Đợt Covid này đã khiến nhiều thương hiệu F&B phải chào tạm biệt với thương trường hoặc phải đóng cửa rất nhiều cửa hàng như Soya Garden rút khỏi TP.HCM, Tokyo Deli, Pizza Hut đóng nhiều địa đi, Lotteria cũng có những đồn đoán sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam. 

Nhưng không phải tất cả đều rời đi?

Khi nhiều thương hiệu lớn nhỏ đang vật lộn để vượt qua ảnh hưởng của đại dịch thì đây lại là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp ngoài ngành tham gia vào mảng F&B khi chi phí mặt bằng giảm, mức độ cạnh tranh cũng bớt gay gắt, và chi phí mua lại các doanh nghiệp F&B cũng rẻ hơn trước. 

Gần đây, Masan đã mua lại 15% cổ phần của Phúc Long với mức giá 20 triệu USD. Việc này sẽ giúp Phúc Long mở rộng mạng lưới bán hàng với hơn 2.200 cửa hàng Winmart. Đối với Masan, việc thu hút khách đến mua cà phê, trà sữa sẽ kích cầu cho các sản phẩm tại cửa hàng, đặc biệt là các cửa hàng Winmart+.

Kido cũng trong ngày 07/06 đã công bố thương hiệu Chuk Chuk, chuỗi cửa hàng kem, cà phê, trà sữa. Chuk Chuk đặt mục tiêu mở 58 cửa hàng đến hết năm, và 1.000 của hàng vào năm 2025. 

Nutifood với thương hiệu cà phê Ông Bầu, cũng đã có hơn 200 điểm bán mặc dù chỉ mới ra mắt vào đầu năm 2020. 

Cuối cùng, Novaland, mặc dù không được nhắc đến quá nhiều trong mảng F&B, đã âm thầm thâu tóm hoặc đưa nhiều thương hiệu ngoại về Việt Nam như Jumbo Seafood, The Dome Dining & Drinks, Dynasty House, Hongkong Dimsum & Hotpot, Au Lac Do Brazil, Marina Club, Embassy Lounge, Number 1 Beach Club, Food Train Restaurant, Grand Lounge, Saigon Casa cafe, Gloria Jean’s Coffees, Mojo Coffee, Cà phê Cô Ba, Phindeli Café, v.v. Novaland cũng kết hợp với Central Group để đưa thương hiệu Café Amazon về Việt Nam. Việc mở rộng mảng F&B là chiến lược hợp lý khi các cửa hàng có thể tận dụng mặt bằng tại các dự án, bất động sản của tập đoàn để phát triển, và cũng giúp tăng giá trị của các dự án này. 

Tác động lên kinh doanh cốt lõi

Cần nhìn nhận rằng mảng F&B, với biên lợi nhuận tương đối thấp có thể sẽ không ngay lập tức đóng góp quá lớn vào việc kinh doanh của các công lớn. 

Hãy nhìn vào Golden Gate, chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam với doanh thu 3.900 tỷ năm 2019 nhưng  lợi nhuận chỉ khoảng 339 tỷ; Phúc Long có doanh thu 779 tỷ, nhưng lợi nhuận chỉ đạt 20 tỷ năm 2019. Trong khi đó Masan có doanh thu 78 nghìn tỷ trong năm 2020 và lợi nhuận hơn 1 nghìn tỷ, Nutifood cũng có doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, việc mở rộng F&B chủ yếu sẽ giúp các công ty có thêm kênh đầu ra cho sản phẩm sẵn có của mình như Nutifood, Kido, mang lại giá trị cộng thêm cho khách hàng như Novaland hoặc tăng khả năng bán chéo sản phẩm như Masan. 

Đối với các nhà đầu tư nhóm cổ phiếu của các công ty này, việc nghiên cứu khả năng tăng đầu ra, bán chéo sản phẩm, doanh thu từ các chuỗi F&B sẽ là một thông số hữu dụng khi xem xét khả năng tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận cho mảng kinh doanh cốt lõi mà mảng F&B có thẻ mang lại. 

Thái Phan

Thái Phan
About Author

Thái Phan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest