Tác giả: Trần Hoàng Long 

Nổi tiếng về chiến lược phát triển hệ sinh thái qua M&A, với hàng loạt phi vụ thành công như thâu tóm Vincommerce (VCM), Bột giặt Net (Netco) hay sở hữu cổ phần Phúc Long Heritage (PLH),… Masan tiếp tục củng cố chiến lược xây dựng hệ sinh thái “Point of Life” khi vừa hoàn tất mua lại 70% cổ phần của Công ty Cổ phần Mobicast với tổng giá trị tiền mặt lên đến 295,5 tỷ đồng.

Hệ sinh thái “Point of life”

 “Point of Life” là hệ sinh thái tiêu dùng phục vụ đa dạng các nhu cầu của người dùng,  từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số. Đây là những dịch vụ thiết yếu chiếm đến gần 80% ví tiêu dùng của người Việt.

Hệ sinh thái của Masan sẽ giúp liên kết hệ thống bán lẻ (VinCommerce), hàng tiêu dùng nhanh – FMCG (MCH), thịt có thương hiệu (Masan MEATLife), dịch vụ tài chính (Techcombank) và mới đây nhất là mạng di động ảo (Reddi) thành nền tảng kinh doanh thống nhất.

Nhận thấy tiềm năng của xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm trên nền tảng thương mại điện tử, nhất là khi Việt Nam vừa trải qua cú sốc lớn với dịch bệnh Covid, tháng 5/2021, Masan chính thức công bố hợp tác với tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia thông qua việc tiếp nhận khoản đầu tư 400 triệu USD vào The Crown X – nền tảng được thành lập dựa trên việc sáp nhập Masan Consumer Holdings (MCH) và VinCommerce (VCM). 

Masan thâu tóm Mobicast, sở hữu mạng di động ảo Reddi
Masan lên kế hoạch “lấn sân” sang ngành truyền thông khi mua cổ phần tại Mobicast

Điều này đồng nghĩa với việc công ty này sẽ hợp tác với Lazada – vốn là nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba – để phát triển thị trường bán lẻ online tại Việt Nam. 

Theo đó, hai bên sẽ dành nguồn lực và ưu đãi đặc biệt để cùng xây dựng cửa hàng VinMart  trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử này,  góp phần thúc đẩy mục tiêu đóng góp ít nhất 5% vào tổng giá trị hàng hóa bán lẻ của VinCommerce ở tất cả các kênh sau 3 năm.

Đích đến của Masan là việc tạo nên một sân chơi bán lẻ tích hợp đa kênh, giữa Online và Offline. Mặc cho tỷ trọng của ngành hàng thiết yếu trên tổng giá trị hàng hóa được mua sắm online vẫn còn khá khiêm tốn, vỏn vẹn 11% vào năm 2020, song với tiềm năng phát triển lớn, đây thực sự là một miếng bánh màu mỡ đáng để khai thác.

Tại sao đầu tư vào mạng ảo?

Nhà mạng di động ảo MVNO (mobile virtual network operator) cung cấp dịch vụ thoại, dữ liệu di động dựa trên thỏa thuận hợp tác sử dụng cơ sở hạ tầng của các nhà khai thác di động MNO (mobile network operator) khác.

Đây là mô hình hợp tác cùng có lợi, trong khi MNO có lợi khi công suất sử dụng mạng tăng, MVNO khai thác hạ tầng mạng có sẵn, phát huy thế mạnh mà không cần phải tốn chi phí và nguồn lực để xây dựng hệ thống mạng lưới viễn thông của riêng mình.

Một cách dễ hiểu, MVNO giống như những người đi thuê nhà và cho thuê lại, trong khi MNO là người xây dựng và là chủ sở hữu của ngôi nhà đó. 

Việc đầu tư vào mạng ảo vừa giúp Masan tiết kiệm nguồn lực, nhanh chóng triển khai mà không cần phải tốn thời gian xây dựng hệ thống riêng, vừa giúp doanh nghiệp này bước một chân vào mảng xây dựng nền tảng dịch vụ số.

Ở Việt Nam, Reddi là MVNO đầu tiên đầu tư xây dựng nền tảng E-MVNO hoàn chỉnh, Reddi cung cấp cho khách hàng trải nghiệm trực tuyến và hướng đến chuyển đổi thành siêu ứng dụng dựa trên dịch vụ cốt lõi là dịch vụ di động. 

Bằng cách kết hợp với cơ sở dữ liệu khách hàng của Reddi, Masan sẽ xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt để mang đến giá trị vượt trội cho người tiêu dùng. 

Về phía nhà mạng MVNO, Reddi sẽ được tiếp cận độc quyền đến tập khách hàng của Masan thông qua các điểm bán trực tiếp và trực tuyến trên toàn quốc. Đây là lợi thế giúp Reddi tiết giảm đáng kể chi phí thu hút khách hàng và cho phép công ty dùng khoản tiết kiệm này để tái đầu tư vào phát triển các giải pháp tiêu dùng số độc đáo và nền tảng trải nghiệm khách hàng cho người tiêu dùng Việt Nam, trong đó 44% thuê bao di động vẫn chủ yếu dùng dịch vụ thoại và SMS.

Mỏ vàng thực sự?

Tháng 6/2021, giới doanh nhân, đặc biệt là những nhà tiếp thị trực tuyến thở phào nhẹ nhõm khi Google thông báo đã đẩy lùi kế hoạch loại bỏ Cookie sang giữa năm 2023 – công nghệ được sử dụng rộng rãi vốn để theo dõi hoạt động web của người dùng.

Điều này đồng nghĩa với việc, một số lượng lớn dữ liệu người dùng từ Google sẽ hoàn toàn không được lưu trữ lại, bảo đảm tính bảo mật cho người sử dụng mạng internet. Nhưng cũng đồng thời xóa bỏ hoàn toàn nguồn dữ liệu quý báu dành cho các doanh nghiệp.

Việc sở hữu mạng viễn thông ảo riêng như Reddi là bước đầu để đẩy mạnh việc thu thập nguồn dữ liệu vô tận của người dùng, là “mỏ vàng” quý giá đối với Masan khi chủ động trong việc thu thập dữ liệu của người dùng một cách tối ưu.

Cũng theo đó, lãnh đạo Tập đoàn Masan cho biết Masan hiện xử lý hơn 1 triệu giao dịch mỗi ngày và con số này sẽ tăng gấp 5-10 lần vào 2025. Khối lượng giao dịch đồ sộ này sẽ cung cấp nguồn dữ liệu quý giá để thấu hiểu người tiêu dùng và phục vụ họ tốt hơn.

Paul Nguyễn
About Author

Paul Nguyễn

I am an economics writer.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest