Tác giả: Trần Hoàng Long

Từng tuyên bố với cả thế giới “Giấc ngủ chính là đối thủ của Netflix” vào năm 2017. Thật bất ngờ khi vào 2019, Netflix lại tự thú nhận rằng: đối thủ lớn nhất của họ là Fortnite – một trò chơi trực tuyến của hãng Epic Games, chứ không phải những ông lớn khác như HBO, Amazon Video,… Không dừng lại đó, nước đi táo bạo nhất của hãng này là vào năm nay, 2021, khi Netflix có những động thái cho thấy bản thân sẽ thâm nhập vào thị trường màu mỡ của thế giới – Gaming.

LÀ MỘT Ý TƯỞNG SAI LẦM?

Vì đã xem Fortnite như một đối thủ lớn của mình, có vẻ thật hợp lý khi Netflix dần dấn thân vào mảng game để cạnh tranh trực tiếp với “kẻ thù không đội trời chung”. Và không để vụt mất thời cơ, công ty này đánh dấu bước tiến lớn đầu tiên khi đã thuê một cựu giám đốc từ Electronic Arts và Facebook để dẫn đầu nỗ lực mở rộng sang trò chơi điện tử.

Tuy vậy, có rất nhiều lý do khiến việc Netflix tham gia vào lĩnh vực chơi game là một ý tưởng… “tồi”.

Đầu tiên, có sự khác biệt lớn giữa hai loại hình giải trí: thụ động (xem phim, xem thể thao hoặc nghe nhạc) và chủ động (chơi thể thao hoặc chơi nhạc). Netflix thuộc danh mục đầu tiên, và dĩ nhiên trò chơi điện tử xếp thứ hai. Chúng vốn là những hoạt động khác nhau và khó trộn lẫn.

Netflix: 4 free online video games - PledgeTimes
Bước đi vào thị trường game có phải là nước cờ đúng của Netflix?

Nếu bạn muốn xem một bộ phim hoặc một chương trình truyền hình, bạn sẽ muốn “Netflix and chill” một cách thụ động. Ngược lại, đối với trò chơi điện tử bạn khao khát những cảm giác mạnh trong việc lèo lái cuộc chơi. Và Playstation, Xbox hoặc “máy lọc không khí” Nintendo là những thứ bạn sẽ nghĩ đến đầu tiên. 

Điều này càng được chứng minh khi những tập phim tương tác của Netflix: Black Mirror – Bandersnatch cho thấy rõ rào cản của việc kết hợp của hai hình thức có thể dẫn đến trải nghiệm không thực sự thu hút. Không chủ động, cũng không thụ động, nó lưng chừng. 

Thứ hai, trò chơi điện tử vốn dĩ không phù hợp với điểm mạnh cốt lõi của Netflix. là một công ty phát triển vượt bậc trong việc cung cấp những thước phim chất lượng cao với mức giá cố định mỗi tháng. 

Lấy ví dụ, với các sản phẩm của riêng mình, công ty đã giành được không dưới bảy giải Oscar năm nay, nhiều hơn bất kỳ nhà phân phối nào khác. Sản xuất và phân phối trò chơi điện tử đòi hỏi những kỹ năng rất khác nhau và như bạn biết,  bất kỳ hoạt động nào đi chệch khỏi năng lực cốt lõi của Netflix đều có thể là rủi ro.

Một điểm nữa là việc làm Game có vẻ như rất khó để Netflix phát triển in-house. Nhiều công ty khác đã cố gắng tham gia vào đại dương đỏ của mảng Game, nhưng chỉ rất ít là thành công. Do đó, nếu Netflix thực sự nghiêm túc về việc thêm trò chơi điện tử vào danh mục đầu tư của họ, thì con đường hiệu quả hơn có thể là mua lại một hoặc nhiều studio trò chơi sản xuất riêng cho Netflix.

Điều cuối cùng, cạnh tranh là rất lớn. Trong khi sự cạnh tranh trong mảng streaming video ngày càng tăng, Netflix có lợi thế là người dẫn đầu, điều này được chứng minh khi “Netflixing” đã và đang trở thành một động từ như “Googling”. 

Tuy nhiên, trong lĩnh vực trò chơi điện tử, Netflix là công ty mới và tham gia rất muộn, nên phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Sony, Tencent hay Nintendo.Trừ khi Netflix tìm thấy được một điểm thực sự độc đáo và khác biệt, nếu không họ sẽ khó có thể đạt được bất kỳ vị trí quan trọng nào trong lĩnh vực Gaming.

Nhận định này cũng được ủng hộ bởi những chuyên gia đầu ngành – tiêu biểu là Michael Pachter (Giám đốc điều hành của Wedbush Securities): “Mặc dù chúng ta vẫn chưa biết nhiều về kế hoạch của Netflix, nhưng có một điều rõ ràng nhất là: Việc Netflix tham gia vào lĩnh vực Gaming gần như chắc chắn sẽ thất bại. Ngành công nghiệp trò chơi điện tử là một thị trường tiềm ẩn đầy rủi ro, ngay cả những studio hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm cũng thường xuyên phải nếm mùi thất bại. Đặc biệt chúng ta có thể rút ra những bài học qua những “cú ngã” của THQ, Midway, Acclaim, 3DO, BAM, Eidos, Atari, Interplay,..”. – Pachter chia sẻ thêm.

VẪN CÓ THỂ LÀ MỘT CHIẾN LƯỢC ĐÚNG ĐẮN?

Nếu chỉ dựa trên góc nhìn vừa được đề cập, ta dễ dàng nhận xét việc Netflix mở rộng sang thị trường Game là một ý tưởng không mấy sáng suốt. Câu hỏi đặt ra là có thực sự mọi thứ đều “tệ” như vậy?

Thực ra, công bằng mà nói, chiến lược trên vẫn có những điểm sáng như sau: 

Đầu tiên, đúng là Netflix có dự định mở rộng sang mảng game, nhưng đây sẽ là dịch vụ miễn phí kèm thêm cho những người dùng đã đăng ký. Điều này sẽ giúp Netflix tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng của mình. Hơn nữa, Netflix cũng cho biết rằng họ đang thử nghiệm những trò chơi của mình chủ yếu tập trung vào trò chơi dành cho thiết bị di động, đồng nghĩa với việc sẽ không hề ảnh hưởng đến mảng streaming, vốn là sản phẩm chính của của công ty.

Thứ hai, có thể cân nhắc việc bước chân vào thị trường Game của Netflix như một chiến lược marketing, bởi điều này giúp “ông lớn thị trường streaming” tận dụng được danh sách khổng lồ những bộ phim độc quyền đang được chiếu trên nền tảng của mình. Hãy tưởng tượng với những series như Money Heist, Stranger Things hay Black Mirror được chuyển thể thành những Game độc quyền của riêng mình, Netflix chắc chắn sẽ có thể mở rộng tầm ngắm của mình vào cộng đồng Game thủ, và bump… nâng cấp họ trở thành những khách hàng trung thành.

Cuối cùng, với số lượng subscribers ở Hoa Kỳ và Canada đã giảm 400.000 trong quý hai, một dấu hiệu cho thấy việc kinh doanh ở mảng streaming đang có xu hướng bão hòa trong ngắn hạn thì việc dấn thân vào mảng trò chơi điện tử để có thể thu hút thêm khách hàng mới cũng không phải là một ý tưởng “tồi”. 

Thậm chí, nếu nhìn nhận chiến lược một cách thấu đáo, ta có thể nhận thấy đây là chiến lược cực kỳ thông minh của Netflix bởi có thể biến khách hàng của mình trở thành những người đồng sáng tạo. Bằng cách nào ư? Họ cho người chơi tham gia vào những tình huống khác nhau mà khi này họ phải đưa ra lựa chọn dẫn đến những cốt truyện hoàn toàn khác nhau cho thế giới trò chơi của mình.

Việc này không chỉ giúp cải thiện trong việc tạo ra các trò chơi với trải nghiệm tốt hơn mà còn được sử dụng trong các quyết định sáng tạo. Để đơn giản, hãy hình dung rằng Netflix sẽ ra mắt một bộ phim độc quyền cho nhân vật được yêu thích nhất bởi phần đông khách hàng chơi Game của mình. Điều này thật thú vị, có phải không? Vừa rồi là những nhận định của Simply Invest về sự kiện Netflix dấn thân vào mảng Game, còn bạn thì sao, hãy chia sẻ cùng tụi mình những suy nghĩ của bạn nhé!

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest