Nhắc đến công nghiệp giải trí thế giới thì Hollywood là cái tên xuất hiện trong đầu người hâm mộ đầu tiên. Tuy nhiên từ những năm 2000 trở lại đây, các nội dung giải trí từ châu Á ngày càng xuất hiện nhiều hơn và chiếm sóng cũng như doanh thu đáng kể. 

Bên kia Thái Bình Dương, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhận Bản là bộ ba chiến tướng Châu Á đang thách thức ngôi vương của Hoa Kỳ.

Châu Á vươn lên 

Trong vài năm qua, thị trường giải trí châu Á, đặc biệt là Đông Á đã vươn lên không chỉ về tiêu thụ nội dung mà còn sản xuất nhiều nội dung xuất khẩu ra khắp thế giới. 

Nói về điện ảnh, Châu Á đang là thị trường lớn nhất chiếm 16,7 tỷ USD – 40.6% thị phần toàn cầu, trong đó Trung Quốc chiếm 9,8 tỷ USD trong năm 2019. Trong mảng âm nhạc, Châu Á cũng chiếm 37% doanh thu toàn cầu trong tổng doanh thu 19 tỷ USD.  

Các sản phẩm giải trí từ châu Á cũng đang bùng nổ trên toàn cầu trong thời gian gần đây như Kpop, phim điện ảnh Hàn Quốc, Anime, phim truyền hình Trung Quốc, v.v. 

Nhật Bản – Manga và Anime 

Năm 2020, Thanh Gươm Diệt Quỷ – Kimetsu No Yaiba đạt doanh thu 477 triệu USD doanh thu công chiếu toàn cầu, vượt Spirited Away – Vùng đất linh hồn, thành bộ phim Anime ăn khách nhất mọi thời đại. Một con số thú vị nữa là bộ truyện tranh Thanh Gươm Diệt Quỷ bán được 82.34 triệu bản năm 2020, nhiều hơn doanh số của cả ngành công nghiệp truyện tranh Mỹ, chỉ bán được 82 triệu bản. 

Có lẽ ngoài sự mường tượng của nhiều người, ngành công nghiệp với những fan trung thành được gọi là weeaboo lại có doanh thu 2020 siêu khủng đến 29,3 tỷ USD trên toàn cầu (Anime 23,6 tỷ USD và manga 5,77 tỷ USD).

10 thương hiệu giải trí ăn khách nhất toàn cầu trong lịch sử – tỷ USD (Nguồn: Wikipedia)

Nhật bản, không đao to búa lớn như Trung Quốc hay làm truyền thông nhiều như Hàn Quốc, vẫn sản sinh ra nhiều siêu phẩm manga và anime được những bộ phim Hollywood lấy ý tưởng như Magnificent Seven lấy ý tưởng từ Seven Samurai hay Cuộc chiến luân hồi (Edge of tomorrow). 

Ngoài ra, nhiều bộ manga/anime đã để lại ảnh hưởng sâu sắc đến tuổi thơ trẻ em cũng như pop-culture trên toàn thế giới như Bảy Viên Ngọc Rồng, Pokemon v.v. Pokemon chính là thương hiệu giải trí có doanh thu cao nhất trong lịch sử với doanh thu 105 tỷ USD từ năm 1996 đến nay, và trong top 10 có đến 4 thương hiệu đến từ Nhật Bản. 

Hàn Quốc – làn sóng Hallyu

Phim ảnh và âm nhạc Hàn Quốc đã được phổ biến ở châu Á từ những năm 2000. Tuy nhiên Làn sóng Hàn Quốc – Hallyu chỉ mới thật sự bùng nổ từ những năm 2010 với Gangnam Style thành video đầu tiên có hơn 1 tỷ view trên youtube. 

Kể từ đó, các sản phẩm âm nhạc, phim ảnh, truyền hình Hàn Quốc được đón nhận trên toàn cầu.  Gần đây nhất, BTS đã đạt kỷ lục đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng âm nhạc Billboard trong 8 tuần liền. Ngoài ra, Ký sinh trùng với giải Oscar 2019 đánh dấu sự trưởng thành mạnh mẽ của điện ảnh quốc gia này, bởi nội dung sâu sắc mà bộ phim đem lại. 

Do chỉ mới phát triển trong thời gian gần đây, nên các sản phẩm giải trí của Hàn Quốc chủ yếu vẫn phát sinh doanh thu từ thị trường nội địa. Ngành âm nhạc và điện ảnh Hàn Quốc có doanh thu lần lượt là 6 tỷ và 5 tỷ USD trong năm 2019, nhưng chỉ thu được doanh thu là 430 triệu USD và 410 triệu USD từ các thị trường nước ngoài.  Dù vậy, game mới là ngành đem lại doanh thu từ nước ngoài lớn nhất trong Hàn Quốc, khi các hãng game “xứ sở kim chi” thu được tới 3 tỷ USD từ thị trường các nước khác. 

Sự thành công của nền giải trí Hàn Quốc, ngoài sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp của các công ty giải trí, còn phải kể đến chiến lược phát triển văn hóa thần tượng khi tập trung phát triển cá tính, thời trang, hình ảnh cụ thể cho từng ngôi sao cùng với lực lượng fan vô cùng đông đảo. Tiêu biểu nhất có lẽ là Blackpink với mỗi thành viên đều có cá tính riêng, và fan của Blackpink cũng thường chọn cho mình một thần tượng yêu thích nhất trong 4 thành viên của nhóm. 

Trung Quốc – biết người biết ta.

Điện ảnh, âm nhạc Hoa Lục đã phát triển lâu đời, nhưng phim ảnh Trung Hoa hiện vẫn chưa thoát khỏi kịch bản mang màu sắc cổ trang ma mị, ngôn tình, hoặc lịch sử chứ vẫn chưa có nhiều tác phẩm đột phá. 

Tuy nhiên với quan niệm “nếu ta chưa thể tiếp cận thế giới – hãy để thế giới tìm đến ta”, ngành phim ảnh Trung Quốc hiện tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa đây vốn dĩ là thị trường khổng lồ với gần 900 triệu dân trong độ tuổi từ 16 – 60. Hai bộ phim Na Tra và Lưu Lạc Địa Cầu có doanh thu hơn 700 triệu USD mỗi phim trong năm 2019. Gần đầy nhất là bộ phim tết 2021 Xin Chào Lý Hoán Anh có doanh thu 833 triệu USD, nhiều hơn cả Fast & Furious 9. 

Các sản phẩm Đại Lục cũng thu hút khán giả châu Á do tương đồng về văn hóa. Năm 2019, Trung Quốc xuất khẩu hơn 400 triệu USD sản phẩm điện ảnh, chủ yếu là phim bộ, với thị trường chính là Đông Nam Á. 

Ngoài ra, Hollywood giờ đây cũng phải sản xuất các bộ phim chiều lòng khán giả Trung Quốc vì đây là thị trường mang lại cho họ 13 tỷ USD doanh thu từ 2014 – 2019. Gân đây Marvel đã cho ra mắt siêu anh hùng mới Shang-Chi với nguồn gốc từ Trung Quốc. 

Trung Quốc có lẽ cũng đang đi theo chiến lược của Hàn Quốc bằng cách tập trung vào thị trường nội địa và châu Á trước, trước khi bùng nổ trên toàn cầu.  

Vươn tầm ảnh hưởng

Đông Á, với hơn 2,2 tỷ dân, đã là thị trường tiêu thụ sản phẩm giải trí lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, với sự đón nhận của khán giả quốc tế cùng chiến lược đẩy mạnh sản phẩm văn hóa ra quốc tế, ngành giải trị châu Á có lẽ sẽ sớm vượt qua Hollywood về doanh thu”xuất khẩu”, ám chỉ nguồn thu các thị trường nước ngoài trong tương lai không xa

Thái Phan
About Author

Thái Phan

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest