Google Maps là dịch vụ mà ai trong chúng ta cũng dùng miễn phí, nhưng Google Maps thực tế có doanh thu rất khủng khoảng 5 tỷ USD trong năm 2020, và dự kiến sẽ lên đến 11 tỷ USD vào năm 2023, vậy Google Maps kiếm tiền bằng cách nào? Cùng KTHGĐ tìm hiểu qua bài viết nhé.

Hành trình phát triển của Google Maps

Ứng dụng với 1 tỷ người truy cập mỗi tháng này bắt đầu chỉ với mục đích là đưa bản đồ lên mạng internet và hướng dẫn người dùng đi từ điểm A đến điểm B. Vào năm 2004, Google mua lại một công ty sở hữu ứng dụng bản đồ có tên là Where2 Technologies và trình làng phiên bản Google Maps đầu tiên trên nền tảng web vào một năm sau. Những thời kỳ đầu, Google Maps chỉ là một trang web đơn giản, bản đồ của Maps thậm chí còn không đầy đủ hết những bang ở Mỹ.

Sau đó, tiếp tục là các thương vụ mua lại các công ty công nghệ nhằm tích hợp thêm nhiều tính năng như GPS, bản đồ 3D,… vào Google Maps. Vào thời điểm 2005-2007, việc bật điện thoại lên và Maps sẽ chỉ cho bạn từng đoạn cua, định vị từng điểm đến là một điểm cộng lớn so với các đối thủ cạnh tranh khác khi phải sử dụng qua máy định vị GPS.

Năm 2007 là một năm bùng nổ cho Google Maps, Google Street Views được giới thiệu, đưa việc sử dụng Maps trở nên thú vị hơn, ban có thể ngắm nhìn đường phố với hình ảnh thực tế. Cũng trong năm này, Google đưa bản đồ của mình lên nền tảng điện thoại iPhone và Blackberry, điều này làm cho Maps trở thành ứng dụng tiện lợi và quen thuộc nằm trong bàn tay của mọi người,

Đối thủ duy nhất được xem là có thể cạnh tranh với Google Maps là Waze thì cũng bị chính Google mua lại vào năm 2013 với giá gần 1 tỷ USD. 

Từ đó tới nay, Google Maps vẫn tiếp tục phát triển về cả tính năng lẫn hiệu suất, và cùng với sự phát triển của điện thoại thông minh, Google Maps đã có cho mình hơn 1 tỷ người dùng truy cập đều đặn hàng tháng.

Google Maps kiếm tiền thế nào?

Đối với người dùng Maps, bạn chỉ đơn giản là cài đặt phần mềm Google Maps hoặc truy cập địa chỉ web một cách hoàn toàn miễn phí. Thế nhưng điều đó gần như là tất cả mà Google Maps cần bạn làm để có thể kiếm lời cho công ty. Vậy Maps kiếm tiền từ đâu ra? Có 3 cách chính để ứng dụng này có thể kiếm được tiền:

  • Quảng cáo: Việc tích hợp quảng cáo vào các dịch vụ của mình là nguồn thu chính của Google. Để có thể hiển trị trong top đầu kết quả tìm kiếm, các doanh nghiệp cần phải trả tiền cho Google và đây là nguồn thu nhập chính cho ứng dụng Maps, ước tính đạt đến hơn 3,5 tỷ đô trong năm 2019. Ví dụ khi bạn tìm kiếm một quán gà nướng cho buổi tối của mình, các quán ăn được quảng cáo sẽ được ưu tiên nằm phía trên danh sách tìm kiếm của bạn
  • Google Maps API: Đây là công cụ giúp các doanh nghiệp tích hợp ứng dụng Google Maps vào trong trang web hoặc ứng dụng của họ. Các doanh nghiệp có thể dùng Google để phục vụ cho việc chỉ đường, tìm kiếm địa điểm và phải trả phí cho Google để sử dụng dịch vụ này. Ví dụ khi bạn đặt xe Grab, Google Maps API sẽ được gọi để xác định được vị trí, đường đi từ điểm đi và đến. Mỗi 1000 lượt gọi API bản đồ tương tác sẽ có giá $7. Ước tính, Google Maps API mang lại cho Google gần 1 tỷ đô vào 2019.
  • Đối tác: Đây là một trong những hình thức cộng tác mới với Google Maps nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam. Thông qua hình thức này, các doanh nghiệp có thể tiếp cận hàng tỷ người dùng thông qua chính ứng dụng Google Maps và người dùng có thể sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp khác thông qua chính Maps. Ví dụ, bạn có thể biết được có tài xế taxi/grab nào gần mình không, và đặt taxi/grab chỉ thông qua 1 chạm trên app Google Maps.  
Xe Google Street View

Google Maps có gì hơn so với các đối thủ?

Để nói về các đối thủ của Google Maps, quen thuộc nhất vẫn có lẽ là Apple Maps. Mặc dù sinh sau đẻ muộn so với Google Maps và Apple nổi tiếng là một công ty hướng tới chủ nghĩa hoàn hảo nhưng ứng dụng bản đồ của Apple lại không thể so sánh với Google Maps:

  • Real-time update: Một trong những điểm ‘ăn tiền’ của Google Maps là khả năng cập nhật thông tin như giao thông, thời tiết theo thời gian thực. Câu hỏi ‘đường về nhà có bị kẹt xe hay không?’ ‘Thời tiết bây giờ đang như thế nào?’ đều có thể trả lời khi bạn sử dụng Google Maps. Việc họ sở hữu tất cả những dữ liệu của Google Maps đã hiện thực hóa điều này. Không giống như Google, ứng dụng bản đồ của Apple được nhiều công ty khác nhau phát triển và điều này làm việc đồng bộ dữ liệu khá phức tạp nên ‘real-time update’ của Apple so với Google thì vẫn chưa “đủ trình”.
  • Đóng góp của người dùng: Lợi thế của Google Maps còn là cộng đồng người sử dụng rất lớn và đây là nguồn thông tin cực kỳ hữu ích cho Google. Những hình ảnh, địa điểm mà bạn thấy khi sử dụng Google Maps được đóng góp một phần rất lớn bởi các người dùng ứng dụng. Chính điều này giúp Google Maps ngày càng có độ chính xác cao hơn, vì nó được đích thân cộng đồng người dùng chia sẻ, chỉnh sửa và cập nhật. 
  • Thân thiện với người dùng: Ngoài việc là một tấm bản đồ, Google Maps còn được xem như một ‘mạng xã hội’. Bạn có thể tìm thấy các reviews hay bình luận về nhà hàng, quán cà phê, hay địa điểm mà bạn muốn tới ngay trong Maps hay khám phá những thứ hay ho xung quanh bằng nút ‘Explore’. Điều này làm cho người dùng cảm thấy thuận tiện và thân thiện hơn rất nhiều so với một chiếc bản đồ thông thường.

Ngoài ra, các thương vụ mua lại những công ty lớn giúp Google Maps ngày tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng. Với công nghệ hiện đại, Google còn có thể đọc được những biển báo giao thông, cảnh báo người dùng khi đi quá tốc độ, v.v.

Google Maps từng gặp phải những “phốt” gì?

Tối ưu tốt là vậy nhưng Google vẫn gặp phải nhiều rắc rối khi phát triển ứng dụng Google Maps của mình nhất là trong việc quản lý thông tin người dùng

Google đã từng phải nộp phạt 7 triệu USD cho tòa án Mỹ vào năm 2013 sau khi bị cáo buộc đánh cắp thông tin của người dùng như mật khẩu, email hay thông tin tài chính cá nhân. Điều này là một trong những bài học của Google trong việc quản lý và bảo mật thông tin khách hàng.

Ngoài ra, việc làm lộ các thông tin như hình ảnh cá nhân, địa chỉ và biển số xe của người dân khi thực hiện tính năng Street View cũng đã từng bị lên án, nuộc công ty phải che mặt và biển số của mọi người trong tính năng này.

Google cũng đã đưa ra một vài cách để người dùng có thể tự bảo vệ thông tin cá nhân như chế độ ẩn danh hoặc tự động xóa lịch sử tìm kiếm nhưng trên hết, Google cần phải bảo vệ và quản lý thông tin cá nhân của người dùng một cách chặt chẽ và hợp lý hơn nữa.

Tương lai của Google Maps

Sau hơn 16 năm phát triển, Google Maps luôn luôn đổi mới và tối ưu theo nhu cầu của người dùng và trở thành ứng dụng bản đồ được nhiều người sử dụng nhất thế giới. Trong tương lai không xa, sẽ có nhiều công nghệ hơn được tích hợp vào Maps, chẳng hạn như thực tế ảo, đặt bàn, book vé, book khách sạn trực tiếp trên maps và xe tự lái.

Hãy thử tưởng tượng việc bản đồ được tích hợp vào thế giới thực tế ảo, khi bạn chỉ cần đưa điện thoại lên và những biển báo chỉ đường sẽ hiện ra ngay trên đường phố thực. Hoặc khi bạn chọn một điểm du lịch, Google sẽ giúp bạn đặt vé máy bay và đặt bàn tại một nhà hàng nổi tiếng ở đó. Hay là một tương lai mà việc bạn cần làm làm chỉ là nhập điểm đến, lên xe tự lái, và nhâm nhi ly Starbucks hay trà sữa. 

Google Maps tại Việt Nam

Hiện nay, đa số các tính năng chính của Google maps đều đã hoạt động được tại Việt Nam. Hơn thế nữa, Maps tại Việt Nam còn có những đặc điểm dành riêng cho thị trường trong nước:

  • Tìm đường cho xe máy: Một tính năng siêu hữu dụng khi bạn ở Việt Nam, giúp người dùng chọn chỉ dẫn đi đường phù hợp với loại phương tiện.
  • Bản đồ Covid-19: Với tình trạng dịch bệnh Covid diễn ra phức tạp, rất nhiều chốt chặn không lưu thông ở thành phố lớn, và Google cũng cập nhật rất kịp thời tính năng này khi hướng dẫn bạn lưu thông trên các đường không bị chặn.
Thái Phan
About Author

Thái Phan

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest