Với những ngành kinh doanh mà cung vượt cầu, áp lực để các doanh nghiệp trụ vững trong thị trường là rất lớn. Để làm được điều đó, họ cần có nhiều chiến lược phát triển sản phẩm mới, hoặc đi vào các thị trường ngách mà không có nhiều đối thủ thực hiện. Họ cần tạo ra các “đại dương xanh” nhằm mang đến lợi nhuận và sức ảnh hưởng. Vậy chiến lược đại dương xanh là gì? 

Chiến lược đại dương xanh là gì và có gì khác biệt với “đại dương đỏ”? 

Chiến lược Đại Dương Xanh – Blue Ocean Strategy là một chiến lược kinh doanh rất hay được nhắc đến cho các công ty thành công trên thế giới. Nói đơn giản, doanh nghiệp thực hiện chiến lược này bằng cách tham gia vào hoặc tạo ra một mảng kinh doanh có rất ít hoặc không có đối thủ và/hoặc cung cấp dịch vụ với mức giá cạnh tranh hơn rất nhiều so với các công ty hiện hữu. 

Chiến lược đại dương xanh là cách để các công ty tiếp tục phát triển

Trong khi các công ty cạnh tranh trong thị trường hiện hữu – được xem là đại dương đỏ. Các điểm khác nhau giữa đại dương xanh và đỏ như sau.

Các công ty áp dụng chiến lược đại dương xanh thế nào? 

Để áp dụng mô hình đại dương xanh, các công ty có thể áp dụng Mô hình 6 chiến lược. Tùy công ty, mà có thể áp dụng một hoặc nhiều chiến lược của mô hình này.

  1. Tìm hiểu các ngành tương tự hoặc thay thế

Trong việc tìm thị trường mới, các doanh nghiệp có thể mở rộng sản phẩm, dịch vụ sang các một ngành tương tự hoặc thay thế cho thị trường hiện hữu. Ví dụ như truyền hình, là một hình thức giải trí thay thế cho xem phim ở rạp. Hay Yakult, là một sản phẩm vừa thay thế cho sữa chua, vừa thay thế cho sản phẩm thuốc lợi men tiêu hóa, Yakult là một sản phẩm đại dương xanh trong những ngày đầu được ra mắt.

  1. Tìm hiểu các nhóm khách hàng đối tượng

Phần lớn các doanh nghiệp trong 1 ngành cụ thể luôn định vị bản thân dựa trên giá vs thương hiệu / chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên doanh nghiệp có thể mở ra thị phần mới nằm ngoài định vị thương truyền thống, khi đó khách hàng sẽ không có sự so sánh về giá so với chất lượng của dòng sản phẩm mới này.

Hãng xe Tata của Ấn Độ đã bán ra những chiếc xe có giá $2,500 và thu hút đối tượng khách hàng sẵn sàng từ bỏ xe máy để chuyển lên loại xe chất lượng thấp này. 

Hay công ty bất động sản Masterise đưa ra thị trường những sản phẩm căn hộ có giá đến 800 triệu đồng / m2 mà chưa một công ty BĐS nào dám nghĩ đến trước đây. 

  1. Tìm hiểu người ra quyết định mua hàng

Người quyết định mua hàng có thể là chủ doanh nghiệp, người sử dụng mặt hàng trực tiếp, người sử dụng gián tiếp v.v. Việc nhắm vào một đối tượng mới có thể là một cách để mở ra một nhóm đối tượng mua hàng mới. 

Như ô tô, từ những thời xa xưa, được xem là một sản phẩm dành cho đàn ông. Tuy nhiên, các công ty ô tô dần đưa thông điệp xe dành cho gia đình hay phụ nữ, để mở ra một nhóm đối tượng mới mua xe trực tiếp hoặc có ảnh hưởng đến quyết định mua xe. 

  1. Tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ phụ trợ

Tiêu biểu là ngành điện thoại di động, đã mở ra rất nhiều thị trường mới cho các app hoặc phụ kiện điện thoại. Hoặc nhu cầu sử dụng nhiều màn hình máy tính, đã mở ra thị trường tay màn hình (monitor-arm) có thể treo nhiều màn hình vi tính cùng 1 lúc. 

  1. Tìm hiểu giá trị mang lại cho khách hàng:  tính năng – cảm xúc

Các sản phẩm trên thị trường, thông thường sẽ mang lại “giá trị” cho khách hàng với những tính năng (nồi chiên không dầu) hoặc cảm xúc (túi Chanel, Dior hay đồng hồ Rolex) cụ thể. Bằng cách đánh giá lại những giá trị này, doanh nghiệp có thể mở ra thị trường mới cho mình. 

Beyond Meat là một hãng sản xuất “thịt” từ thực vật và đánh vào tâm lý muốn bảo vệ động vật của khách hàng. 

  1. Tạo ra xu hướng mới 

Doanh nghiệp có thể tạo ra xu hướng mới bằng cách thay đổi thói quen người tiêu dùng, và Uber chính là người tiên phong thay đổi thói quen đi lại của rất nhiều người trên toàn cầu. Tuy nhiên, mô hình này nhanh chóng bị sao chép lại từ các công ty startup khác. 

Ví dụ về các công ty đã thành công với chiến lược đại dương xanh 

Apple Music (tiền thân là iTunes)

Một trong những ví dụ tiêu biểu của chiến lược đại dương xanh đó chính là Apple Music khi đã mang lại một sản phẩm tiện lợi, giá cạnh tranh cho khách hàng. Apple đã sử dụng các chiến lược sau trong mô hình 6 chiến lược. 

Apple Music đã thành công lớn nhờ thực hiện chiến lược đại dương xanh
  1. Tạo ra xu hướng mới: với việc bán nhạc online thông qua ứng dụng itunes thay vì phân phối qua CD tại các cửa hàng như thông thường. 
  2. Tìm hiểu các ngành thay thế: thay thế cửa hàng truyền thống với cửa hàng online.
  3. Tìm hiểu nhóm khách hàng đối tượng: Apple đã đánh vào một nhóm khách hàng không muốn mua cả album, mà chỉ muốn mua những bài hát họ thích với một mức giá hợp lý hơn nhiều so với cả một đĩa CD. 
  4. Sản phẩm, dịch vụ phụ trợ: iTunes ra mắt tháng 1 năm 2001, và iPod ra mắt tháng 10 năm 2001, điều này cho thấy tầm nhìn chiến lược của Apple khi cung cấp một sản phẩm phụ trợ rất thiết yếu cho các sản phẩm âm nhạc – máy nghe nhạc, để tạo ra hệ sinh thái gói gọn người dùng. 

Da Jiang Innovations (DJI – công ty sản xuất drones)

DJI có thể nói là một ví dụ tiêu biểu của chiến lược Đại Dương Xanh trong thời gian gần đây với 70% thị phần drones trên thế giới. DJI đã áp dụng thuần thục Mô hình 6 chiến lược vào việc kinh doanh. 

DJI cũng là ví dụ tiêu biểu đã thực hiện thành công chiến lược đại dương xanh
  1. Tao ra xu hướng mới: drones với chất lượng tốt và giá cạnh tranh của DJI đã giúp các nhà làm phim nghiệp dư, youtuber có được những thước phim trên cao tuyệt đẹp. 
  2. Tìm hiểu các ngành thay thế: trước đây, để quay thước phim trên cao, các nhà làm phim phải thuê máy bay và máy quay chuyên nghiệp với mức giá lên đến hàng chục nghìn USD. 
  3. Tìm hiểu nhóm khách hàng đối tượng: drones nhắm đến những nhà làm phim với kinh phí thấp hoặc người quay nghiệp dư. Tuy nhiên, DJI đã có những sản phẩm phục vụ cho quay phim chuyên nghiệp với drones có thể chở máy quay Canon C300 và lens. 
  4. Sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ: ngoài drones, DJIs cũng có những sản phẩm hỗ trợ phong phú như móc chở hàng, gimbal chống rung danh cho drones, v.v.
  5. Tính năng – cảm xúc: cách đây vài năm, việc sở hữu một chú drones xịn chắc chắn sẽ mang lại sự tự hào nhất định cho chủ nhân. Ngoài ra, những thước phim trên cao đẹp như mơ cũng là một yếu tố cảm xúc cho những người chơi drones, do đó DJIs cũng thường xuyên quảng cáo những thước phim lung linh quay bởi công ty hoặc các influencers. 

Lời kết

Chiến lược Đại Dương Xanh sẽ giúp doanh nghiệp mở ra thị trường mới tiềm năng với ít cạnh tranh, để giúp doanh nghiệp tìm động lực tăng trưởng mới vượt bậc. Tuy nhiên, với thời buổi toàn cầu hóa, công nghệ cạnh tranh, và người dùng có thể thay đổi lựa chọn dễ dàng, thành công của chiến lược này còn phụ thuộc vào rào cản công nghệ, thương hiệu và khả năng sao chép của các đối thủ. 

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

Leave a Reply

Your email address will not be published.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest