Đại dịch kéo dài và chúng ta có thể còn phải làm việc, học tập ở nhà thêm một thời gian khá lâu nữa. Do đó, KTHGĐ muốn chia sẻ một số kinh nghiệm để có thể làm việc hiệu quả hơn từ chính đội ngũ của KTHGĐ nhé. 

Sắp xếp bàn làm việc gọn gàng

Bàn làm việc gọn gàng cực kỳ quan trọng để giúp các bạn có 1 tinh thần làm việc thoải mái. Theo nghiên cứu của đại học Princeton, não bộ thích sự gọn gàng. Nếu các bạn để bàn làm việc bừa bãi, cơ thể sẽ sản sinh hormone “xì-trét” cortisol sẽ nhiều hơn, không những làm các bạn làm việc kém hiệu quả, mà con làm cho bạn có xu hướng trì hoãn công việc. 

Để giúp cho bàn làm việc gọn gàng, mình dùng 1 số thứ sau (link đến các sản phẩm sẽ để cuối bài – KTHGĐ không hề được sponsor nhé, đây là đồ mà team đang sử dụng thật ở nhà):

  • Khay đựng hồ sơ (173k)
  • Lọ đựng bút (24k)
  • Bỏ những thứ không cần thiết như giấy, bút gần hết mực, sổ không dùng nữa.
  • Cất những thứ ít khi sử dụng vào hộc bàn hoặc vào một chỗ chứa đồ riêng.

Ngồi đúng tư thế

Tư thế ngồi đúng
  • Đảm bảo mắt của bạn ngang với phần đình của màn hình máy tính
    • Nếu bạn nào sử dụng laptop, nên mua chân laptop (350k), để nâng độ cao màn hình. Không nên để laptop dưới mặt bàn và nhìn xuống, sẽ gây mỏi nhanh và thoái hóa đốt sống cổ.  
  • Màn hình nên cách bạn bằng với chiều dài cánh tay hoặc 60cm. 
  • Tay vuông góc với mặt bàn
  • Đầu thẳng với cột số, không gù về phía trước. Lưng bạn có thể ngã về sau 1 tí cũng được, không nên ngồi thẳng lưng suốt, vì sẽ rất mỏi. 

Sử dụng màn hình ngoài nếu có

Góc làm việc của 1 thành viên KTHGĐ
  • Nên sử dụng màn hình ngoài nếu có, để tăng hiệu quả làm việc. Các bạn có thể sử dụng dell hoặc p2319h – 23 inch (4 triệu) vì giá phải chăng, độ sáng cao và có nhiều cổng kết nối và cổng USB mở rộng. Nếu chịu chi hơn, thì các bạn có thể xem xét dòng Dell Ultrasharp hoặc Asus Proart 24-27 inch.
  • Mình sử dụng 2 màn hình với 1 màn hình chính để làm việc, và màn hình phụ để đọc tài liệu, giải trí, hoặc xem chứng khoán. 

Đầu tư headphones

Headphones thì có rất nhiều lựa chọn, tuy nhiên mình thấy những lựa chọn sau là ngon bổ rẻ:

  • Tai nghe kèm theo điện thoại của samsung IG935B, 240k nếu mua lẻ. Tai nghe này chất âm vừa đủ cho đàm thoại và là cổng 3.5mm, nên dễ kết nối. 
  • Tai nghe zin của iphone nếu bạn phải dùng cổng lightning
  • Đối với tai nghe cho máy tính, thì nên mua tai nghe kết nối USB như logitech h340 (500k), mình thì đang dùng Sennheiser Epos SC60 (1.200k) chất lượng rất tốt dùng để thu podcast, video thoải mái. Bạn nào đầu tư hơn thì có thể dùng dòng Jabra Evolve. 

Dành khoảng 2 tiếng tập trung

Làm việc ở nhà rất dễ bị mất tập trung do người nhà xung quanh. Theo kinh nghiệm của bọn mình, mỗi ngày bạn nên dành 2 tiếng thật tập trung làm việc để xử lý tất cả những việc quan trọng cần làm. Thời gian còn lại thì có thể bị mất tập trung trong lúc làm việc một tí cũng được, vì lúc này mình sẽ dùng để làm những việc đơn giản, ít tốn não hơn. 

Tập thể dục

Chương trình BODYCOMBAT của Les Mills

Tập thể dục sẽ giúp cơ thể sản sinh endorphin, giúp giảm đau và làm tinh thần thoải mái hơn. Các bạn chỉ cần dành khoảng 15-20 phút mỗi ngày các bài tập “BODYCOMBAT” của Les Mills, Body Workout của Pamela Reif hoặc của Rowan Row. Tất cả các bài này đều có trên youtube. 

Đối với một vài động tác khó mà các bạn chưa quen, thì có thể tập với tốc độ chậm hơn hoặc tập động tác khác dễ hơn. Thời gian mình thường tập là 1h trưa hoặc 6h tối. 

Lên kế hoạch cho ngày hôm sau

Dành khoảng 5-10 phút buổi tối để lên kế hoạch cho những thứ cần làm vào ngày hôm sau, đánh dấu những việc ưu tiên. Kế hoạch này sẽ giúp bạn sử dụng 2 tiếng tập trung của mình hiệu quả nhất để xử lý công việc nhanh, gọn, lẹ vào ngày hôm sau. 

Thái Phan
About Author

Thái Phan

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest