Trong mùa dịch, ắt hẳn rất nhiều người đang sử dụng các nền tảng streaming như netflix, amazon prime để giải trí. Các nền tảng này đang trỗi dậy như một thế lực có thể thay thế TV truyền thống cũng như rạp chiếu phim. Hãy cùng KTHGĐ tìm hiểu về Netflix cũng như ngành streaming toàn cầu nhé. 

Sự trỗi dậy của Netflix

Netflix được thành lập vào năm 1997 bởi Marc Randolph và Reed Hastings với mô hình cho thuê đĩa DVD. Từ mô hình cho thuê, vào đầu những năm 2000, Netflix dần chuyển qua mô hình mua theo gói (subscription) hằng tháng khi subscribers có thể xem bao nhiêu DVD tùy thích. Với sự bùng nổ của Internet, Netflix chuyển sang mô hình streaming vào năm 2007. 

Netflix có sự trỗi dậy mạnh mẽ trong năm ngoái

Mô hình streaming đánh dấu sự bùng nổ của Netflix, và hiện công ty đã có 203 triệu subscribers trên toàn cầu tại 190 quốc gia, doanh thu đạt 25 tỷ USD năm 2020, tăng 25% so với 2019, một phần do tác động của đại dịch. Cổ phiếu Netflix cũng tăng gần 500 lần từ 1,21 USD khi IPO vào năm 2002 lên 527 USD vào cuối tháng 6 vừa qua. 

Số người dùng phân bổ theo vùng địa lý (nguồn: businessofapps)

Mô hình kinh doanh

Mô hình streaming không phải là một mô hình mới, nhưng Netflix đã đạt được thành công nhờ các chiến lược phát triển đúng đắn.

  • Content phong phú: với chiến lược phát triển nội dung gốc (Netflix Original) thông qua việc mua lại studio, hỗ trợ studio phát triển nội dung hoặc mua bản quyền phim lâu dài từ nhiều studio, Netflix hiện có lượng nội dung phong phú nhất trong các nền tảng streaming với 15.000 chương trình cho mọi loại khán giả từ Âu đến Á, người lớn đến trẻ em. Số lượng chương trình tại Mỹ của Netflix cũng nhiều gấp đôi so với tất cả các nhà đài TV cộng lại. 

Netflix có kế hoạch đầu tư đến 17 tỷ USD cho Netflix Original trong năm 2021. Netflix cũng có những bộ phim blockbuster đầu tư hàng trăm triệu USD như 6 Underground (159 triệu USD), The Irish Man (160 triệu USD). 

  • Trải nghiệm người dùng tốt: trên Netflix, người xem có thể xem nhiều series với chất lượng 4K trên nhiều nền tảng khác nhau từ TV, đến điện thoại hay PC. Bên cạnh đó, những chức năng như “skip intro”, “next episode”, v.v. cũng rất tiện lợi. 
  • Nguồn dữ liệu khổng lồ: với nguồn dữ liệu khổng lồ, Netflix dễ dàng nhận ra những content người dùng quan tâm theo từng quốc gia, độ tuổi, khu vực để phát triển nội dung phù hợp. Netflix sẽ đo lường thời gian bạn xem mỗi chương trình, khi nào bạn pause, liệu bạn có xem tiếp sau khi pause, v.v. 

Bên cạnh việc phát triển nội dung, thông tin người dùng cũng sẽ được Netflix dùng để gợi ý các chương trình, bộ phim khác, mà người dùng nhiều khả năng sẽ tiếp tục xem. Thời gian xem Netflix trung bình của mỗi người dùng đã tăng từ 1.8 tiếng mỗi ngày năm 2015 lên 3.2 tiếng mỗi ngày vào năm 2020. 

  • Phát hành toàn bộ nội dung của 1 series 1 lần: việc Netflix phát hành toàn bộ các tập của 1 chương trình trong 1 lần cũng là một hướng đi khác, làm tăng thời gian xem của người dùng, thay vì phải đợi từng tập. Theo CEO của Netflix, việc này làm cho người dùng xem nhiều tập của 1 chương trình, và xem nhiều chương trình hơn. 

Sự thành công của Netflix cũng như ngành streaming là mối đe dọa lớn với các rạp chiếu phim khi tổng doanh thu rạp phim trên toàn cầu chỉ đạt 42,2 tỷ USD năm 2019, rớt xuống 12 tỷ USD năm 2020, trong khi ngành streaming đạt doanh thu đến 51 tỷ USD trong năm 2020. Doanh thu rạp phim toàn cầu ước tính cũng chỉ đạt 43,3 tỷ USD vào năm 2025. 

Dịch vụ streaming đang nở rộng

Đối thủ cạnh tranh

Sau sự thành công của Netflix, nhiều công ty như Disney, Apple cũng tham gia vào mảnh đất béo bở này. Những đối thủ cạnh tranh chính với Netflix bao gồm.

  • Amazon Prime: Nếu nói về phim ảnh, thì Amazon Prime với tiền thân phân phối phim qua Amazon.com có được kho phim điện ảnh khổng lồ nhất với khoảng 26 nghìn bộ phim. Đây chính là thế mạnh giúp Amazon cạnh tranh với các nền tảng khác, đặc biệt là Netflix lại chú trọng phát triển nội dung Netflix Original hơn. 

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào phim điện ảnh, Amazon có thể bị tụt lại trong cuộc đua streaming do số lượng phim điện ảnh mới, có chất lượng có thể đưa thêm vào kho nội dung hằng năm khá giới hạn. 

Số lượng phim điện ảnh & shows trên các nền tảng tại Mỹ (nguồn: businessofapps)
  • Hulu: Hulu hiện chỉ tập trung ở thị trường Bắc Mỹ. Nền tảng này có thế mạnh là có nhiều TV shows mới nhất mà các nền tảng khác không mặn mua bản quyền, cùng với lượng original content đứng thứ 2, chỉ sau Netflix
  • Disney Plus: Dù mới ra mắt, nhưng Disney cũng đã chiếm được 4% thị phần streaming ở Hoa Kỳ. Thế mạnh rõ ràng nhất của Disney là những bộ phim bom tấn từ Marvel như Avengers, hay các nội dung dành cho trẻ em. Ngoài ra, việc sở hữu bản quyền đối với nhân vật hoạt hình, anh hùng Marvels, cũng là một thế mạnh đáng gờm của Disney. Chỉ có Disney mới có thể phát triển nội dung dựa trên các nhân vật này, và Disney cũng đã rút bản quyền Marvel đối với Netflix, làm cho Netflix phải dừng phát triển một số series như The Punisher, Daredevil, v.v.

Thị phần streaming tại thị trường Mỹ (nguồn: businessofapps)

Netflix cũng như ngành streaming, chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Ngành streaming dự kiến sẽ đạt 94 tỷ USD vào năm 2025 theo Hollywood Reporter. Tuy nhiên, với nhiều lựa chọn hơn, chắc chắn người dùng sẽ đòi hỏi nội dung chất lượng cao hơn từ các nền tảng streaming. Đây cũng chính là vấn đề Netflix cần phải chú tâm khi điểm trung bình cho các phim điện ảnh của Netflix chỉ đạt 59.1 / 100, còn Disney đạt 70.3 / 100 theo Wall Street Journal. 

Thái Phan
About Author

Thái Phan

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest