Việc Nhật, Hàn đầu tư vào nhiều lĩnh vực ở Việt Nam ta thì ai cũng biết, nhưng người Thái, mặc dù âm thầm, cũng đang dần chiếm lĩnh một số ngành ở Việt Nam bằng cách xây dựng kinh doanh cực kỳ bài bản hoặc mua lại các doanh nghiệp Việt lớn ở trên thị trường. 

Đầu tư lâu dài, bài bản tại Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã đầu tư rất lâu đời ở VIệt Nam và là nhà đầu tư FDI lớn thứ 9 tại Việt Nam với số vốn lũy kế 12,8 tỷ USD đến hết năm 2020 theo Bộ Kế hoạch Đầu tư. Trong đó phải kể đến SCG đã đầu tư vào Việt Nam từ những năm 1992 hay CP Việt Nam từ 1993.

Doanh thu các nhà chăn nuôi lớn nhất Việt Nam 2020 – tỷ đồng

Một ví dụ tiêu biểu nhất cho thành công của người Thái tại Việt Nam phải kể đến tập đoàn CP Group, sau gần 20 năm đầu tư tại Việt Nam, họ đã từng bước hoàn thiện chuỗi cung ứng từ nông trại đến bàn ăn. Hiện trong chuỗi sinh thái của CP bao gồm: thức ăn chăn nuôi, dịch vụ thiết kế xây dựng chuồng trại và cung ứng sản phẩm xây dựng chuồng trại, bao bì dành cho thức ăn chăn nuôi, nông trại gia cầm/heo/thủy sản, chế biến thịt sống, chế biến thịt thành phẩm như xúc xích, thịt nguội, v.v. 

Có thể thấy hệ sinh thái của CP là một hệ sinh thái khép kín cung cấp hết từ A-Z toàn bộ sản phẩm trong quá trình chăn nuôi cho tập đoàn và cho cả nông dân cũng như các công ty chăn nuôi khác. Điều này giúp CP có lợi thế lớn về quy mô và chi phí để chiếm lĩnh thị trường. Năm 2020, CP Việt Nam có doanh thu 3,4 tỷ USD với 2,4 tỷ USD từ chăn nuôi, hơn gấp 3 lần đơn vị lớn thứ 2 là Masan MeatLife. Ngoài ra CP còn chiếm thị phần lớn nhất trong mảng thức ăn chăn nuôi. 

Tương tự như CP, SCG cũng có đang xây dựng hệ sinh thái vật liệu xây dựng của mình với xi măng, bao bì, gạch men prime, nhựa, sản phẩm hóa dầu, hóa chất, v.v. 

Thâm nhập sâu ở một số ngành nghề.

  • Chăn nuôi: như đã nói CP Việt Nam hiện đang chiếm lĩnh thị phần chăn nuôi lớn ở Việt Nam
  • Bao bì: SCG đã mua lại một loạt công ty bao bì Việt Nam như Batico, bao bì Biên Hòa, nhựa Duy Tân, Tân Á, v.v.
  • Nhựa: SCG cũng đã thâu tóm 2 doanh nghiệp nhựa hàng đầu Việt Nam là nhựa Duy Tân và Nhựa Bình Minh
  • Bán lẻ: Trong mảng bán lẻ, phải kể đến 2 cái tên lớn là Central Group đang sở hữu Tops Market (Big C trước đây) – đứng thứ 4 trong các chuỗi siêu thị và Nguyễn Kim; TCC Group đang sở hữu chuỗi MM Mega Market và Family Mart/B’ Mart.
  • Đồ uống: Tập đoàn TCC cũng có 2 thương vụ đình đàm trong mảng thức uống là việc mua lại 53,59% cổ phần Sabeco với giá 5 tỷ USD và 17,69% cổ phần tại Vinamilk.
  • Điện mặt trời:  Gần đây các doanh nghiệp Thái cũng quan tâm tới mảng điện mặt trời ở Việt Nam khi thâu tóm hàng, đầu tư vào hàng loạt dự án như Lộc Ninh 1-4, Thành Thành Công 1, Thành Thành Công 2 v.v.

Thâu tóm khôn ngoan.

Việc người Thái thâu tóm các doanh nghiệp Việt, ngoài việc mở rộng thị trường doanh thu, đây cũng là cách để nâng cao giá trị doanh nghiệp bằng thủ thuật tài chính khôn ngoan. 

Trong thương vụ Sabeco, Thaibev đã vay 5 tỷ USD trong vòng 2 năm từ các ngân hàng Thái để thực hiện việc thâu tóm sau đó phát hành trái phiếu dài hạn để thanh toán các khoản vay đến hạn. Việc thâu tóm Sabeco có thể nói là tay không bắt giặc đối với Thaibev. 

Tuy giá trị thị trường của Sabeco đã giảm hơn một nửa do ảnh hưởng của dịch Covid, cũng như nghị định 100/2019, nhưng thương vụ này mang lại cho Thaibev những giá trị khác về mặt chiến lược như việc tiếp cận được khối bất động sản vàng trị giá 400 triệu USD của SAbeco (tất nhiên vẫn có vốn nhà nước) và hệ thống phân phối lâu đời giúp ích cho các công ty khác mà TCC đang đầu tư tại Việt Nam như MM Mega Market, B’s Mart. 

Ngoài ra, tháng 04/2021 vừa rồi, Thaibev có kế hoạch IPO bán 20% cổ phần BeerCo, công ty kinh doanh beer ở thị trường Thailand và Sabeco ở Việt Nam với giá trị 10 tỷ USD, và có thể dùng khoản tiền này để phục vụ các khoản phát hành trái phiếu và đầu tư mới. Tuy nhiên kế hoạch này đang bị hoãn lại do ảnh hưởng dịch bệnh. 

Lời kết

Có thể thấy các doanh nghiệp Thái có chiến lược đầu tư, thâu tóm rất khôn ngoan, tính toán lâu dài. Ngoài ra việc kinh doanh cũng được thực hiện rất bài bản, hiệu quả ở Việt Nam và đang dần dần chiếm lĩnh thị phần đáng kể ở Việt Nam do tương đồng về văn hóa. Về Việt Nam, có lẽ chúng ta cũng mong chờ các doanh nghiệp Việt cũng sẽ mở rộng kinh doanh trực tiếp ở các nước láng giềng một ngày không xa. 

Thái Phan
About Author

Thái Phan

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest