Có lẽ chủ đề cảng biển là một chủ đề không quá nhiều trong chúng ta quan tâm, cho nên hôm nay Simply Invest muốn đưa một vài thông tin về cảng Gemalink, một cảng biển của công ty Gemadept (Hose: GMD) vừa đi vào hoạt động đầu năm 2021 và một số thông tin tổng quan về các cảng lớn ở khu vực miền Nam. 

Vị trí cảng biển và công suất

Nếu nói về cảng, chúng ta phải nói về vị trí đầu tiên. 

Có lẽ chúng ta luôn nghe nói về cảng Cát Lái bị quá tải. Lý do đơn giản là vị trí quá đẹp của cảng này. Cảng Cát Lái có vị trí gần TPHCM cũng như thuận tiện kết nối đến các khu công nghiệp ở Đồng Nai và Bình Dương. Bên cạnh đó, cảng này cũng ở khu vực nước sâu, có thể tiếp nhận tàu tải trọng đến 16 vạn tấn với công suất xếp dỡ 4 triệu TEUs (công 20 feet) 1 năm. 

Cảng Hiệp Phước thì lại thuận tiện cho các tỉnh Miền Tây vốn không mạnh về công nghiệp, còn cảng Biên Hòa thì lại quá sâu, chỉ phù hợp cho các tàu có tải trọng nhỏ. 

Khu vực tập trung nhiều cảng còn lại là Cái Mép – Thị Vải tại huyện Phú Mỹ, Vũng Tàu. Khu vực này hiện có 3 cảng là SP-PSA, CMIT và Gemalink – SP-PSA và CMIT là 2 cảng được khai trương vào những năm 2010. Khu vực này được tập trung phát triển cảng biển do lợi thế ngay cửa sông Thị Vải có thể tiếp nhận tàu công suất lớn, và kết nối giao thông thuận tiện với cao tốc Long Thành – Dầu Giây ra các khu công nghiệp ở Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương.

Cảng SP-PSA được ngân hàng Pháp Crédit Agricole tài trợ, và đây cũng là 1 trong những khoản cho vay không hiệu quả làm cho ngân hàng này phải rút khỏi Việt Nam khi lượng hàng vào thời điểm 2010 là quá ít, vị trí sâu vào sông Thị Vải, và chỉ có thể tiếp nhận tàu 8 vạn tấn với công suất 1,1 triệu TEUs.

Cảng CMIT là liên doanh giữa một trong những công ty vận hành cảng lớn thứ 5 thế giới APM Terminals, Cảng Sài Gòn và Vinalines. Cảng có khả năng đón tàu 16 vạn tấn với công suất 1,1 triệu TEUs. Ngoài ra, do APM Terminals là công ty con của A.P. Møller – Maersk A/S, sở hữu hãng tàu Maersk Line với đội tàu lớn nhất thế giới về số lượng tàu và công suất, nên CMIT có lợi thế thường xuyên tiếp nhận tàu của Maersk và hiện cũng thường xuyên đầy công suất.

Cuối cùng là cảng Gemalink được khởi công vào tháng 02/2019, do Gemadept (75%) và CMA-CGM (25%), hãng tàu lớn thứ 4 thế giới đầu tư với mức đầu tư 520 triệu USD. Do vị trí nằm ngay cửa sông Thị Vải, đây là một trong 19 cảng trên thế giới có thể đón tàu siêu lớn với tải trọng lên đến 20 vạn tấn với công suất 1,5 triệu TEUs cho giai đoạn một, và 0,9 triệu TEUs cho giai đoạn hai. Với khả năng tiếp nhận tàu công suất lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ, kết nối giao thông thuận tiện với đường cao tốc, công suất lớn hơn hẳn CMIT và SP-PSA, tình trạng đầy công suất của cảng Cát Lái và CMIT, cùng với sự hậu thuẫn từ CMA-CGM, có thể nói Gemalink là một dự án đầy tiềm năng của Gemadept.

Giá cổ phiếu GMD từ 2002 – hiện tại

Nguồn: Cafef

Hoạt động trong năm 2021

Hiện cảng Gemalink đã hoàn thành được 95% hạ tầng giai đoạn 1 và dự kiến hoạt động hết công suất trong Q3/2021. Ngay sau khi bắt đầu đi vào hoạt động đầu năm 2021, Gemalink đã bắt đầu có lãi trong Q2/2021 khi hoạt động ở mức 90% công suất. Theo đại diện của Gemadept, trong năm 2021, Gemalink sẽ đóng góp khoảng 40 triệu USD doanh thu và lợi nhuận khoảng 1,8 triệu USD, và tình hình năm 2022 kỳ vọng sẽ khả quan hơn nữa sau đại dịch. 

Với mức doanh thu của năm 2021 hơn 1/3 doanh thu của cả GMD trong năm 2020, Gemalink được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng của GMD trong thời gian tới. Giai đoạn 2 cũng sẽ được triển khai theo kế hoạch ngay trong năm 2021 này. 

Cổ phiếu GMD cũng lần đầu tiên vượt qua mức 40.000/cổ phiếu (đã điều chỉnh cổ tức và phát hành thêm) sau 15 năm quanh quẩn mức 15-30k.

Paul Nguyễn
About Author

Paul Nguyễn

I am an economics writer.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest