Một năm học trực tuyến đã làm nở rộ các hình thức gian lận, từ tiểu học cho đến tận bậc đại học. Với việc nhiều học sinh, sinh viên buộc phải ở nhà trong năm qua, và một loạt các dịch vụ trực tuyến làm giúp bài tập ra đời, chưa bao giờ việc gian lận trong học đường lại dễ đến như vậy.

Tại sao gian lận học đường lại nở rộ?

Các nhà giáo dục cho biết áp lực và sức ép, vốn là những tác động đáng kể của dịch bệnh, là một lý do lớn cho việc học sinh, sinh viên gian lận.

If My Classmates Are Going to Cheat on an Online Exam, Why Can't I? - The  New York Times
Tình trạng sinh viên, học sinh gian lận đang gia tăng trong mùa dịch

“Đặc biệt khi ở trạng thái căng thẳng, họ đưa ra các lựa chọn tồi tệ”, Camilla Roberts, Chủ tịch Trung tâm minh bạch học thuật quốc tế cho biết. Có một hàng dài sinh viên, học sinh chuyển sang các trang web giúp làm bài tập về nhà, những trang này cung cấp tài liệu học và bài giảng dễ hiểu hơn về một chủ đề. Từ đó sinh viên, học sinh có thể copy nững câu trả lời trên các web này để làm bài tập, hoặc thậm chí là thuê những người làm ra website đó làm hộ bài tập về nhà.

Học sinh, sinh viên cũng cảm thấy chán nản và thất vọng trước học trực tuyến, vì có ít tương tác hơn với người hướng dẫn, và cũng chả có ai dạy họ. “Tôi chưa bao giờ chật vật như vậy khi làm bài tập”, Erik Johnson, tân sinh viên tại đại học Miami cho biết.

Vậy cụ thể thì gian lận học đường đã “hoành hành” thế nào?

Đại học Texas A&M đã chứng kiến số cáo buộc gian lận tăng 50% trong mùa thu năm ngoái. Đáng chú ý có một vụ liên quan đến 193 sinh viên tự báo cáo về hành vi của mình để nhận được hình phạt nhẹ hơn. Trong khi đó, Đại học Pennsylvania cho biết số cuộc điều tra gian lận đã tăng 71% trong năm học 2019 – 2020.

Hàng chục sinh viên tại Học viện Quân đội Mỹ West Point, cũng bị bắt quả tang gian lận trong một bài kiểm tra trực tuyến năm ngoái. Những sinh viên này bị bắt khi đang chia sẻ câu trả lời với nhau từ nhà.

Sự nở rộ dịch vụ giúp sinh viên, học sinh “ăn gian”

Nhu cầu làm bài tập về nhà quá lớn đã thúc đẩy sự ra đời của các trang web đấu giá làm bài tập về nhà. Trên những trang web này, học sinh, sinh viên đăng tải những bài tập về nhà của mình, kèm với đó là hạn chót. Website sẽ hoạt động như là một thị trường, nơi sẽ có những người đặt giá để làm bài tập cho khách hàng.

Những người này tự giới thiệu là gia sư, thậm chí có cả bằng cấp, chứng chỉ sư phạm. Một số công ty cho phép sinh viên đánh giá công việc của những người này và đăng tải review về họ.

Ngoài việc đấu giá, các website phổ biến mà sinh viên, học sinh thường dùng đó là gửi một câu hỏi cho một chuyên gia để nhanh chóng có câu trả lời, hoặc bằng tra cứu cơ sở dữ liệu của những câu trả lời trước đó. Chegg và Brainly là hai trong số những website như vậy. Họ cho biết đã chứng kiến sự tăng trưởng người dùng rất nhanh trong thời gian đại dịch.

Some websites allow students to auction off their assignments. These bids came in to a Wall Street Journal post on homeworkforyou.com.
Một trang web cho phép đặt giá làm bài tập

Branily cho biết lượng người dùng toàn cầu của công ty này đã tăng từ 200 triệu người một tháng trong năm 2019, lên 350 triệu người trong năm 2020. Trong khi đó, Chegg ghi nhận doanh thu trong năm 2020 là 644,3 triệu USD, tăng 57% so với năm 2019, trong khi lượng người đăng ký cũng tăng 67%, lên 6,6 triệu người dùng.

Một số nhà làm giáo dục lo ngại rằng thế hệ những “kẻ” gian lận mới sẽ khó lòng bị ngăn chặn, ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát và trường học cho phép học sinh, sinh viên quay trở lại.

“Sinh viên đã tìm được cách để gian lận, và họ biết rằng điều này hoạt động hiệu quả”, Thomas Lancaster, giảng viên cấp cao về máy tính tại Imperial College tại London cho biết. Ông cho rằng các website giúp gian lận có thể lên đến hàng nghìn, từ cá nhân cho tới những nhóm hoạt động quy mô lớn.

Vậy nhà trường có biện pháp gì khắc phục?

Các nhà giáo dục không phải không có cách để ngăn chặn sinh viên, học sinh gian lận.

Lo ngại về việc sinh viên trường mình ăn gian trong lớp học, Tyler Johnson – một giảng viên dạy thống kê tại Đại học North Carolina đã tìm ra một cách để ngăn chặn tình trạng này.

Với bài thi cuối kỳ, anh Johnson sử dụng một chương trình máy tính xây dựng bộ câu hỏi dành riêng cho các sinh viên. Những câu hỏi này nhanh chóng đã được đăng tải lên một trang web làm bài tập về nhà, từ đó giúp anh xác định được ai đã đăng chúng. Khoảng 200 sinh viên đã bị bắt quả tang gian lận, tương đương một phần tư sĩ số lớp học.

Ngoài ra, việc gian lận học đường cũng thúc đẩy một ngành khác phát triển, đó là các công ty cung cấp dịch vụ theo dõi sinh viên làm bài tập về nhà. Các công ty này sử dụng đội ngũ giám sát những hành vi đáng ngờ của sinh viên và học sinh, chẳng hạn sinh viên biến mất khỏi tầm nhìn của camera . Một số sử dụng phần mềm phát hiện khuôn mặt để theo dõi chuyển động của ánh mắt và những chuyển động bất thường khác. Proctorio – một công ty tại Arziona, cho biết họ đã giám sát 21 triệu bài kiểm tra trong năm 2020 trên toàn thế giới, tăng 6 triệu bài so với năm 2019.

Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế gian lận của nhà trường chỉ có thể phần nào ngăn chặn nạn ăn gian của sinh viên, học sinh. Kiểm soát một học sinh, sinh viên trực tiếp bằng mắt thường đã khó rồi, chứ chưa nói gì đến việc kiểm soát bằng phương pháp trực tuyến. Chỉ khi nào người học xác định học để lấy kiến thức chứ không vì điểm số, thì lúc đó nạn gian lận mới có thể phần nào được kiềm chế.

Tham khảo: Wall Street Journal

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest