Vào ngày 30/06 vừa rồi, Nayuki, công ty trà sữa đầu tiên đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong. Việc niêm yết này đã giúp Nayuki đạt định giá 3.8 tỷ USD, và cặp vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin trở thành tỷ phú với tổng tài sản là 2.2 tỷ USD. 

Nayuki hay còn có tên gọi là Naixue, có lẽ là một thương hiệu còn khá xa lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, đây là thương hiệu có thị phần 18.9%, lớn thứ 2 trong các chuỗi trà sữa cao cấp – thị trường này được dự đoán sẽ tăng trưởng gấp 4 lần đạt mức 10 tỷ USD vào 2025 

Đối thủ chính của Nayuki là Heytea với 28% thị phần và B&S International với thương hiệu Ten Ren đã rút khỏi Việt nam từ năm 2019. 

Nayuki là một trong những thương hiệu trà sữa nổi tiếng tại Trung Quốc

Lịch sử hoạt động

Có trụ sở tại Thẩm Quyến, được thành lập vào năm 2014 ngay sau khi cặp với chồng Peng, Zhao thành hôn sau một cuộc hẹn hò 3 tháng trước đó. Bà Peng, hiện 33 tuổi, quản lý hoạt động marketing và phát triển sản phẩm, còn ông Zhao, hiện 42 tuổi, chịu trách nhiệm quản lý chung và chiến lược. 

Sau 7 năm thành lập, Nayuki có 562 cửa hàng trên thế giới, với mức doanh thu 480 triệu USD và lỗ 31.4 triệu USD trong năm 2020. 

Công ty trà sữa liệu có tiềm năng?

Ngày đầu tiên niêm yết, giá cổ phiếu của Nayuki đã giảm 13.5% do lo ngại từ các khoản lỗ và việc kinh doanh không hiệu quả. 

Khi Nayuki mở rộng cửa hàng để thúc đẩy doanh số, việc các cửa hàng ăn bớt doanh số lẫn nhau là không thể tránh khỏi. Số lượng order trên mỗi cửa hàng giảm từ 716 vào năm 2018 xuống còn 470 vào thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, chi phí mặt bằng và nhân công chiếm đến 80% tổng chi phí của công ty. 

Mặc dù tiềm năng tăng trưởng cao, thị trường trà sữa cạnh tranh gay gắt với biên lợi nhuận thấp khiến các nhà đầu tư chứng khoán niêm yết vẫn dè dặt khi đầu tư vào ngành này.

Paul Nguyễn
About Author

Paul Nguyễn

I am an economics writer.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest