Ít ai ngờ một tên tuổi chuyên bán điện thoại lại có ngày đạt doanh thu tới 1.700 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm nhờ bán hơn 10 triệu xoong nồi, dụng cụ nhà bếp, v.v. đồng thời đặt mục tiêu đạt 7.000 tỷ đồng từ mặt hàng này trong năm nay.

Trong 10 năm qua, TGDĐ tăng trưởng liên tục với các con số ấn tượng: doanh thu tăng 44 lần, thống trị 45% thị phần điện thoại di động, 35% thị phần điện máy. 

Cho đến này, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) được biết đến là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam với mạng lưới hơn 4.500 cửa hàng trên toàn quốc, doanh thu đạt 108 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận đạt 3.900 tỷ đồng năm 2020. MWG vận hành các chuỗi bán lẻ Thế GIới Di Động (TGDD), Điện Máy Xanh (DMX), Bách Hoá Xanh (BHX). Ngoài ra, MWG đã mở rộng ra thị trường nước ngoài với chuỗi bán lẻ điện thoại và điện máy tại Campuchia (Bluetronics) và đầu tư vào chuỗi nhà thuốc An Khang.

MẢNG KINH DOANH CỐT LÕI

Công ty TNHH Thế Giới Di Động (MWG) thành lập vào tháng 03/2004 với vỏn vẹn 3 cửa hàng nhỏ ở TPHCM tập trung vào mảng điện thoại di động và các thiết bị kỹ thuật số. Năm 2007 MWG tiếp nhận vốn đầu tư của quỹ Mekong Capital, chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần để mở rộng cơ hội phát triển. Nhanh chóng xây dựng quy mô đạt 40 cửa hàng vào năm 2009.

MỞ RỘNG NGÀNH HÀNG

Tháng 12/2010, MWG ra mắt chuỗi bán lẻ ngành hàng điện máy với tên gọi ban đầu là dienmay.com. Đến tháng 3/2012, dienmay.com đã phủ sóng tất cả tỉnh thành với hơn 220 siêu thị, đồng thời trở thành nhà bán lẻ duy nhất tại Việt Nam thực hiện được điều này. Ba năm sau, chuỗi dienmay.com được đổi nhận diện thương hiệu và logo mới, ra mắt Điện Máy Xanh.

Việc mở rộng sang mảng điện máy là một nước cờ hợp lý khi hai ngành này có tính tương hỗ, kinh nghiệm vận hành cửa hàng bán điện thoại có thể đưa sang cho các mặt hàng điện lạnh điện máy. 

THAM GIA VÀO NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG

Cũng trong năm 2015, trên con đường tìm kiếm động lực tang trưởng mới khi mảng điện thoại, điện máy có dấu hiệu bão hòa, MWG bắt đầu thử nghiệm với ngành hàng thực phẩm tiêu dùng cùng cửa hàng Bách Hóa Xanh đầu tiên. Tuy nhiên đây cũng là lúc MWG gặp rất nhiều hoài nghi từ nhà đầu tư do siêu thị là mảng kinh doanh có biên lợi nhuận thấp, ngay cả Coopmart, chuỗi siêu thị lớn nhất thời bấy giờ cũng chỉ có tỷ lệ lợi nhuận thuần 3-5%. Ngoài ra, nhiều chuỗi siêu thị nước ngoài đã phải rời khỏi Việt Nam như Metro, Auchan, v.v.

Thế giới di động thành công dù lấn sân nhiều ngành hàng

Tuy nhiên TGDĐ đã đánh tan hoài nghi của các nhà đầu tư. Với chiến lược kinh doanh hiệu quả bằng cách đưa các siêu thị cỡ trung vào các khu dân cư, BHX đã trở thành 1 trụ cột của MWG, đóng góp gần 20% doanh thu – trong khi chuỗi TGDD chỉ đóng 27,2% doanh thu. BHX hiện sở hữu 1719 cửa hàng phủ khắp 24/63 tỉnh thành.

Bên cạnh BHX, MWG cũng mua lại 40% vốn của chuỗi dược phẩm Phúc An Khang và đổi tên thành Nhà Thuốc An Khang vào năm 2017. 

Sơ đồ cơ cấu doanh thu của công ty CP Thế Giới Di Động (Nguồn: mwg.vn)

SÁNG TẠO TRONG KINH DOANH

MWG được biết đến như một công ty táo bạo, dám thử các mô hình kinh doanh mới. Giữa năm 2020, MWG ra mắt DMX Supermini, với chi phí hoạt động thấp hơn các cửa hàng truyền thống. Tính đến cuối năm 2020, DMX Supermini đã có 302 cửa hàng, trải dài khắp 61 tỉnh thành. Đóng góp 850 tỷ đồng vào doanh thu công ty.

Cũng trong năm 2020, nhóm hàng đồng hồ đã đạt đến 500 điểm bán, mang về doanh thu 1.600 tỷ đồng. Chỉ sau 2 năm gia nhập thị trường, MWG đã trở thành nhà bán lẻ đồng hồ lớn nhất Việt Nam. 

Hiện MWG cũng đang thử nghiệm bán xe đạp tại các quận vùng ven TPHCM. 

KINH DOANH TRONG ĐẠI DỊCH COVID

Số lượng cửa hàng và cơ cấu doanh thu của MWG (Nguồn: mwg.vn)

Năm 2020, dịch Covid 19 khiến 600 cửa hàng MWG phải đóng cửa và hạn chế bán hàng. Vào tháng 7/2021, MWG cũng phải tạm đóng hơn 2.000 cửa hàng TGDD/DMX. Điều này cũng phơi bày một rủi ro trong mô hình kinh doanh của MWG, đó chính là số lượng cửa hàng lớn, với chi phí mặt bằng và nhân viên khổng lồ. Doanh thu bán hàng online của MWG cũng chỉ đóng góp chưa đến 10% cơ cấu doanh thu. 

Với sự trỗi dậy của 3 ông lớn ecommerce Lazada – Shopee – Tiki trong thời kỳ đại dịch, mảng điện thoại, điện máy chắc chắn sẽ bị cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó, doanh thu của MWG sẽ bị ảnh hưởng do điện thoại, điện máy không bán được trong dịch, và nhu cầu sẽ chưa thể phục hồi ngay sau dịch. 

Sự tham gia của nhiều start up trong lĩnh vực smart phone sẽ gây nhiều khó khăn của TGDĐ

BHX có thể nói là cứu cánh cho MWG trong thời gian này với doanh thu tăng trưởng 42% trong 6T đầu năm 2021. Tuy nhiên, chuỗi này cũng đang gặp những vấn đề về truyền thông liên quan đến việc niêm yết giá sản phẩm và thái độ phục vụ của nhân viên, nhưng những vấn đề này chỉ ảnh hưởng ngắn hạn đến thương hiệu.  

Mặc dù doanh thu và lợi nhuận khả quan, tăng lần lượt 12% và 26% trong 6T đầu 2021. Tình hình kinh doanh quý 3 của MWG chắc chắn sẽ sụt giảm mạnh. Nếu dịch không được kiểm soát và kéo dài, sẽ không ngạc nhiên nếu MWG phải đóng thêm các cửa TGDD/DMX, và kết quả kinh doanh năm 2021 sẽ kết thúc trên một nốt trầm. 

LỜI KẾT

Về lâu dài, trong một nền kinh tế đang phát triển, với tăng trưởng GDP cũng như thu nhập người dân tốt, thì mô hình kinh doanh của MWG chắc chắn vẫn sẽ hoạt động ổn trong vài năm tới. Tuy nhiên khi đại dịch đã nhanh chóng thay đổi thói quen người tiêu dùng, nếu MWG không chuyển đổi tăng cơ cấu doanh thu online, rất có thể công ty sẽ mất một thị phần không nhỏ mảng điện thoại, điện máy vào tay các sàn thương mại điện tử. 

Mảng BHX, với chiến lược đúng, có thể sẽ vươn lên đóng góp nhiều doanh thu hơn trong tập đoàn, nhưng lợi nhuận vẫn là câu hỏi lớn do sự cạnh tranh gay gắt trong ngành. Nhiều chuỗi siêu thị như Vinmart, Lotte, v.v. hiện vẫn đang thua lỗ. 

Thái Phan
About Author

Thái Phan

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest