Tác giả: Trần Hoàng Long

Cuối tháng 7/2021, Axie Infinity – một tựa game blockchain sản xuất bởi người Việt, bỗng vụt trở thành hiện tượng toàn cầu với vốn hóa lên tới hàng tỷ USD. Cụ thể, tại thời điểm đó, đồng tiền ảo Axie Infinity (AXS) của Sky Mavis tăng giá liên tục và đạt vốn hóa trên thị trường hơn 3,1 tỷ USD. Liệu sự kiện trên chỉ là hiện tượng như Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông hay là dấu mốc đánh dấu tiềm năng phát triển của nhà sản xuất Game Việt Nam?

Tổng quan thị trường

Thị trường game Việt Nam đang chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ từ làn sóng hội nhập của các công ty game hàng đầu thế giới đến từ Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, tạo điều kiện cho người dùng được tiếp cận với nhiều hình thức chơi game đa dạng trên thiết bị di động, PC, console,… Chỉ trong năm 2020, doanh thu ngành game của Việt Nam đã cán mốc 12 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng gấp đôi so với năm 2015.

Bên cạnh là một thị trường giàu tiềm năng về khai thác doanh thu trong lĩnh vực game, Việt Nam từ nhiều năm đã trở thành địa chỉ “outsource” đáng tin cậy của các công ty phát hành Game lớn trên thế giới. Có rất nhiều tựa game nổi danh được sản xuất bởi đội ngũ nhân sự 100% người Việt như: Free Fire, Caravan War, Game 7554, l Squad, Arena of Survivors,…

Theo ước tính, doanh thu thị trường game PC Việt Nam là 477.6 triệu USD, gấp đôi so với con số hơn 200 triệu USD của thị trường game mobile. Tuy nhiên, tỉ lệ tăng trưởng hàng năm của mobile game là 50% tại năm 2019, cao hơn nhiều so với con số 5.6% tăng trưởng hàng năm của mảng PC. Con số này cho thấy tiềm năng của thị trường game trên thiết bị di động.

Nhờ đặc thù về thói quen sử dụng di động thường xuyên và sở thích tham gia hoặc xem các giải đấu game chuyên nghiệp của người dùng nên hiện nay thị trường game tại Việt Nam vẫn đang ưu ái cho hai phân khúc chính là Game Mobile và eSports.

Tiềm năng của game mobile

Tại Việt Nam có khoảng 3,99 triệu game thủ và hơn 60% ở độ tuổi từ 18 đến 30, nhất là ở thời kỳ COVID -19, lượng người chơi game trực tuyến ở Việt Nam tăng đột biến. Tỷ lệ người chơi game trên smartphone tại Việt Nam chiếm đến 85%.

Nguồn: Vietnam Digital Report 2021 – We are social & Hootsuite

Đối với hình thức Mobile Game, dòng doanh thu đến chủ yếu từ quảng cáo khi có tới 87% các trò chơi di động tại Việt Nam sử dụng có chứa quảng cáo khiến đây vẫn là hình thức thương mại hóa phổ biến nhất.

Ngoài ra, việc trả phí cho các nội dung trong ứng dụng cũng là một hình thức thương mại hóa được áp dụng phổ biến và chiếm đến 40% số lượng ứng dụng, do việc phân phối và bán các sản phẩm, dịch vụ ảo trong trò chơi đã trở thành một hình thức đem lại doanh thu đặc trưng của các trò chơi điện tử.

Ở thời điểm hiện tại, các tựa Game được cộng đồng game thủ ưa thích và chơi thường xuyên nhất Liên Quân Mobile và Free Fire, những tựa game do Garena phát hành.

Theo báo cáo của Appota, doanh thu của thị trường game Mobile dự báo sẽ có những bước tiến triển vượt bậc với quy mô tăng từ 120 triệu USD năm 2019 lên đến gần gấp đôi 205 triệu USD trong năm nay, đặc biệt trong thời điểm Covid, khiến nhu cầu giải trí tăng cao hơn bao giờ hết.

Tiềm năng của Esports

Cộng đồng người chơi eSports hiện nay đã gần đạt đến ngưỡng 18 triệu người (theo sách trắng thể thao điện tử Việt Nam) và là một trong những yếu tố quan trọng tạo ra sự thành công cho các doanh nghiệp game tại thị trường Việt Nam như Garena, VTC hay SohaGame. eSports cũng là thị trường game làm nên sự bứt phá của “kỳ lân” khởi nghiệp công nghệ đầu tiên của Việt Nam – Vinagame (VNG).

Trung bình người chơi dành 2 giờ 55 phút mỗi ngày để chơi các trò chơi eSports, số thời gian trung bình để xem livestream hoặc các giải đấu eSport là  2 giờ 10 phút.

Theo số liệu nghiên cứu, thống kê của công ty chuyên nghiên cứu thị trường Niko Partners và Google, thị trường eSports (thể thao điện tử) Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 28% trong vòng 5 năm tới, trở thành thị trường eSports có mức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020, doanh thu từ thị trường eSports tại Việt Nam đạt 10,1 triệu USD (231 tỷ đồng), tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân tích doanh thu trên 1 tỷ đô la của trò chơi điện tử eSports

Phần lớn nguồn thu của Esports đến từ phí của nhà tài trợ và phí bản quyền thay vì phí quảng cáo như Mobile Game. Nhà tài trợ đến từ đa dạng các lĩnh lực như: thức ăn, đồ uống đến trang phục thể thao,… Họ rót tiền cho những công ty eSports để đổi lại hình ảnh thương hiệu công ty được xuất hiện trong các buổi livestream trực tuyến, sự kiện. Thương hiệu nhà tài trợ có thể xuất hiện trên áo của vận động viên, qua lời dẫn chương trình, qua dòng chữ trên màn hình trực tuyến,…

Tuy có tiềm năng phát triển lớn, đối với thị trường Việt Nam, eSports vẫn chưa được sự đón nhận tích cực từ xã hội, đặc biệt là thế hệ trung niên, các bậc phụ huynh. Một điểm sáng ở khía cạnh này là vào tháng 11 năm nay SEA Games 31 sẽ được đăng cai tại Việt Nam, đồng thời chính thức công bố thể thao điện tử trở thành một trong 40 môn thể thao tranh huy chương là một dấu mốc quan trọng thể hiện sự công nhận của xã hội đối với loại hình này bình đẳng với các môn thể thao truyền thống. Các chuyên gia nhận định, việc được đưa vào thi đấu chính thức tại SEA Games 31 có thể sẽ là viên gạch đầu tiên để dần thay đổi cách nhìn nhận về eSports tại Việt Nam.

Nhận định về tương lai

Tuy có tiềm năng phát triển, ngành game Việt Nam vẫn có nhiều điểm bất cập. Tổng lượt tải game ở Việt Nam cao nhưng doanh thu của các nhà phát hành trong nước lại thuộc nhóm thấp nhất Đông Nam Á. Trung bình một người dùng Việt Nam mang về doanh thu 230 đồng trong khi ở Nhật là 350.000 đồng, gấp 154 lần.  

Về nhà sản xuất game ở Việt Nam, có 2 xu hướng xuất hiện rõ rệt trong những năm qua. Một là studio làm game thực dụng, thường có vòng đời ngắn với mục đích kiếm tiền duy trì hoạt động, thiếu tính sáng tạo, đột phá. Hướng còn lại, các studio ôm mộng làm game bom tấn tầm cỡ nhưng đã gặp thất bại trước khi chạm ngõ thành công.

Mặc dù còn nhiều hạn chế, cũng không phải là không có cơ sở khi Google đặt niềm tin cao rằng Việt Nam có thể trở thành trung tâm của ngành game thế giới, khi gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam vận động thành lập “Liên minh các nhà sản xuất và phát hành trò chơi điện tử trên mạng” nhằm mục đích xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái game vững mạnh tại Việt Nam, với niềm tin rằng Game sẽ là một trong những động lực giúp thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19.

Hoàng Phú Nguyễn
About Author

Nguyễn Hoàng Phú

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest