Khi Keith O, môi giới xe tại Singapore nhận được một tin nhắn trên Facebook, anh ta không tin vào mắt mình. Một khách hàng Trung Quốc đặt mua một chiếc Bentley trị giá 1,1 triệu đô la Singapore (830.000 USD) qua mạng xã hội. “Họ chỉ hỏi giá và thời gian giao hàng, thế là xong,” anh nói. “Đó là một triệu đô la nhưng có lẽ nó không là gì với họ.”

Việc mua bán các mặt hàng xa xỉ nhanh chóng là dấu hiệu của một xu hướng lớn hơn: Tiền đang đổ vào Singapore nhiều hơn bao giờ hết. Khi đại dịch tấn công Đông Nam Á và bất ổn chính trị đe dọa Hồng Kông, Singapore đã trở thành bến đỗ an toàn mới cho giới siêu giàu.

Singapore – Điểm đến cho “Crazy Rich Asians”

“Đối với những người giàu, Singapore là một điểm đến đầy hứa hẹn” Stephan Repkow, người thành lập Wealth Management Alliance, cho biết. 2 hai khách hàng của ông đã trở thành cư dân Singapore trong năm qua và nhiều khách hàng khác cũng chuyển đến.

Số lượng văn phòng gia đình (home office) ở Singapore đã tăng gấp đôi kể từ cuối năm 2019, lên khoảng 400. Số lượng thành viên các câu lạc bộ golf cũng tăng vọt, và các nhà hàng có sao Michelin đã chật kín. Trong khi đó, các ngân hàng toàn cầu như UBS Group AG đang mở rộng trong thành phố để quản lý dòng tiền khổng lồ.

Một chủ ngân hàng cho biết khách mở tài khoản mới nhiều nhất là khách Trung Quốc, theo sau là Ấn Độ và Indonesia. Một người khác chia sẻ, trước đại dịch ông thường phải bay đến Jakarta để gặp khách hàng nhưng công việc giờ dễ dàng hơn nhiều vì tất cả khách hàng đang ở trong cùng một chung cư sang trọng tại Singapore.

Singapore không tiết lộ nhiều thông tin về những người nhập cư siêu giàu này, nhưng các ngân hàng tư nhân, và các nhà cung cấp dịch vụ cho biết những đây là nguồn thu khổng lồ cho doanh nghiệp của họ, tại một thành phố nổi tiếng là nơi dành cho các “Crazy rich Asians”. 

Vậy tại sao Singapore lại hấp dẫn như thế?

Khách hàng đang thưởng thức tại nhà hàng Long Beach@Dempsey,

1. Singapore an toàn hơn

Đại dịch đã buộc nhiều ông trùm và gia đình phải ở lại Singapore hàng tháng trời để tránh virus. Theo số liệu do Đại học Johns Hopkins công bố, tỷ lệ tử vong ở Malaysia và Indonesia cao hơn 10 và 30 lần so với Singapore.

Mặc dù số ca Covid tại quốc đảo này đã tăng lên vài chục mỗi ngày, nhưng vẫn nhỏ hơn so với hàng trăm ca lây nhiễm chỉ riêng ở New York. Singapore cũng đạt những thành tựu nhất định với vaccine: Nước này đã tiêm đủ mũi vaccine cho 30% dân số, gần gấp đôi tỷ lệ ở Trung Quốc và vượt xa các nước láng giềng như Malaysia và Indonesia.

2. Chính sách định cư dễ dàng

Singapore tạo điều kiện cho giới siêu giàu định cư tương đối dễ dàng. Thông qua chương trình Global Investor, quốc gia này cấp quyền thường trú cho các chủ doanh nghiệp hoặc gia đình đủ điều kiện nếu họ đầu tư 2,5 triệu đô la Singapore vào một doanh nghiệp địa phương.

“Chương trình này cho phép chúng tôi nâng cao chất lượng các nhà đầu tư, củng cố vị thế của Singapore như một trung tâm quan trọng của châu Á cho các công ty công nghệ cao, phát triển các ngành công nghiệp mới và tạo việc làm cho Người Singapore” Matthew Lee, Phó chủ tịch cấp cao của Ban Phát triển Kinh tế Singapore.

Các đặc quyền bao gồm đi lại dễ dàng, giấy phép lưu trú dài hạn cho cha mẹ, các khoản vay kinh doanh ưu đãi, giảm thuế đối với bất động sản và có thể trở thành cư dân Singapore dễ dàng.

3. Vì đấy đơn giản là Singapore

Từ trước khi đại dịch xảy ra, Singapore đã là một địa điểm du lịch nổi tiếng, đặc biệt đối với tầng lớp thượng lưu tại Trung Quốc, Indonesia và Malaysia. Quốc gia này có tất cả dịch vụ cho người giàu, họ có thể mua sắm, đến casino hoặc khám tại các bệnh viện đẳng cấp thế giới. Bệnh viện Mount Elizabeth Orchard chỉ cách các cửa hàng Gucci và Rolex vài bước chân, và Ngân hàng UOB thì ở ngay sảnh chờ.

Ngoài ra, Singapore còn là nơi tụ hội của nhiều người nước ngoài tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Dù chỉ có hơn 5 triệu dân, nhưng đã có đến 1.3 triệu là người nước ngoài. Có đến 64% người nước ngoài làm việc tại quốc gia này chia sẻ họ kiếm được nhiều hơn so với làm việc tại quê hương mình.

Có lẽ với vị thế là một trung tâm tài chính và giải trí tại châu Á, chẳng có lý do gì mà quốc đảo này không trở nên nổi tiếng giữa mà dịch cả.

Tanah Merah Country Club, phí thành viên đã tăng mạnh so với trước đại dịch

Các dịch vụ xa hoa bùng nổ

Tất cả điều này đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ sang trọng cao cấp. Odette — một nhà hàng ba sao Michelin đã được đặt hết chỗ trong nhiều tháng cho đến khi lệnh giãn cách được bạn hành.

Câu lạc bộ rượu mang tên 67 Pall Mall, đã thu hút 3.500 thành viên đăng kí    dù đến tháng 11 mới mở cửa và phí thành viên lên đến 200.000 đô la Singapore. Giám đốc của họ cho biết: “Singapore trong thời kỳ Covid là một nơi tuyệt vời so với các thành phố khác. Không có nhiều câu lạc bộ vừa mở mà đã full thành viên.”

Xu hướng này cũng đẩy giá câu lạc bộ golf lên cao. Chi phí tham gia câu lạc bộ gôn Sentosa đã tăng lên 500.000 đô la Singapore đối với người nước ngoài, tăng 40% so với mức trước đại dịch.

Dòng người nước ngoài đang thúc đẩy thị trường bất động sản tăng trưởng, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Singapore trở thành một ngoại lệ trong thị trường cho thuê nhà, với giá thuê tăng hàng ngày trong khi New York, Hồng Kông và London đều giảm.

Nguồn: Bloomberg, Insider

Paul Nguyễn
About Author

Paul Nguyễn

I am an economics writer.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest