Trong việc vận hành startups, đặc biệt các công ty hướng tới khách hàng cá nhân, marketing rất quan trọng vì nó sẽ giúp startup chi tiền hiệu quả hơn, khai thác tối đa tập khách hàng, và thu hút thêm khách hàng mới. Hãy cùng KTHGĐ tìm hiểu các thuật ngữ hay được sử dụng cho marketing nhé.

  • Hack Growth: cách tăng trưởng khách hàng/doanh thu nhanh chóng. Một trong những cách phổ biến các ứng dụng mới hay làm là chạy quảng cáo digital marketing trên các nền tảng mạng xã hội, hoặc thông qua influencers. Các bạn chắc cũng vẫn nhớ thời điểm TikTok mới vào Việt Nam thì các bạn sẽ thấy quảng cáo TikTok chục lần mỗi ngày trên Youtube hoặc các ứng dụng khác. 
  • Affiliate marketing: sử dụng các bên thứ 3 để tạo ra leads, khách hàng mới. Affiliate marketing có thể bao gồm các công ty quảng cáo online, các website review/đánh giá sản phẩm, khách hàng đã sử dụng sản phẩm, influencer/KOL. 
  • Performance marketing: marketing để làm hình ảnh cho thương hiệu được gọi là branding, còn  performance marketing, là chạy quảng cáo và đo lường hiệu quả thông qua số tiền chi ra cho mỗi khách hàng mới, mỗi lượt download app mỗi cú click chuột, mỗi lượt view v.v. Phương pháp thường được sử dụng là quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. 
  • Target market: tập khách hàng chính. Các công ty startup phải hiểu rõ tập khách hàng mình muốn hướng tới, ví dụ như Tiki đánh vào các khách hàng sẵn sàng chi tiền để được ship hàng nhanh với sản phẩm TikiNow
  • Marketing Funnel: Phễu marketing là phễu để giúp công ty xác định từng bước để chuyển đổi 1 khách hàng tiềm năng thành khách hàng sử dụng sản phẩm. Công ty cần nắm rõ chi phí cho từng bước chuyển đổi và tỷ lệ chuyển đổi để có thể tối ưu hóa chi phí marketing.

Hình phễu marketing (nguồn: lyhathu.com)

  • Customer’s journey: Hành trình trải nghiệm của khách hàng với một sản phẩm, ví dụ hành trình của một khách hàng Grab sẽ là download app, tạo users, nhập số thẻ tín dụng/kết nối ví điện tử, đặt xe và chấm điểm, tiếp tục sử dụng sản phẩm hay ngưng sử dụng, v.v. Công ty cần hiểu rõ hành trình này để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng ở từng bước và thực hiện các chương trình marketing, khuyến mãi phù hợp ở mỗi bước.
  • Customer acquisition: Là việc thu hút khách hàng mới, công ty cần có chiến lược cụ thể để thu hút thêm khách hàng mới qua các kênh khác nhau, tạo ra leads để có thể chuyển đổi leads đó thành khách hàng. 
  • Customer activation: Làm cho khách hàng sử dụng sản phẩm hay chi tiền lần đầu. Đây là một tiêu chí cực kỳ quan trọng trong hành trình trải nghiệm của khách hàng. Nếu khách hàng chỉ đăng ký sản phẩm, app xong nhưng không sử dụng sản phẩm thì công ty phải có chiến lược để khách hàng sử dụng như khuyến mãi, giảm giá hoặc tìm hiểu lý do tại sao khách hàng không sử dụng. Nếu có thể làm cho khách hàng sử dụng từ 3-5 lần đầu, khả năng chuyển đổi khách hàng này thành khách hàng thường xuyên sẽ cao hơn. 
  • The Chasm: Vòng đời sản phẩm, startups cần phải nắm rõ sản phẩm của mình đang ở giai đoạn vừa được đón nhận hay đã chững lại để làm mới sản phẩm, thêm tính năng mới phù hợp với từng giai đoạn cho những khách hàng đầu tiên hay đại trà. 

Vòng đời sản phẩm (Nguồn: Oberlo)

Thái Phan
About Author

Thái Phan

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest