EURO 2020 đang diễn ra đầy hấp dẫn khi đội tuyển quốc gia tranh tài để chọn ra một nhà vua duy nhất của bóng đá châu Âu. Tuy nhiên, ở ngoài sân cỏ cũng có một cuộc chiến rất quyết liệt giữa những nhà tài trợ, để khẳng định xem thương hiệu nào được ưa chuộng hơn cả, đặc biệt là giữa Nike và Adidas

EURO 2020 cũng chứng kiến cuộc cạnh tranh đó, cụ thể thì như thế nào? 

Sự áp đảo của Nike và Adidas

Cả Nike và Adidas đều lựa chọn chiến lược tài trợ cho các đội tuyển “Elite” – tức những đội tuyển top đầu của EURO. Chiến lược này không chỉ được áp dụng ở EURO, mà đã trở thành phương châm của cả 2 hãng thể thao này. 

Một số đội tuyển lớn được Nike tài trợ: 

  • Anh 
  • Pháp
  • Bồ Đào Nha 
  • Croatia 

Adidas cũng không chịu kém cạnh, khi tài trợ cho kha khá các ông lớn khác: 

  • Đức 
  • Tây Ban Nha 
  • Bỉ 

Tính chung cả EURO 2020, Nike và Adidas tổng cộng đã tài trợ 10/16 đội ở vòng knock out, trong đó mỗi hãng tài trợ cho 5 đội. 

Nike chọn đi cùng đội tuyển Anh trong EURO 2020

Theo thống kê của The Athletic, Nike và Adidas cũng thống trị cả giá trị hợp đồng. Cụ thể, hai ông lớn này đã tài trợ cho khoảng 85% giá trị hợp đồng tài trợ cùng những khoản doanh thu liên quan. Lấy ví dụ, Adidas tài trợ cho tuyển Đức 56 triệu bảng/ năm, gấp 30 lần số tiền mà hãng Hummel bỏ ra để tài trợ cho tuyển Đan Mạch. 

Tất nhiên, cũng không thể không kể đến Puma, nhưng trừ Italy thì Puma cũng không tài trợ cho đội bóng lớn nào cả. 

Khi EURO 2020 thành chiến trường 

Dịch COVID-19 ảnh hưởng rất mạnh đến những hãng thể thao. Chính vì vậy, một sự kiện lớn, có đông người tham dự (đông so với các sự kiện khác thôi chứ không phải đông như hồi xưa), được coi là cơ hội vàng để Nike và Adidas tìm lại những gì đã mất. 

Tuy cùng rất coi trọng ngày hội bóng đá châu Âu, nhưng cách làm của Nike và Adidas lại khác nhau. Trong khi Adidas đề cao tinh thần tập thể, thì Nike lại đề cao tính cá nhân, khi tập trung marketing những siêu sao như Kylian Mbappe, the Athletic đánh giá. 

Tim Crow, một chuyên gia về marketing về thể thao đánh giá rằng Nike dùng cả bộ môn bóng đá như một công cụ phát triển tầm ảnh hưởng của mình lên thế giới, còn Adidas tạo dựng danh tiếng bền vững qua những đội bóng họ tài trợ.

Đặt cược vào sự thành công của đội bóng 

Có thể nói, việc các đội tuyển quốc gia thi đấu như thế nào sẽ ảnh hưởng khá lớn đến doanh thu của một hãng thể thao tại giải đấu đó. 

Điều này cũng dễ hiểu, đội bóng càng vào sâu, thì cơ hội hãng thể thao hiện diện trên truyền hình càng nhiều. Hơn nữa, càng có nhiều cổ động viên mua áo để cổ vũ đội nhà hơn, dẫn đến doanh thu bán áo tăng trưởng. 

Những năm gần đây, bóng đá đã dần trở thành một niềm tự hào dân tộc chứ không đơn thuần chỉ là một môn thể thao nữa. Điều này cũng giúp các hãng thể thao ăn nên làm ra hơn. Chẳng hạn, sau khi World Cup 2014 kết thúc, chức vô địch đã giúp tuyển Đức tăng gấp đôi doanh thu bán đồ thể thao của mình. Adidas dĩ nhiên là được hưởng lợi từ việc tăng doanh số này. 

Nói về thành tích thi đấu của các đội ảnh hưởng đến các hãng thể thao, năm nay khả năng Nike sẽ “méo mặt”. Trong các đội vào Tứ kết EURO 2020, chỉ có duy nhất đội tuyển Anh là mặc áo của Nike tài trợ. Adidas thì có Bỉ và Tây Ban Nha đi tiếp, có phần thắng thế hơn. 

Tham khảo: The Athletic, VTV, Bnews

Paul Nguyễn
About Author

Paul Nguyễn

I am an economics writer.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest