by Thai Phan

Từ năm ngoái đến nay, giới đầu tư đã râm rang ý định hợp nhất giữa GoJek và Grab nhằm giảm thiểu cạnh tranh và tình trạng đốt tiền hiện tại. Thế nhưng, mới quay qua quay lại thì ta đã thấy Gojek sáp nhập với Tokopedia để tạo thành ToGo Group – một đế chế mới trong làng công nghệ Indonesia.

Vậy thương vụ hợp nhất này có gì hay ho và thú vị, cùng Kinh Tế Học Giản Đơn tìm hiểu nhé.

Thế 2 tay chơi này có gì trong tay?

Về cơ bản, Gojek hiện đang là super app lớn nhất Indonesia, với nền tảng là một ứng dụng gọi xe, và được định giá $10.5 tỷ. Trong khi đó, Tokopedia là sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn thứ 2 tại Indonesia, với mức định giá $7 tỷ. Và với lá bài dung hợp mượn từ Yugi-oh, chúng ta có GoTo Group với mức định giá $18 tỷ, trở thành công ty công nghệ lớn nhất Indonesia. 

Vậy, sau cuộc hôn nhân này, GoTo sẽ nắm trong tay:

  • Tổng giá trị giao dịch $22 tỷ trong năm 2020
  • 1.8 tỷ giao dịch trong năm 2020
  • 11 triệu đối tác cửa hàng
  • 2 triệu tài xế
  • 100 triệu người dùng active hằng tháng
  • Hệ sinh thái này chiếm 2% GDP Indonesia trong năm 2020. 
Các dịch vụ đang có của Goto Group

Tại sao việc hợp nhất này là cần thiết?

Hãy thử nhìn vào nguồn lực từ phía đối thủ của GoTo: Grab sắp niêm yết với định giá $40 tỷ và Sea Group (công ty mẹ của Shopee) đang được định giá hơn $110 tỷ đô. Nguồn tiền Grab có từ niêm yết sẽ được dùng để đánh chiếm thị trường Indo, còn Shopee thì có mảng ví điện tử phát triển mạnh mẽ và nguồn tiền dồi dào từ Garena để nuôi “con nghiện” đốt tiền Shopee.

Nhìn lại phía nhà GoTo, việc sáp nhập cho phép 2 công ty tận dụng thế mạnh của nhau để đối đầu với 2 đối thủ sừng sỏ. GoTo Group đã có sẵn số lượng cửa hàng lớn từ GoJek và nguồn tiền mua sắm trên sàn Tokopedia sẽ được luân chuyển trong ví Gopay giúp phát triển mạng lưới logistics và đội ngũ tài xế…Khi đó Goto Group sẽ có cơ sở vững chắc hơn để cạnh tranh với Grab và Shopee và tăng trưởng mạnh mẽ.

Vậy thương vụ này có ảnh hưởng gì đến chúng ta?

Đối với thị trường Đông Nam Á, việc sáp nhập này chưa có ý nghĩa gì nhiều khi Tokopedia chưa vươn ra khu vực. Tuy nhiên nó cũng giúp Gojek tự tin mở rộng hoạt động ở các nước ĐNA và Việt Nam khi vị thế ở Indo vững vàng hơn. Việc mở rộng kinh doanh ở các nước sẽ làm cho Grab dè chừng hơn khi dồn lực vào Indo. 

Nói kỹ hơn về Việt Nam, thời gian qua Gojek đang rục rịch tung GoCar tại nước ta, dẫn đến cuộc chiến giành khách giữa Gojek và Be với thị phần lần lượt là 12.3% và 12.4%. Vậy nên việc Gojek tung khuyến mãi cho người dùng trong thời gian đầu là hiển nhiên. Trong khi đó Grab với 74.6% thị phần sẽ không quá quan tâm đến cuộc chiến này nhưng vẫn có khả năng họ sẽ khuyến mãi 20-30% để đảm bảo thị phần của mình.

Tuy nhiên cuộc chiến giành giật tài xế mới là căng thẳng nhất, trong bối cảnh số lượng tài xế mới không nhiều, và Gojek buộc phải kéo được tài xế từ đối thủ. Nhiều khả năng đích đến sẽ là Be Group khi các tài xế của Grab đã có thu nhập tương đối ổn định, còn Be Group thì có một lượng không nhỏ tài xế đang chạy 2 tay 2 súng (cả Grab cả Be) hoặc bị Grab khóa tài khoản vì nhiều lý do. 

Người dùng sẽ là đối tượng hưởng lơi nhất từ cuộc sát nhập này

Bên cạnh thị trường gọi xe, Gojek cũng có thể đẩy mạnh mảng xe máy và giao đồ ăn nhằm tăng thị phần trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu tăng trưởng thị phần toàn diện. Với việc mảng giao đồ ăn đang có 4 ông lớn Grab, Gojek, Now, Baemin, thời gian sắp tới sẽ rất sôi động với nhiều khuyến mãi tràn ngập cho người dùng. 

Với việc sáp nhập, GoTo Group tiến ra mạnh mẽ ở thị trường Đông Nam Á sẽ diễn ra. Còn thành công đến đâu, thời gian sẽ trả lời.  Vậy ông bà nghĩ gì về thương vụ này, và nếu thấy bài này hữu ích thì nhấn share ngay nhé.

Paul Nguyễn
About Author

Paul Nguyễn

I am an economics writer.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest