Trong thời gian qua, chúng ta đã chứng kiến đà tăng phi mã của các cổ phiếu cảng biển như DXP, DVP, HAH v.v. Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến điều này? Bài viết sau sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất. 

Chi phí Logistics tăng cao 

Về cơ bản, có thể nói nguyên nhân chính cho đà tăng này là do việc phí vận tải tăng cao, cùng với việc hàng hóa ùn ứ, dẫn đến sự phân bổ lại hàng hóa ở các cảng vốn khai thác ở công suất thấp. 

Trong năm 2021, chi phí logistics toàn cầu đã tăng từ 25 – 50% so với năm 2020, và gần gấp 3 lần so với năm 2019. Điều này có nghĩa là chi phí vận chuyển một container 40-feet (khoảng 36m) từ Trung Quốc sang Mỹ giờ có giá từ 4.000 – 7.000 USD tùy mặt hàng, hãng tàu. Riêng các tuyến hàng hóa từ Châu Á sang Châu Âu, giá vận tải biển đã tăng đến 200% trong vòng 1 năm qua, và gần gấp 4 lần so với năm 2019 theo ước tính của HSBC vào tháng 6/2021. 

Nguyên nhân của việc tăng giá vận tải có thể kể đến như sau:

  • Thiếu container: sau đợt dịch Covid vừa qua, hàng hóa bị tồn đọng ở các cảng, chưa được bốc dỡ đi rất nhiều, dẫn đến việc thiếu container để có thể đưa vào vận chuyển. Bên cạnh đó, việc số lượng tàu vận tải giảm đi trong đợt dịch, làm cho các container trống ở các cảng tại Mỹ, Châu Âu chưa có tàu đến đưa về châu Á. Thời gian chờ container vận tải ở Ấn Độ, Trung Quốc giờ lên đến 3 tuần cho mỗi đơn hàng. 
  • Mất cân đối cung cầu: sau đợt dịch, với nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại ở Châu Âu, Mỹ, lượng đơn đặt hàng hóa sản xuất ở Châu Á tăng cao. Với lượng đơn hàng lớn chờ xuất đi, các nhà xuất khẩu tranh nhau đặt tàu, trong khi số lượng tàu đang hoạt động lại giảm do bị mắc kẹt ở các cảng chờ lấy hoặc dỡ container. Vào cuối tháng 7 vừa qua, có đến 33 tàu chở hàng phải neo ngoài khơi chờ đến lượt dỡ hàng ở cảng Los Angeles, và Long Beach, điều chưa từng xảy ra trước đây. 
Chi phí logistics năm 2021 đã tăng cao hơn nhiều so với các năm trước đó

Bên cạnh đó, một số công ty vận tải biển phá sản do đại dịch, càng làm giảm số lựa chọn của các nhà xuất khẩu. 

  • Dịch bệnh quay trở lại ở các nước châu Á: Châu Á vốn dĩ là trung tâm xuất khẩu toàn cầu, việc dịch bệnh hoành hành ở Ấn Độ, Đông Nam Á, và có dấu hiệu quay trở lại ở Trung Quốc làm cho tình hình hàng hóa mắc kẹt ở cảng, thiếu tàu, thiếu container càng tồi tệ.

Doanh nghiệp logistics Việt hưởng lợi

Không nằm ngoài xu hướng tăng giá vận tải của thế giới, giá vận tải cũng như chi phí cảng biển Việt Nam cũng tăng mạnh. Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VESAP), giá một công hàng thủy sản từ Việt Nam sang Châu Âu tăng từ 1600 USD năm 2019 lên 5000 USD năm 2020, và 9100 USD vào tháng 05/2021. Tương tự giá của một công hàng xuất sang Mỹ cũng tăng từ 1600 USD lên 8000 USD vào tháng 05/2021.

Trong nửa đầu năm 2021, ngoài giá khai thác cảng và vận tải tăng cao, các doanh nghiệp cảng và vận tải biển Việt Nam được hưởng lợi do số lượng hàng hóa lưu thông qua cảng và nhu cầu vận tải tăng mạnh. Như Công ty vận tải và xếp dỡ Hải An (HAH) có doanh thu 6 tháng chưa đạt 50% kế hoạch, nhưng lợi nhuận đã vượt 15% kế hoạch cả năm 2021. 

Nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam hưởng lợi nhờ đà tăng toàn cầu

Mặc dù các doanh nghiệp trong ngành đều hưởng lợi, nhưng mức độ ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận vẫn phụ thuộc vào câu chuyện cụ thể của từng công ty. 

Như Gemadept đưa cảng nước sâu Gemalink giai đoạn 1 đi vào hoạt động với công suất 1.5 triệu TEUs (twenty foot equivalent units – container 20 feet). Hải An đưa vào khai thác 2 tàu Hai An East và Hai An West với tổng công suất 3400 TEUs. Cảng Sài Gòn được hưởng lợi với lượng hàng hóa tăng do kẹt hàng ở Cát Lái v.v.

Xu hướng liệu có còn tiếp diễn?

Theo ông Lars Mikael Jensen, Giám đốc mạng lưới tàu Đông sang Tây của Maersk, tình hình sẽ cải thiện vào năm 2022, khi nhu cầu tiêu dùng trở lại bình thường, số lượng tàu gia tăng và container mắc kẹt được đưa vào lưu thông trở lại, giúp hạ giá vận tải biển, nhưng nhiều khả năng sẽ vẫn cao hơn trước đại dịch.

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

Leave a Reply

Your email address will not be published.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest