Mùa siêu sales 9.9 vừa qua, chắc các bạn ai cũng thích, và để có thể liên tục chạy sales các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tất nhiên phải đốt tiền. Vậy tiền đâu để đốt, một phần tất nhiên là đến từ việc tăng vốn thông qua vay hoặc phát hành cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi. Hãy cùng nghiên cứu thêm về kế hoạch bành trướng của Sea, công ty mẹ của Shopee nhé. 

Chiếm lĩnh Đông Nam Á. 

Shopee hiện đã chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á, theo techwire Asia, 57% khối lượng hàng bán online tại ĐNA trong năm 2020 là từ thông qua Shopee. Tại thị trường Việt Nam, mặc dù Tiki, Lazada đều làm ăn tốt trong đại dịch, nhưng tổng lượng truy cập của 2 công ty này cũng chỉ bằng một nửa Shopee trong Q2/2021

Truy cập web shopping tại Việt Nam Q2/2021 (Nguồn: iprice)

Thế mạnh của Shopee thì không phải bàn cãi, đó chính là nguồn tiền từ mảng game Garena, nhà phát hành game số 1 ĐNA và cũng đang mở rộng trên thế giới. Garena đạt lợi nhuận gần 1,5 tỷ USD trong nửa năm đầu 2021, dư sức để nuôi Shopee với khoản lỗ “chỉ có” 1 tỷ USD. Bản thân các nhà đầu tư của Sea, cũng đang rất hài lòng với chiến lược lấy con bò sữa để nuôi ngôi sao đang lên. 

Mảng phát hành game vốn có tỷ suất lợi nhuận rất cao, như Sea có tỷ suất lợi nhuận trước thuế lên đến 70%, một số game trên thế giới có tỷ suất lên đến 90%. Quả thật, đây là thế mạnh quá lớn so với các công ty thương mại điện tử hay nhà bán lẻ truyền thống khác. 

Mở rộng thị trường

Nhận biết thế mạnh của mình, mảng game của Sea đã mở rộng nhanh chóng ra toàn cầu. Hiện game Free Fire phát hành bởi Garena là game di động số một ở Brazil. 

Sau khi thành công ở Brazil với Garena, Sea đã nhanh chóng đưa Shopee đến thị trường này. Shopee hiện là app mua sắm được tải nhiều nhất tại Brazil, thị trường TMĐT trị giá 42 tỷ USD. Chiến lược của Shopee cũng rất sáng tạo ở thị trường này khi cho người dùng chơi các mini-game trong ứng dụng để nhận voucher giảm giá (nghe quen quen), và nền tảng này cũng đang mở rộng đến Columbia, Mexico, Chile, v.v.

Trong tháng 8 vừa qua, Shopee cũng đang lên kế hoạch mở rộng đến Ấn Độ và Ba Lan, các thị trường mà Garena đã tìm được thành công với game Free Fire. 

Tất nhiên với kế hoạch mở rộng táo bạo, Shopee sẽ cần thêm tiền để thực hiện tham vọng của mình để đối đầu với các đầu thủ tầm cỡ khác như Alibaba và Amazon, đó chính là lý do để Shopee phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi (có quyền chuyển đổi thành cổ phiếu) hơn 6 tỷ USD. Với 7 tỷ USD công ty hiện có, khoản vay này sẽ nâng số tiền mặt lên 13 tỷ USD, đủ để giúp Shopee bành trướng. 

Tương lai sắp tới.

Với việc tăng vốn, Shopee chắc chắn sẽ phải tiếp tục giữ vững vị thể số 1 của mình và các bạn chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục được nhận nhiều khuyến mãi trong thời gian tới, điều này thì ai mà chả thích. 

Nhưng nếu nhìn xa hơn, việc nhà đầu tư đặt cược vào người dẫn đầu, giúp cho Shopee có thể tiếp tục đốt tiền mãi, về lâu dài các đối thủ cạnh tranh sẽ càng lép vế, người tiêu dùng có thể mất đi sự lựa chọn, còn doanh nghiệp địa phương thì càng chật vật để cạnh tranh – số tiền Sea chuẩn bị tăng vốn, đủ để mua trọn cả Thế Giới Di Động và Tiki. 

Các bạn nghĩ gì về sự bành trướng của Sea cũng như Shopee?

Thái Phan
About Author

Thái Phan

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest