Nói đến Amazon, người người sẽ mường tượng ngay một đế chế thương mại điện tử hùng hậu, nhưng thực tế Amazon kinh doanh bất kỳ cái gì họ có thể kinh doanh được, và nguồn sống lớn nhất của Amazon cũng không hề đến từ e-commerce như mọi người thường nghĩ.

Vậy thực chất Amazon còn kiếm tiền nhờ đâu?

AWS (Amazon Web Service)

AWS hay dịch vụ web, hoặc dịch vụ điện toán đám mây Amazon cung cấp cho các bên khác, là nguồn sinh lời lớn nhất của tập đoàn Amazon. Theo thời gian, tỷ lệ doanh thu AWS trên tổng doanh thu ngày càng lớn: Từ 5% năm 2014 lên 11% trong năm 2018.

Thế nhưng, điều gây sốc nhất là dù góp mặt không quá nhiều trong tổng doanh thu như vầy, AWS lại xuất hiện tới ⅔ lợi nhuận Amazon thu được 60% trong năm 2018. Cũng nhờ thế, Amazon có thể dùng tiền từ AWS bảo đảm việc ship hàng tới người dùng, khiến nhiều nhà bán lẻ khác không cạnh tranh được.

AWS cung cấp các công cụ công nghệ và đặc thù theo ngành. Năm 2003, AWS xây dựng trang thương mại điện tử cho các hãng bán lẻ khác như Targets hay Borders. Ba năm sau, AWS cho ra đời Amazon S3, dịch vụ lưu trữ đám mây và cung cấp hosting. Đến 2011, AWS tiếp tục ra mắt AWS GovCloud cho cơ quan chính phủ, AWS IoT cho Internet of Things và chi 600 triệu USD xây dựng dịch vụ lưu trữ đám mây cho CIA. Không chỉ lưu trữ, AWS còn có công nghệ nhận diện khuôn mặt Amazon Recognition, rất vừa lòng các nhà lập pháp.

AWS đóng một vai trò rất lớn tỏng hệ sinh thái của Amazon

Dịch vụ quảng cáo

Ngoài AWS, quảng cáo kĩ thuật số cũng là một mảng kiếm tiền tiềm năng của Amazon. Tuy báo cáo tài chính của công ty không cung cấp số liệu chính xác, nhưng trong 10,1 tỷ USD đến “Doanh thu khác” trên BCTC 2018, phần nhiều là đóng góp của dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số. Dù chỉ mới nổi, nhưng Amazon cũng được đánh giá là một tay chơi đe dọa miếng bánh quảng cáo mà hai gã khổng lồ Google và Facebook đang thay nhau độc quyền thị trường trước giờ.

Sở dĩ Amazon có thể ngấp nghé Facebook và Google trong mảng quảng cáo, là vì Amazon sở hữu một lợi thế đặc biệt về dữ liệu người dùng. Facebook cho thấy nhân sinh quan và sở thích, Google cho biết những gì người dùng tìm kiếm, nhưng Amazon là nơi duy nhất thu thập dữ liệu về những gì người dùng thực sự đã mua. Hơn thế, nếu tôi muốn book một quảng cáo, phần trăm tôi chọn đặt quảng cáo trên Amazon có lẽ sẽ cao hơn, vì rõ ràng khách hàng tìm kiếm trên app mua sắm có khuynh hướng mua cao hơn so với người chơi Facebook hoặc người xem video trên YouTube của Google đúng không?

Một vài con số tích cực là thị phần quảng cáo kỹ thuật số của Amazon đã tăng từ 6,8% năm 2018 lên 8,8% năm 2019. Trong khi đó, thị phần của ông cả đứng đầu ngành quảng cáo kỹ thuật số là Google đã giảm từ 38,2% xuống 37,2%. 

Đó, không phải thương mại điện tử như nhiều người vẫn nghĩ, mà chính AWS và dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số đã giúp Amazon kiếm thật nhiều tiền và ngày càng bành trướng.

À nếu bạn chưa hình dung được Amazon béo cỡ nào, thì có thể hiểu vốn hóa thị trường của riêng Amazon đã lớn hơn GDP 9 nước Nam Mỹ cộng lại nhé.

Paul Nguyễn
About Author

Paul Nguyễn

I am an economics writer.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest