Vụ MU chiêu mộ Ronaldo đã tạo ra cơn sóng thật sự trên tất cả các mạng xã hội tối 27/8. Sự phấn khích, hạnh phúc đan xen cả những lo lắng liệu Ronaldo có hợp với lối chơi của MU hay không. Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng việc (tái) chiêu mộ Ronaldo giúp MU đạt được rất nhiều thứ khác về mặt kinh tế lẫn tinh thần, chứ không chỉ nằm ở khía cạnh chuyên môn bóng đá đơn thuần. 

Bùng nổ mạng xã hội

Sự kết hợp giữa MU và Ronaldo, 2 trong số những tên tuổi lớn nhất trong thế giới thể thao chắc chắn không thể xem thường. Quả vậy, trên mạng xã hội Twitter, cái tên Ronaldo là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất, xếp ngay sau đó là MU. Bài đăng của MU thông báo đạt thỏa thuận chiêu mộ Ronaldo cũng đạt tớ 1,7 triệu lượt thả tim trên Twitter, một kỷ lục của câu lạc bộ

Trong khi đó, thống kê của Google cho thấy tỷ lệ tìm kiếm Ronaldo cũng tăng vọt kể từ khi có thông tin anh sắp “về nhà”. Đến nay thì xu hướng tìm kiếm Ronaldo đã giảm, nhưng nó vẫn cao hơn đáng kể so với khoảng thời gian trước đó. 

Nhìn vào biểu đồ này chúng ta có thể thấy khi thông tin Ronaldo sắp thi đấu cho Manchester City, lượng tìm kiếm cầu thủ này cũng đã gia tăng. Nhưng chỉ đến tối 27/8, khi việc Manchester United nhảy vào cạnh tranh với Man City thì mức độ quan tâm Ronaldo tăng với tốc độ phi mã. Đến sáng nay, lượng quan tâm đến anh vẫn rất lớn. 

Rõ ràng, cả MU và Ronaldo đều biết cách khiến thế giới phải nhắc đến tên họ nhiều nhất có thể. Trong marketing, để người ta nhắc đến tên của thương hiệu nhiều đã là một thành công rất lớn. Điều này chắc chắn sẽ giúp thương hiệu của MU nâng lên đáng kể trong mắt các nhà đầu tư, các đối tác. Vốn dĩ MU đã thu hút được rất nhiều hợp đồng tài trợ, gần đây nhất là Teamviewer – phần mềm điều khiển từ xa giữa 2 máy tính. Do đó, có thể khẳng định là không chỉ fan hâm mộ của MU hạnh phúc, mà các nhà tài trợ cho đội bóng này cũng sẽ xoa tay tán thưởng. 

Giá trị thương mại của MU tăng lên đáng kể 

Cuộc “tái ngộ” của Ronaldo với MU đã đem lại cho câu lạc bộ này một sự gia tăng giá trị khổng lồ. Cổ phiếu của MU – hiện được giao dịch ở Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE), đã tăng gần 8% trong phiên 27/8, thậm chí có thời điểm giá cổ phiếu của MU lên tới hơn 19 USD, tức là tăng 10%. 

Theo Market Watch thương vụ này đã giúp MU bỏ túi 250 triệu USD giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh hầu hết các đội bóng trên thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thì các nhà đầu tư của MU lại được hưởng lợi từ “cơn mưa vàng” này. 

3 năm trước, khi Ronaldo chuyển sang thi đáu cho Juventus, giá trị của câu lạc bộ của Italy đã tăng thêm 300 triệu USD trên thị trường chứng khoán. Và giờ thì điều tương tự đang lặp lại với MU. 

Ngoài ra, Ronaldo còn đem lại cho MU nhiều khoản thu giá trị, có thể kể đến đầu tiên là tiền bán áo đấu. Lại lấy trường hợp của Juventus để so sánh, số áo đấu của Juventus có tên Ronaldo đã bán được tới 60 triệu USD chỉ trong 24 giờ sau khi vụ chuyển nhượng được hoàn tất. Dù trên thực tế, câu lạc bộ Juventus chỉ được hưởng 1/10 số tiền bán áo đấu này (số còn lại thuộc về Adidas – hãng tài trợ áo đấu cho Juventus), nhưng điều này cũng cho thấy sức hút của anh là lớn thế nào. 

Tên tuổi của MU chắc chắn không hề thua kém Juventus, trong thời gian tới, có lẽ lượng tiêu thụ áo đấu MU có Ronaldo sẽ còn cháy hàng. 

Theo truyền thông Anh và Italy, MU phải bỏ ra 15 triệu Euro + phụ phí 8 triệu Euro để Juventus “nhả người”. Câu lạc bộ của Anh cũng phải trả cho Ronaldo mức lương 25 triệu bảng/ năm (trước thuế). Đây không phải là số tiền nhỏ, như những giá trị thương mại mà Ronaldo đem lại cho MU được kỳ vọng sẽ giúp câu lạc bộ nhanh chóng thu hồi số tiền đã bỏ ra. 

Bên cạnh đó, “sức mạnh mềm” của thương vụ “quay xe” Ronaldo còn lớn hơn rất nhiều so với những giá trị vật chất. Ai cũng hiểu người hâm mộ MU vẫn rất yêu mến Ronaldo và luôn mong anh quay trở lại. Tin đồn Ronaldo về Manchester City hôm 26/8 đã khiến cộng đồng fan MU chia rẽ và chìm trong sự thất vọng vì họ không tin một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của MU lại chuẩn bị gia nhập đại kình địch cùng thành phố. Nhưng giờ thì Ronaldod đã “về nhà”, và điều này chứng minh một thực tế là những giá trị tinh thần, tình cảm trong bóng đá còn lớn hơn nhiều so với giá trị tiền bạc.

Điều này đã được kiểm chứng trong vụ Super League, khi các ông chủ MU vấp phải sự phản đối dữ dội của cổ động viên đội nhà vì cho rằng “chạy theo đồng tiền”. Bóng đá là môn thể thao cộng đồng, và vì thế, giá trị cộng đồng, của tập thể phải được đặt lên cao nhất.

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest