Những năm gần đây, 7-Eleven đã trở thành một thương hiệu quen thuộc với các bạn trẻ ở TPHCM. 7-Eleven xuất thân là một chuỗi cửa hàng tiện lợi ở Dallas, Texas – Mỹ và hiện này đã trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi với quy mô lớn nhất thế giới với 71.903 cửa hàng, và thuộc sở hữu của người Nhật – công ty Seven & I. Chuỗi lớn thứ hai, Family Mart chỉ có khoảng 25.000 cửa hàng. 

Lịch sử của 7-Eleven

7-Eleven được thành lập năm 1927 với tên là Southland Ice Company, chuyên bán nước đá. Sau đó, John Jefferson Green, một nhân viên của công ty nảy ra ý tưởng bán thêm các sản phẩm thiết yếu như sữa, trứng, thuốc lá, và đây chính là cửa hàng tiện lợi đầu tiên của chuỗi này. Sau đó chuỗi cửa hàng này được mở rộng với tên Tote’m Store.

Năm 1946, sau thế chiến 2, nhằm khôi  phục doanh thu, chuỗi cửa hàng kéo dài thời gian mở cửa từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối, và đổi tên thành 7-Eleven. 7-Eleven cũng là chuỗi cửa hàng đầu tiên mở cửa với khung giờ dài thế này. Vào thời điểm này, nước mỹ bắt đầu xây dựng các khu dân cư xung quanh các đô thị (suburbs) dẫn đến sự bùng nổ của các cửa hàng tiện lợi để cung cấp hàng hóa cho các cộng đồng nhỏ này. Với 1.000 cửa hàng năm 1953, 7-Eleven mở rộng lên 3.500 cửa hàng năm 1959. 

Đến năm 1963, 7-Eleven mở cửa hàng 24h đầu tiên tại Austin, Texas. Cũng vào thời gian này, 7-Eleven chuyển đổi từ mô hình sở hữu cửa hàng sang nhượng quyền. 

Tuy nhiên, do việc mở rộng quá nhanh ở Mỹ cũng như ra các quốc gia khác vào những năm 1980, 7-Eleven mắc một khoản nợ 5 tỷ USD vào năm 1990, nộp hồ sơ xin phá sản, và bán cổ phần cho Ito Yokado, chuỗi siêu thị lớn thứ 2 Nhật Bản. Từ đây, 7-Eleven đã chuyển mình để trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới hôm nay. 

Số lượng cửa hàng 7-Eleven theo quốc gia (Nguồn: Statista)

Tại sao 7-Eleven lại thành công

  • Thường xuyên đổi mới về sản phẩm: năm 1955, 7-Eleven là chuỗi cửa hàng tiện lợi đầu tiên bán sản phẩm cà phê mang đi (coffee to go) và thức uống đá xay. Đến nay, đồ uống (đóng chai hoặc pha chế) chiếm đến khoảng 50% doanh thu của các các cửa hàng tiện lợi. Năm 1970, 7-Eleven xây dựng thêm trạm xăng tự phục vụ. 
  • Cửa hàng tiện lợi tiên phong: trong lĩnh vực giao hàng qua app, và cho phép khách hàng đặt hàng trước và đến lấy hàng tại cửa hàng sau với 7-Eleven Now. 
  • 7-Eleven có công thức tính toán rất kỹ càng: để có thể lựa chọn được một cửa hàng cân bằng về vị trí, kích cỡ và lượng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra 7-Eleven nổi tiếng về việc lựa chọn những sản phẩm sẽ bán tốt, số lượng, cũng như lựa chọn khung giờ bán phù hợp. Ví dụ như bánh giò, nếu bạn đến 7-Eleven vào đầu giờ chiều, có thể không còn chiếc nào cả, vì 7-Eleven chỉ trữ hàng vừa đủ bán trong khung giờ phù hợp cho mỗi mặt hàng cụ thể. Khả năng tính toán chi ly này giúp 7-Eleven có lợi thế trong việc tối ưu hóa chi phí trong ngành bán lẻ với biên lợi nhuận rất mỏng.
  • 7-Eleven cũng rất tích cực mua lại các công ty đối thủ: Năm 2018, 7-Eleven chi 3.3 tỷ USD mua lại Sunoco với 1.030 cửa hàng. Năm 2020, công ty lại tiếp tục chi 21 tỷ USD mua lại Speedway với 3.900 cửa hàng. Mua lại các công ty đối thủ giúp 7-Eleven càng xây chắc vị thế của mình. 

Năm 2020 là một năm tốt của 7-Eleven khi khách hàng mua những đơn hàng lớn hơn với thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu thay vì các mặt hàng như thuốc lá, cà phê, thức ăn làm sẵn, giúp lợi nhuận của công ty tăng trưởng 7.4% lên 2 tỷ USD, mặc dù doanh thu giảm nhẹ 2%. 

Thất bại tại Indo

Thành công là vậy, nhưng 7-Eleven lại nhận thất bại ê chề tại Indo khi rút khỏi thị trường này vào năm 2017. 

7-Eleven hợp tác với Modern International, một công Indo để vận hành tại quốc gia này. Khác với các quốc gia khác khi tập trung vào bán mặt hàng mang đi, và thức ăn khuya. 7-Eleven Indo lại trở thành nơi tụ tập “trendy” để uống bia, và được sinh viên rất ưa chuộng. 

Năm 2015, chính quyền Indonesia ban hành lệnh cấm các cửa hàng tiện lợi bán thức uống có cồn, khi 7-Eleven đang trên đỉnh cao với doanh 78 triệu USD/năm và 190 cửa hàng. Thời điểm này, khách hàng của 7-Eleven ngồi lại rất lâu ở cửa hàng, nhưng mua ít hàng hơn trước, làm cho doanh thu  của chuỗi giảm sút 24%. 

2 chuỗi cửa hàng Indo là Indomaret (15.000 cửa hàng) và Alfamart (10.000 cửa hàng) lại không bị ảnh hưởng nhiều bởi lệnh cấm do họ bán nhiều mặt hàng phong phú hơn với mô hình siêu thị mini thay vì cửa hàng tiện lợi. 

Thị phần chỉ có 0.7% với các cửa hàng tập trung ở thủ đô Jakarta, bị giới hạn về số lượng giấy phép cấp cho cửa hàng có vốn nước ngoài,  doanh thu giảm sút, việc rút khỏi Indo là điều hiển nhiên. 

7-Eleven tại Việt Nam

7-Eleven mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam năm 2017, lúc Việt Nam đang bùng nổ về các cửa hàng tiện lợi. Tốc độ tăng trưởng của loại hình cửa hàng này được ước tính vào khoảng 35% mỗi năm (theo VCBS). Đến nay, 7-Eleven đã có 60 cửa hàng và đều tập trung ở TPHCM – nơi chiếm 73% số lượng cửa hàng tiện lợi trên cả nước. 

Doanh thu các chuỗi cửa hàng 24/7 (Nguồn: Vietdata)

Tuy nhiên, do là kẻ đến sau, số lượng cửa hàng của 7-Eleven kém khá xa Circle K với hơn 400 cửa hàng hay Family mart với 130 cửa hàng, và quy mô doanh thu chỉ bằng 14% doanh thu của Circle K. Các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đều đang lỗ từ 50 đến hơn 100 tỷ mỗi năm do cạnh tranh gay gắt để dành thị phần.

Do thị trường Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh cùng với dân số trẻ, nên các ông lớn vẫn chăm đốt tiền, và 7-Eleven cũng không ngoại lệ. Liệu 7-Eleven có thành công ở Việt Nam hay thất bại ê chề như tại Indo do thị phần thua kém đối thủ, chúng ta hãy cùng theo dõi nhé. 

Thái Phan
About Author

Thái Phan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest