Các dòng sản phẩm iPhone 13 được Apple trình làng đều có những tính năng đã được dự báo trước, đó là hiệu năng nhanh hơn, pin lâu hơn, màn hình tốt hơn và nhiều màu mới. Dù vậy, ngạc nhiên lớn nhất, và cũng có thể là vũ khí bí mật giúp Apple tiếp tục chinh phục người tiêu dùng, lại không phải là thứ nằm trong điện thoại. Đó là chính sách giá.

Apple giữ giá iPhone 13 không đổi so với dòng năm ngoái, bất chấp tin đồn rằng hãng có thể sẽ tăng giá iPhone, do vấn đề về chuỗi cung ứng. iPhone tiếp tục được bán với nhiều mức giá khác nhau, nhằm mục đích thu hút thêm nhiều khách hàng, dù không có nhiều đột phá về tính năng hay thiết kế. Chính cách định giá này đã biến Apple trở thành vua của chiến lược “tốt, tốt hơn, tốt nhất”.

Thu cũ lấy mới

Với những ai sẵn sàng trao đổi điện thoại iPhoen mà họ đang có, và có kế hoạch sử dụng các thiết bị không dây trong ít năm tới, ưu đãi đổi cũ lấy mới thực sự rất tuyệt vời.

Ở Mỹ, AT&T đang cung cấp chương trình trợ giá iPhone 13 Pro và iPhone Pro 13 lên tới 1000 USD, trong khi Verizon cũng cấp chương trình trợ giá 800 USD cho bất cứ iPhone mới nào, từ đó giảm đáng kể chi phí sở hữu một iPhone 13 mới, đặc biệt là ở những phiên bản 128 GB.

Thu cũ đổi mới vẫn là chiến dịch trung tâm của các nhà buôn bán điện thoại lẫn nhà sản xuất điện thoại nhằm đẩy doanh số. Đây cũng là cách “níu” người tiêu dùng trong những hợp đồng dài hạn. Những nhà bán hàng muốn giữ khách hàng trung thành hơn là thấy họ chuyển sang công ty đối thủ. Việc chiết khấu giá iPhone có thể sẽ là quyết định đúng đắn. Apple cũng được lợi từ chính sách này, khi khách hàng vẫn có thể ở trong hệ sinh thái của công ty mà không chuyển sang các hãng đối thủ, chẳng hạn như Samsung.

Ở Việt Nam, chương trình thu cũ đổi mới cũng đã được triển khai rộng khắp ở rất nhiều trung tâm kinh doanh điện thoại lớn như CellphoneS, Thế giới di động, FPT. Những chiếc iPhone thế hệ gần đây có giá rất đắt, với các dòng cao cấp như Pro Max có thể lên tới hơn 30 triệu. Do đó, thu cũ đổi mới giúp khách hàng có thể tiết kiệm được số tiền lớn, đôi khi lên đến cả vài chục triệu, chỉ phải bỏ ra số tiền nhỏ hơn giá bán rất nhiều mà vẫn có thể sở hữu iPhone mới.

Giữ giá iPhone, tăng doanh thu dịch vụ đi kèm

Apple không chỉ tránh tăng giá iPhone, mà nếu so sánh về bộ nhớ, thì giá của một số dòng iPhone thực ra là đã giảm.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã chỉ ra rằng giá của các dòng iPhone bộ nhớ 128 GB và 256 GB “đã giảm so với các iPhone phiên bản 2020 có cùng bộ nhớ”. Vậy tại sao Apple không tăng giá ở các phiên bản iPhone 13 năm nay, dù họ luôn biết rằng khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền cho các thiết bị của hãng?

iPhone 13 không còn bộ nhớ trong 64 GB - VnExpress Số hóa

Có thể Apple tin rằng công ty này đã đạt đến điểm tốt nhất về giá, và lợi nhuận cận biên. Hãng có thể sẽ đối mặt với những phản ứng tiêu cực khi tăng giá bán iPhone 13.

Thay vào đó, Apple sẽ tập trung tăng doanh thu từ nhiều dịch vụ cao cấp, được xây dựng xung quanh iPhone, như bộ lưu trữ iCloud, dịch vụ âm nhạc Apple Music. Đây mới là những thứ mà có thể Apple sẽ tìm cách tăng giá bán, để bù đắp cho việc không tăng giá iPhone.

Tốt, tốt hơn, tốt nhất

Khi ông Steve Jobs ra mắt iPhone vào năm 2007, chỉ có một dòng điện thoại và chỉ có một mức giá cho iPhone. Tuy nhiên, khi ông Tim Cook trở thành CEO của Apple, mọi thứ đã trở nên đa dạng hơn. Có rất nhiều iPhone được ra mắt, loại lớn, loại nhỏ, loại mini. Giá cũng vì thế mà dao động từ 399 USD cho các dòng iPhone SE và có thể lên tới 1.599 USD cho iPhone 13 Pro Max dung lượng 1 TB.

Nỗ lực thu hút nhiều khách hàng nhất có thể sẽ trở thành một trong những di sản lớn nhất của ông Cook (nếu sau này ông rời Apple). Thực tế chiến lược giá này đã đem lại doanh thu lớn cho Apple. Doanh số bán iPhone của Apple đã đạt 48 tỷ USD trong quý I năm nay, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh khách hàng cần nâng cấp lên các thiết bị iPhone 12 có trang bị kết nối 5G.

Tuy nhiên, có một thứ không thay đổi. Đó là dù giá có dao động thế nào, nhưng Apple vẫn không bao giờ tiến tới vùng giá thấp như các điện thoại chạy bằng hệ điều hành Android.

Thị phần của Apple không lớn hơn Samsung và Huawei nhưng doanh số của Apple lúc nào cũng ấn tượng

Công ty vẫn tập trung vào lợi nhuận và doanh số, thay vì theo đuổi lượng bán và thị phần, điều đã tồn tại từ thời Steve Jobs. Apple đã tự định vị bản thân là một hãng điện thoại thông minh cao cấp (dù không nói toẹt ra), khi đặt ra mức giá rất cao cho các iPhone của mình, cao hơn rất nhiều so với Android. Cái tên iPhone, đặc biệt là các thế hệ iPhone X trở đi, thường gắn với sự đẳng cấp, thời thượng. Và điều này dường như vẫn đang giúp Apple thu hút thêm các khách hàng, và họ sẽ lại chiến thắng với iPhone 13.

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest