Với sự lớn mạnh của thương mại điện tử, tăng trưởng 30% mỗi năm, đạt 13,2 tỷ USD năm 2020, thị trường giao hàng nhanh cũng phát triển mạnh mẽ. Theo khảo sát của VECOM, số lượng bưu phẩm chuyển phát nhanh cũng tăng trưởng 47% trong năm 2020, trong đó số lượng bưu phẩm gửi của Hà Nội & TPHCM chiếm đến 60% tổng sản lượng. 

Cạnh tranh thị phần 

Hiện Viettel Post và Vietnam Post vẫn đang chiếm thị phần lớn nhất ở 2 thành phố lớn với lợi thế truyền thống lâu đời cùng với mạng lưới rộng. 

Thị phần giao hàng nhanh tại TPHCM & Hà Nội 2020 (nguồn: baodautu.vn)


Có thể thấy thị trường Hà Nội, ngoài Viettel Post, Vietnam Post, thì thị phần chỉ tập trung vào doanh nghiệp lớn như Giao Hàng Nhanh và Giao Hàng Tiết Kiệm (được đầu tự bởi Shopee).

Ở TPHCM, cuộc chiến khốc liệt hơn với nhiều công ty startup được rót vốn mạnh như Best Express từ Trung Quốc, J&T từ Indo, Lo Ship của Việt Nam, v.v. Bên cạnh đó một số công ty gọi xe như Grab, be, hay Gojek cũng cạnh tranh ở mảng ship hàng on-demand. 

Với việc cạnh tranh gay gắt như vậy, tất nhiên biên lãi thuần của ngành không cao, chỉ vào khoảng trên dưới 5%, các công ty như Lazada hay J&T hiện vẫn đang chịu lỗ. Trường hợp cá biệt là GHTK là có mức lợi nhuận đáng gờm do sự tăng trưởng mạnh mẽ và ưu ái từ Shopee. 

Trong thời gian tới, dự kiến tình hình lợi nhuận của các công ty sẽ chưa thể cải thiện ngay khi các doanh nghiệp vẫn bơm tiền nhằm cạnh tranh thị trường. Điển hình là Viettel Post, với biên lãi gộp từ 8,1% năm 2019, đã giảm xuống còn 2,6% năm 2020. 

Ảnh hưởng dịch bệnh

Trong thời gian các tỉnh thành giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, lượng hàng chuyển phát cũng giảm xuống do chỉ có hàng hóa thiết yếu mới được vận chuyển và shippers cũng chỉ được hoạt động giới hạn theo những địa bàn nhất định. Tuy nhiên, điều này lại có lợi cho những đơn vị vận chuyển on-demand trong nội thành như Ahamove, Grab, v.v.

Chi phí vận chuyển hàng thương mại điện tử chỉ tăng nhẹ, nhưng thời gian giao hàng kéo dài hơn. Chi phí giao hàng on-demand thì tăng cao từ 2 đến 3 lần do thiếu shippers và nhiều chi phí phát sinh liên quan đến kiểm soát dịch bệnh. Theo đại diện từ Ahamove, công ty vẫn không thể đáp ứng nhu cầu dù đã tăng lượng shippers lên 3 lần (TPHCM có khoảng 10 nghìn shippers / ngày), và cước phí tăng từ 150-200% vào lúc cao điểm. 

Tuy nhiên những khó khăn này chỉ mang tính thời điểm, và ngành chuyển phát được dự kiến sẽ bùng nổ trợ lại khi dịch bệnh được kiểm soát, và nhu cầu mua sắm tiêu dùng quay lại sau một thời gian dài bị kìm nén. 

Đua gọi vốn

Từ tiềm năng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử dự kiến đạt 52 tỷ USD vào năm 2025 theo báo cáo của Google và Temasek, mảng chuyển phát nhanh ở Việt Nam cũng được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. 

Đầu tháng 8 vừa qua, Loship đã gọi vốn thành công 12 triệu USD từ BAce Capital, quỹ đầu tư được hậu thuẫn bởi Alibaba và Ant Financial. Ngoài ra thương vụ lớn nhất trong ngành chuyển phát là khoản đầu 100 triệu USD của Temasek vào Scommerce, công ty chủ quản của GHN và Ahamove. 

Ngoài ra các công ty startup lớn nước ngoài cũng gọi được số vốn khổng lồ: Ninja Van gọi được 279 triệu USD, J&T gọi được 2 tỷ USD và có thể IPO tại sàn chứng khoán Mỹ (định giá J&T có thể lên đến 7,9 tỷ USD), Lalamove gọi vốn thành công 1,3 tỷ USD với định giá 10 tỷ USD. 

Với số vốn gọi được, các công ty này sẽ phải tiếp tục đốt tiền để giành thị phần ở nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam, và người tiêu dùng vẫn sẽ được hưởng lợi với mức giá chuyển phát cạnh tranh trong thời gian tới. 

Thái Phan
About Author

Thái Phan

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest