Yeezy được xem là một trong những đôi giày nổi tiếng nhất trên thế giới, độ “hype” (độ nổi tiếng, hoặc độ cuồng”) của Yeezy có lẽ không hề thua kém so với Air Jordan của Nike. Rất nhiều người nổi tiếng đi Yeezy, chẳng hạn như Kim Kardashian, Justin Bieber, Brooklyn Beckham, thậm chí cả cầu thủ Karim Benzema cũng sở hữu những đôi Yeezy. 

Để sở hữu Yeezy cũng không phải dễ dàng, khi giá bán lại (resell) những đôi này có thể bị cao gấp 2,3 lần giá gốc. Vậy tại sao Yeezy lại đắt đến vậy? 

Số lượng giới hạn

Một trong những lý do đầu tiên dẫn đến giá của Yeezy bị đẩy lên cao là do số lượng sản xuất giới hạn. Adidas sản xuất rất nhiều phối màu Yeezy, nhưng mỗi mẫu chỉ có số lượng nhất định. Theo các ước tính từ nhiều nguồn thị trường, chỉ có tổng cộng hơn 35.000 đôi Yeezy được bán trên website chính thức của hãng khi Adidas giới thiệu phiên bản màu “Clay” của dòng YEEZY Boost 350 V2. 

Rất nhiều ngôi sao sở hữu giày Yeezy

Số lượng sản xuất đã hiếm, mà quy trình phân phối cũng bị giới hạn. Nếu muốn mua Yeezy trực tiếp từ Adidas, bạn sẽ phải tham gia một hệ thống “xổ số” trên web của hãng để mua với giá bán lẻ chính thức. Có rất nhiều bên thứ 3 trung gian đăng ký tham gia chương trình này nên bạn sẽ phải rất may mắn mới có thể trúng vé để mua Yeezy. 

Còn nếu như mua trực tiếp tại cửa hàng, thì bạn cũng sẽ phải đăng ký để xếp hàng, chờ tới lượt mua. Những hàng dài người đứng chờ cả đêm trước cửa hàng Adidas không khác gì những người mua đứng chờ để sở hữu những iPhone đầu tiên. 

Biểu tượng cho giới trẻ

Do thay đổi về quy tắc thời trang và văn hóa sneaker, các đôi giày đã được gen Z và thế hệ Millenials chọn làm biểu tượng thời trang, bên cạnh các mặt hàng thời trang đến từ những nhãn hàng xa xỉ. 

Hàng dài người xếp hàng để mua giày Yeezy

Millenials và Gen Z thường được biết đến là những người có văn hóa thời trang thoải mái, thích sự trẻ trung, so với các thế hệ trước. Theo khảo sát của Buisiness Insider, sneaker “có giá” hơn một phần vì nhiều người muốn thoải mái hơn. 

Với thiết kết tinh giản, gọn và tiện dụng, cộng thêm với việc Yeezy luôn bị đẩy giá lên cao, không khó hiểu khi đôi giày này trở thành một biểu tượng thời trang mới của giới trẻ. 

Người thiết kế Yeezy là người nổi tiếng 

Kanye West là rapper sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo. Do đó, khi thần tượng của mình bắt tay với một hãng giày tầm cỡ như Adidas, không khó hiểu khi fan của anh ta lại “phát cuồng” vì những đôi giày Yeezy đến như vậy.

Thực ra chuyện người nổi tiếng trong ngành giải trí lấn sân sang thiết kiết thời trang không hiếm. Danh tiếng sẵn có giúp các ngôi sao dễ dàng đạt được những thành công ban đầu với doanh số tăng vượt trội. Nhưng để duy trì độ nổi tiếng của thương hiệu thì tiếng tăm của ngôi sao là chưa đủ, mà còn phải tổng hợp của nhiều yếu tố. Kanye West thành công rực rỡ với Yeezy chính là nhờ sự kết hợp của danh tiếng, marketing, thiết kế của đôi giày này. 

Yeezy được sản xuất ở đâu?

Adidas thường sản xuất các đôi giày của mình ở các nước đang phát triển. Trường hợp của Yeezy thì Adidas sản xuất ở Trung Quốc. Thực tế, Kanye West đã công khai thảo luận về khả năng tới Trung Quốc để thiết kế mẫu mới của Yeezy. 

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest