Tác giả: Cao Nam Hưng

Trong những năm qua, vị trí người giàu nhất Trung Quốc luôn nằm trong tay các tỷ phú công nghệ như Jack Ma của Alibaba, Pony Ma của Tencent, hay Colin Huang của Pinduoduo. Nhưng trong năm 2020 vừa rồi, Zhong Shanshan, ông chủ của hãng nước đóng chai Nongfu Spring, đã có thời điểm trở thành người giàu nhất Trung Quốc (hiện đang xếp thứ 3). 

Khởi đầu không thuận lợi của Nongfu Spring

Zhong Shanshan sinh năm 1954 tại Hàng Châu, Trung Quốc trong một gia đình nghèo. Sau nhiều năm vất vả và phải thôi học vào năm lớp 6, Zhong Shanshan trở thành một phóng viên chuyên phỏng vấn các doanh nhân thành công tại Trung Quốc, giúp ông tạo mối quan hệ với nhiều doanh nhân thành đạt. Vào năm 1988, Trung Quốc thành lập đặc khu kinh tế tại đảo Hải Nam, và Zhong Shan Shan đã đến đây để thành lập công ty truyền thông. Tuy nhiên ông đã thất bại do ngành báo chí vẫn bị quản lý rất chặt vào thời điểm này. Sau đó ông tiếp tục thành lập công ty trồng nấm, sản xuất đồ gỗ, và lại tiếp tục thất bại. 

Nước suối đóng chai Nongfu Spring

Sau những lần thất bại, Zhong Shanshan đã chú ý thấy công ty nước uống Wahaha, chuyên bán thức uống dinh dưỡng cho trẻ em tăng trưởng rất nhanh. Thông qua mối quan hệ của mình, ông đã lấy được hợp đồng phân phối nước Wahaha tại Hải Nam và Quảng Tây. Do thuế ở Hải Nam rất thấp, Zhong Shanshan đã nhập hàng về Hải Nam, sau đó bán ra các tỉnh khác. Sau đó, Wahaha phát hiện và chấm dứt hợp đồng với Zhong Shanshan. 

Zhong Shanshan – Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Yangsheng Tang – tiền thân của Nongfu Spring

Sau khi tham gia phân phối nước uống, Zhong Shanshan nhận thấy người dân Trung Quốc ngày càng quan tâm đến sức khỏe, và đã quyết định thành lập Yangsheng Tang, chuyên sản xuất nước đóng chai vào năm 1996. Trong 3 năm, ông đã đưa Yangsheng Tang từ một thương hiệu Hải Nam, thành thương hiệu tầm cỡ quốc gia. 

Khi ngành nước uống tăng trưởng mạnh, nhiều công ty đã làm ăn gian dối, sản xuất sản phẩm kém chất lượng để kiếm tiền nhanh và đã bị phanh khui. Nhân dịp này, Zhong Shanshan đã làm các chiến dịch truyền thông về chất lượng sản phẩm của Yangsheng Tang, mời người tiêu dùng và báo chí đến tham quan nhà máy, việc này đã giúp Yangsheng Tang trở thành một trong những công ty dẫn đầu ngành thức uống. 

Thành lập Nongfu Spring – công ty sản xuất nước suối đóng chai

Trong giai đoạn này, Yangsheng Tang đã mua lại một nguồn nước suối từ một công ty sản xuất rượu để sản xuất nước suối. Và Nongfu Spring đã được thành lập – một công ty con của Yangsheng Tang. 

Thời điểm này, thị trường nước suối đóng chai đã bị chiếm lĩnh bởi 3 công ty lớn cùng hàng nghìn công ty nhỏ khác. Để tạo sự khác biệt, Zhong Shanshan thông báo rằng Nongfu Spring sẽ không sử dụng nước máy để đóng chai, mà chỉ sử dụng nước suối. Nongfu Spring sau đó đã làm các chiến dịch truyền thông, quảng cáo khổng lồ rằng nước đóng chai từ nước suối là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe so với nước đóng chai thông thường. 

Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi từ các đối thủ, và Nongfu Spring đã phải tham gia rất nhiều vụ kiện tụng, nhưng tất cả đều chỉ làm cho càng nhiều người quan tâm và mua nước suối của hãng này. 

‘Gậy ông đập lưng ông’ và sự hồi sinh thần kỳ

Vào năm 2013, hình ảnh của những chai nước suối của Nongfu Spring dính các chất bẩn màu đen được lan truyền trên mạng. Trào lưu ‘săn’ những chai nước Nongfu Spring chứa chất bẩn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh cũng như doanh thu của công ty. Ngay cả chính phủ Trung Quốc cũng đã thực hiện các cuộc điều tra về chất lượng sản phẩm của Nongfu Spring. Scandal này đã khiến Nongfu Spring mất 4 năm từ 2013 – 2017 để phục hồi lại vị thế cũ. 

Vào những năm sau đó, Zhong Shanshan đã ‘hồi sinh’ với tốc độ tăng trưởng 70% từ 2017 – 2019 với doanh thu 3,4 tỷ USD trong năm 2019. Điều này đã tạo đà chuẩn bị cho mục tiêu kế tiếp của Nongfu Spring là niêm yết công ty lên sàn Hang Seng vào giữa năm 2020. Vào ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu của Nongfu Spring đã tăng phi mã 54% từ 21.50 USD lên 33.10 USD. Điều này cũng đồng nghĩa rằng Zhong Shanshan, người nắm đến 83.4% cổ phần của Nongfu Spring, tạm trở thành người giàu nhất Trung Quốc lúc bấy giờ với tổng giá trị tài sản lên tới 40.3 tỷ USD.

Siêu lợi nhuận từ kinh doanh nước suối?

Sau sự hồi sinh của Nongfu Spring, các nhà đầu tư lại bắt đầu để ý hơn tới công ty sản xuất nước suối này và nhận ra lợi nhuận khủng mà nó có thể mang lại.

Thật vậy, theo báo cáo của Nongfu Spring, tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty lên tới 57% và lợi nhuận ròng (lợi nhuận sau thuế) lên tới 21%, và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) lên đến 40%. 

Điều này cũng có thể hiểu rằng, với một chai nước suối có giá 2 USD, Nongfu Spring chỉ mất 86 cent để sản xuất, cộng thêm chi phí bao bì và vận chuyển và lợi nhuận ròng cho mỗi chai nước suối là 42 cent.

Để so sánh, Google chỉ có tỷ suất lãi ròng là 21%, ngang bằng với Nongfu Spring. Nhưng tỷ suất lợi nhuận trên vốn (ROE) của Google chỉ có 19%. Điều này cũng có nghĩa là với 1 đồng vốn đầu tư, lợi nhuận thu về của Nongfu Spring là gấp đôi so với Google.

Lời kết

Qua sự thành công của Zhong Shanshan, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc luôn luôn cố gắng, không bỏ cuộc, cùng sự nhanh nhạy trong kinh doanh, quảng cáo, truyền thông có thể đưa một công ty sản xuất mặt hàng hết đỗi bình thường thành một hiện tượng. 

Ngoài ra, với tỷ suất lợi nhuận khủng của việc sản xuất nước đóng chai, nếu chúng ta nhìn lại việc một số công ty nước ngoài ở Việt Nam báo cáo lỗ suốt hàng chục năm qua, thì có vẻ không được hợp lý lắm. Các bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Paul Nguyễn
About Author

Paul Nguyễn

I am an economics writer.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest