Adidas bán Reebok cho Authentic Brands Group (ABG) của Mỹ với giá $2.5 tỷ đô – la. Liệu giai đoạn covid – 19 có phải là thời điểm vàng cho các thương vụ M&A?

Adidas To Sell Reebok - Comeback Of Reebok In Football Anytime? - Footy Headlines

Adidas bán Reebok sau 15 năm gắn bó

Tóm tắt:

    • Adidas mua Reebok từ 2006 với giá $3.8 tỷ đô – la.
    • ABG mua lại Reebok với giá chỉ $2.5 tỉ đô – la.
    • ABG thông báo kế hoạch IPO như đã dự tính.
    • Việc bán Reebok không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Adidas.
    • Tình hình hoạt động của Reebok có thể được giữ nguyên và không ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất trong ngắn hạn.
    • Giai đoạn Covid – 19 là thời gian vàng để các thương vụ M&A diễn ra.

Mới ngày 12/08/2021 vừa qua, Adidas vừa công bố thông tin đã bán lại Reebok cho ABG của Mỹ với giá $2.5 tỷ đô – la. Đây được xem là việc làm cần thiết sau nhiều năm kinh doanh không khả quan đối với Reebok trước đối thủ trực tiếp là Nike. Kế từ năm 2016, khi Kasper Rørsted trở thành CEO của Adidas, ông đã giành rất nhiều thời gian và tâm huyết để vực dậy thương hiệu Reebok và doanh thu của thương hiệu này có cải thiện đáng kể vào năm 2017. Tuy nhiên, dường như các chiến lược sau đó đã gặp vấn đề và khiến doanh thu từ 2017 – 2020 tiếp tục trượt dài. Nhìn chung, doanh thu các năm của Reebok tính từ 2006 đến 2020 có xu hướng giảm. Ngay cả lợi nhuận quý gần nhất 2021 cũng chỉ đạt 68 triệu euros tương đương 80 triệu đô – la. Thị phần mất dần từ khoảng 20% thị phần ở thị trường Mỹ vào thời điểm mà Adidas mua lại chỉ còn khoảng 1% vào thời điểm hiện tại.

Có khá nhiều nguyên nhân giải thích cho việc Reebok thất bại trong việc đánh bại đối thủ trực tiếp là Nike trên thị trường:

  • Do định hướng chiến lược không phù hợp từ việc chuyển từ tập trung cho các môn thể thao đặc thù sang fitness.
  • Nỗ lực hợp tác với các brand khác và cả các nhân vật nội tiếng như Cardi B. cũng không mang lại những tín hiệu tích cực.
  • Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa đó là chiến lược chuyển dần những điểm mạnh về thương hiệu và truyền thông của Reebok sang cho Adidas trong khoảng thời gian dài từ 2006 – 2015. Adidas gần như tranh thủ chuyển những hợp đồng thương hiệu mà Reebok có được trước đó cho chính thương hiệu Adidas của mình, điển hình như việc tài trợ cho giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA. 

Doanh thu của Reebok từ 2006 – 2020

Về phía ABG thì họ cũng đã công bố thông tin mua lại Reebok, ABG là viết tắt của Authentic Brands Group, hiện đang sở hữu và quản lý hơn 30 nhãn hiệu có mặt tại hơn 6,000 cửa hàng. Các thương hiệu mà ABG sở hữu bao gồm chuỗi cửa hàng may mặc Aéropostale, Forever21, cũng như tạp chí Sports Illustrated. Người sáng lập kiêm chủ tịch và giám đốc điều hành của ABG, Jamie Salter cho biết: “Chúng tôi đã quan sát Reebok trong nhiều năm và chúng tôi rất vui mừng khi cuối cùng đã đưa thương hiệu mang tính biểu tượng này vào top danh mục sản phẩm của chúng tôi”. “Chúng tôi cam kết duy trì tính toàn vẹn, đổi mới và các giá trị của Reebok – bao gồm cả hệ thống cửa hàng mà Reebok đang có”, ông nói thêm. Điều này cho thấy các hoạt động vận hành của Reebok tại các thị trường sẽ vẫn rất ổn định ít nhất là trong ngắn hạn và các công ty OEMs tại thị trường Trung Quốc và Việt Nam có lẽ cũng không phải quá lo lắng trong ngắn hạn nhưng vẫn cần phải chứng tỏ năng lực của mình trước ông chủ mới để hy vọng giữ được khách hàng lớn này trong dài hạn.

Tháng trước, ABG cũng đã nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ sau một năm tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ. Điều này cho thấy, việc mua lạ Reebok sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho Reebok trước khi IPO.

Sau khi bán Reebok, thì tình hình tài chính của Adidas không bị ảnh hưởng quá lớn vì đóng góp về doanh thu và lợi nhuận của Reebok vào bức tranh tài chính chung của Adidas là không đáng kể. Ngoài ra, do thỏa thuận mua lại này sẽ được trả phẩn lớn bằng tiền mặt nên nhìn chung Adidas sẽ có thêm dòng vốn để dùng cho việc tập trung vào thương hiệu lõi mà mình đã xây dựng lâu nay.

Nhìn về mặt giá trị, thì việc mua đắt bán rẻ Reebok của Adidas cho thấy giai đoạn Covid – 19 đang là cơ hội rất lớn để các thương vụ M&A diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Rất có thể trong thời gian sắp tới, sẽ có những thương vụ M&A sẽ diễn ra. Cùng Simply Invest theo dõi những thông tin này nhé.

Paul Nguyễn
About Author

Paul Nguyễn

I am an economics writer.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest