Youtube và TikTok là 2 nền tảng sáng tạo nội dung video hot nhất hiện nay tại Việt Nam cũng như trên thế giới, Hãy cùng KTHGĐ tìm hiểu về 2 nền tảng và khả năng kiếm tiền trên mỗi nền tảng cho các bạn có ý định trở thành nhà sáng tạo nội dung (content creator) trong tương lai nhé. 

Sự trỗi dậy của TikTok

Trong thời điểm đại dịch Covid bắt đầu bùng nổ từ năm 2020, nhu cầu cho những nền tảng chia sẻ nội dung video như Youtube và TikTok lại càng tăng cao hơn bao giờ hết. Ra đời vào năm 2005, Youtube là kẻ thống lĩnh duy nhất đối với nền tảng video trên tất cả mọi mặt trận: từ số lượng người dùng, thời lượng xem hay số lượng videos phát hành. 

Sự độc quyền thị trường này chỉ thực sự bắt đầu bị đe dọa khi vào năm 2016, TikTok ra đời tại Trung Quốc và nhanh chóng phát triển theo cấp số nhân. Nhờ TikTok, doanh thu của ByteDance, công ty chủ quản, đã tăng gấp đôi trong năm 2020 lên 34,3 tỷ đô, trong khi doanh thu của Youtube đạt 19,7 tỷ USD.

Số lượng lượt tải TikTok đã vượt hơn 2 tỷ vào tháng 8 năm ngoái, ứng dụng này hiện có khoảng 732 triệu người dùng active hằng tháng, và thời gian sử dụng app trung bình mỗi tháng của người dùng TikTok đã vượt qua Youtube ở Mỹ và Anh Quốc vào tháng 05/2021. 

Thời lượng sử dụng ứng dụng mỗi tháng (Nguồn: App Annie)

Sự cạnh tranh của 2 ứng dụng là vậy, nhưng thu nhập của content creator trên Youtube và TikTok thì như thế nào?

Sự Khác Biệt Trong Định Vị

Theo số liệu từ Business Insider TikTok có 42% người dùng trong độ tuổi từ 18-24, 17% từ 13-17 tuổi. Youtube thì có lượng người dùng trải dài mọi độ tuổi, xem nhiều chủ đề khác nhau từ thể thao, chính trị, giải trí v.v. Ngoài ra, Youtube được sử dụng đa nền tảng, trong khi TikTok lại tập trung vào ứng dụng di động. 

Chính những sự khác biệt này cũng tạo ra sự khác biệt về mức độ sẵn sàng chi trả cho quảng cáo từ các nhãn hàng trên youtube, và cách thức 2 nền tảng này tạo ra thu nhập cho content creator. 

Nguồn thu nhập từ Youtube

Đối với Youtube, thu nhập của content creator đến từ 2 nguồn chính:

  • Hiển thị quảng cáo: Dựa vào số tiền nhà quảng cáo trả cho Youtube, Youtube sẽ chia lại 55% cho content creator, để thúc đẩy họ sáng tạo thêm nhiều nội dung.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: có phải nếu càng nhiều lượt xem, Youtube sẽ trả càng nhiều tiền? Câu trả lời là KHÔNG. Vì bản chất thứ Youtube kinh doanh là quảng cáo nên số tiền nhận được sẽ phụ thuộc vào số lượt người xem, hoặc click vào quảng cáo trên video của content creator.

Ngoài ra số tiền Youtube trả còn phụ thuộc vào thị trường quảng cáo. Trung bình 1 triệu view video ở Việt Nam, content creator sẽ nhận được khoảng $300 (6,5 triệu đồng). Ở Mỹ, content creator có thể nhận được từ $2.000 – $10.000. Nên các content creator ở Việt Nam mà có nhiều view và lượt xem quảng cáo từ Mỹ, Châu Âu sẽ cá kiếm hơn các content creator mà có nhiều view từ Việt Nam do quảng cáo sẽ được cá nhân hóa theo vị trí của người xem. 

  • Bán hàng cá nhân hoặc quảng bá sản phẩm:  Nếu content creator có hơn 10.000 lượt theo dõi và đồng thời kinh doanh sản phẩm khác liên quan đến chính nội dung làm video của mình, YouTube sẽ cho phép hiển thị trình mua bán hàng hóa lên kênh (sẽ có khâu kiểm duyệt sản phẩm). Nói cách khác, đây là công cụ tạo điều kiện cho content creator quảng cáo thương hiệu của chính mình. 

Đối với hợp đồng quảng bá sản phẩm với các nhãn hàng, đây sẽ là giao dịch giữa nhà quảng cáo trực tiếp với content creators, không thông qua Youtube.

Content creator có thể kiếm được tiền nhờ Youtube

Nguồn thu nhập từ TikTok

Trái ngược với Youtube, cho đến thời điểm hiện tại, TikTok không trả tiền cho content creator khi các nhãn hàng thực hiện quảng cáo trên nền tảng. Thay vào đó, nguồn thu nhập của các content creators đến từ các nguồn khác như:

  • Quỹ dành cho content creators (Hiện chưa có ở Việt Nam): Để khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung, TikTok đã tạo ra “Quỹ TikTok dành cho content creators”. Ở châu Âu, TikTok đã tạo ra quỹ trị giá 60 triệu Euro để chi trả cho hàng ngàn content creators. Khoản thưởng này không chỉ phụ thuộc vào số lượng lượt xem mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như tính xác thực của lượt xem (tài khoản của người dùng thật không phải do công cụ thiết lập), mức độ tương tác của video, quốc gia của người xem v.v.

Tuy Tiktok chưa có công bố chính thức về số tiền thưởng cho content creators, thông thường ở thị trường như Mỹ hay châu Âu trung bình sẽ được trả từ 2-4 cents (450đ – 550đ) cho mỗi 1000 lượt xem, thấp hơn rất nhiều so với Youtube.

  • Nhận donate khi livestream trên TikTok: Hiện tại, content creators trên TikTok có thể kiếm tiền thông qua các gói tiền xu/ biểu tượng cảm xúc mà khán giả tặng (khi phát sóng trực tiếp). TikTok chia hoa hồng cho content creators tứ các món quà tặng có giá trị quy đổi tương đương tiền này. 

TikTok bắt đầu trả tiền khi creator đạt 1500 người theo dõi, càng nhiều lượt theo dõi, TikTok trả càng nhiều tiền. Theo ước tính, TikTok trả khoảng 100 USD cho mỗi 10.000 người theo dõi cho các buổi livestream.

  • Quảng bá sản phẩm: tương tự như youtube, content creators trên TikTok cũng có thể làm việc với các nhãn hàng để quảng bá sản phẩm.

Thu nhập từ Youtube so với TikTok

Để so sánh giữa 2 nền tảng thì rất khó do mỗi content creator sẽ có 1 mức thu nhập khác nhau tùy theo nội dung, độ “hot” của họ, và số hợp đồng quảng cáo nhận được. Tuy nhiên, Youtube sẽ cho content creator có thu nhập ổn định hơn từ các quảng cáo đặt trên video. 

Theo nghiên cứu của CNBC, tại thị trường Mỹ, đế kiếm được $100.000:

  • Youtube content creator cần tối thiểu 1.000 subs và 24 triệu lượt xem
  • TikTok content creator cần tối thiểu 10.000 subs và 270 triệu lượt xem

Điều kiện để có thể bắt đầu kiếm tiền trên 2 nền tảng

Để đạt chỉ tiêu đăng ký kiếm tiền và được YouTube công nhận tham gia chương trình Đối tác Youtube (Youtube Partner), có 4 điều bắt buộc cần phải thực hiện:

  1. Tuân thủ luật lệ của Chương trình Đối tác YouTube: YouTube sẽ “kiểm tra” nội dung video cũng như kênh của content creator để phê duyệt. Kể cả khi đã được chấp nhận nhưng chất lượng tụt thấp về sau, quyền lợi hợp tác cũng có thể bị hủy
  2. Sống ở quốc gia/khu vực được hỗ trợ Đối tác YouTube: Hiện tại có 102 nước và khu vực được cung cấp chương trình, Việt Nam là một trong số đó.
  3. Kênh đạt hơn 1.000 sub, hơn 4.000 giờ xem trong 12 tháng gần nhất: Một thành tích tối thiểu cho thấy kênh của bạn có đủ tiềm năng để YouTube công nhận làm đối tác.
  4. Đã liên kết với tài khoản AdSense duy nhất: Đây là tài khoản liên kết để YouTube trả tiền, chỉ được phép lưu hành duy nhất 1 tài khoản.

Để được livestream trên TikTok, cần phải đáp ứng những điều kiện như:

  • Đối với TikTok ở Việt Nam: Chủ tài khoản Tik Tok phải là người đủ 16 tuổi trở lên và tài khoản Tik Tok phải đạt trên 1000 người theo dõi. Ngoài ra, khi chủ tài khoản trên 18 tuổi thì có thể nhận quà tặng ảo từ người xem livestream.
  • Đối với TikTok ở Trung Quốc (Douyin): Tài khoản Tik Tok cần đạt trên 10.000 người theo dõi mới có thể thực hiện livestream.
  • Đối với TikTok ở Châu Âu: Tài khoản Tik Tok cần đạt trên 1000 người theo dõi.
Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest