Đã từng có lúc được định giá hơn chục tỷ USD, nhưng có lúc rớt xuống chỉ còn 300 triệu USD và chỉ mới phục hồi về mức 3,34 tỷ USD. Chuyện gì đã xảy ra với Luckin Coffee, chuỗi cà phê được mệnh danh là Starbucks của Châu Á?

Luckin Coffee – 3 năm mở rộng nhanh chóng

Được thành lập vào tháng 10 2017 và mở cửa hàng đầu tiên ở Bắc Kinh và Thượng Hải, Luckin Coffee đã mở rộng đến 4.507 cửa hàng vào tháng 1, 2020 nhiều hơn số cửa hàng Starbucks ở Trung Quốc. 

Lu Zhengyao – founder Luckin Coffee

Luckin được thành lập với lới hứa sẽ đánh bại Starbucks với giá rẻ cùng với app để khách hàng có thể đặt cà phê, Luckin gọi mình là công ty “công nghệ”. Và có lẽ chỉ cần cái mác công nghệ là đủ để nhà đầu tư đổ tiền vào mặc dù cà phê của Luckin bị đánh giá khá tệ, thậm chí một số nhà đầu tư quyết định không đổ tiền vào sau khi được thử sản phẩm của chuỗi này. 

Bằng việc bán niềm tin vào tiềm năng của thị trường Trung Quốc, khi tỷ lệ tiêu thụ cà phê bình quân đầu người của Trung Quốc chỉ đạt 86g/năm so với 1,8kg của Đài Loan hay 3,5 kg của Mỹ, Luckin vẫn nhận được vốn từ Joy Capital và quỹ đầu tư quốc gia Singapore với định giá 1 tỷ USD vào năm 2018. 

Starbucks đã thành công ở Trung Quốc với chỗ ngồi thoải mái để trò chuyện, làm việc, Luckin lại có chiến lược đối lập với các cửa hàng nhỏ, tập trung vào bán mang đi để tiết kiệm chi phí mặt bằng và phát triển máy bán cà phê tự động nhằm cạnh tranh về giá với Starbucks. 

IPO và sụp đổ

Carson Block – chuyên gia bán khống của Muddy Water Research

Vấn đề của Luckin là những khoản lỗ do việc mở rộng các cửa hàng quá nhanh. Công ty muốn tìm cách gọi vốn bằng cách tiếp tục mở rộng cửa hàng, khuyến mãi nhằm tăng nhận diện và quy mô thương hiệu. Kế hoạch này có vẻ hiệu quả khi trong phiên niêm yết đầu tiên lên sàn Nasdaq vào tháng 05/2019, cổ phiếu Luckin tăng 50% lên 17 USD /cổ phiếu 

Tuy nhiên, không may cho Luckin là Carson Block, nhà đầu tư chuyên bán khống tại Muddy Waters Research nghi ngờ khoản doanh thu tăng gấp 6 lần trong năm 2019 của chuỗi cà phê này. Sau khi nghiên cứu về các hoạt động đáng ngờ của Luckin cùng với một quỹ đầu tư khác, Muddy Waters Research đã công bố báo cáo về “cú lừa” Luckin Coffee.

Vào tháng 01/2020, khi cổ phiếu Luckin đang đạt đỉnh $50, thì báo cáo này như một quả bom đánh vào cổ phiếu của công ty. Với hơn 1000 người thăm dò các cửa hàng, báo cáo này đã thu thập được 25 nghìn ảnh chụp hóa đơn của khách hàng Luckin và chỉ ra rằng Luckin đã báo cáo khống, số lượng cà phê thực bán được chỉ bằng 53% con số công bố báo chí vào quý 4/2019, và số tiền trung bình trên mỗi hóa đơn cũng thấp hơn báo cáo của Luckin.

Giá cổ phiếu Luckin Coffee

Sau đó, dịch Covid19 hoành hành tại Trung Quốc, và công ty kiểm toán EY cũng cho thấy bằng chứng các cửa hàng trưởng đã làm hóa đơn giả nhằm tăng doanh thu. Vào tháng 04/2020, Luckin cũng công bố giám đốc vận hành Jian Liu đã làm giả hóa đơn lên đến 300 triệu USD, hơn cả doanh thu một quý của Luckin. 

Trước những vấn đề nghiêm trọng này Luckin vẫn tiếp tục kế hoạch mở 10 cửa hàng mỗi ngày, và giá cổ phiếu rớt xuống còn hơn $1 vào đầu tháng 05/2020. CEO Qian Zhiya và chủ tịch hội đồng quản trị Lu bị cho miễn nhiệm và hiện đang bị điều tra về tội lừa đảo. Còn Luckin phải trả 180 triệu USD tiền phạt cho ủy ban chứng khoán Mỹ.

Vụ việc này một lần nữa cho thấy những vấn đề về báo cáo tài chính, kế toán của các công ty ở Trung Quốc gây sụt giảm niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài. Carson Block cho rằng khi ủy ban chứng khoán Mỹ không thể ràng buộc các công ty Trung Quốc tuân thủ nguyên tắc kế toán, minh bạch thông tin ở của Mỹ, thì những vụ việc này vẫn sẽ diễn ra khi “xào nấu” báo cáo tài chính là công cụ ưa thích để một số công ty Trung Quốc gọi vốn từ nhà đầu tư.  

Thái Phan
About Author

Thái Phan

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest