Đam mỹ đã và đang tạo ra một sự hấp dẫn rất lớn đối với các khán giả và độc giả Trung Quốc. Nhưng ẩn sâu trong thể loại đó là khát khao bình đẳng giới cũng như hình tượng mạnh mẽ mà nữ giới Trung Quốc đang theo đuổi.

Khi các thể loại truyền thống không phản ánh cuộc sống thực

“Trời đất ơi, thật là ngọt ngào quá đi”, Claire Liu, 27 tuổi, đã phải hét lên như vậy khi xem những đoạn video của 2 diễn viên Cung Tuấn và Trương Triết Hạn trong bộ phim Sơn Hà Lệnh (Word of Honor) của Trung Quốc. Đây là một bộ phim đam mỹ được chuyển thể từ tiểu thuyết Thiên Nhai Khách, trong đó những nam chính có một mối quan hệ lãng mạn với nhau.

Liu sau đó đã tham gia rất nhiều nhóm fan trên WeChat, những nhóm này đặc ra những câu hỏi để “tuyển mem”, với các câu hỏi này chủ yếu về nội dung bộ phim và nhân vật.

“Tôi rất thích các nhân vật trong phim, họ rất thông minh và đều là master trong Kung-fu”, Liu cho biết. “Họ đều trải qua mặt tối của thế giới, nhưng họ đã cố cứu mạng lẫn nhau để được thấy mặt tốt hơn của nhân loại”.

Dù vậy, Liu không tỏ ra tán dương trước các loại phim truyền hình trong đó khắc họa các mối quan hệ nam nữ truyền thống, hay còn gọi là “BG”.

Chinese Gay Lit: What is Danmei? – etvolare's scribblings
Phụ nữ Trung Quốc rất ưa chuộng đam mỹ

“Mọi nữ chính đều dễ thương và ngọt ngào, nhưng họ không có bất cứ suy nghĩ logic nào, đó là vấn đề. Trong thế giới thực, đặc biệt là nơi tôi làm việc, hầu hết các vấn đề đều phải tự giải quyết bởi bản thân. Bạn không phải là công chúa mà có thể đợi một ai đó tới cứu mình. Trong phim, bạn muốn có sự lãng mạn nhưng không muốn mất đi tinh thần của con người. Họ (các nữ chính) không giống phụ nữ Trung Quốc ngày nay”.

Các tiểu thuyết đam mỹ đã có được sự phổ biến lớn ở Trung Quốc trong thập kỷ qua, một số tiểu thuyết đã được chuyển thể thành các loạt phim thành công. Dù rằng mối quan hệ lãng mạn giữa các nam chính chỉ có thể được “cài cắm” qua một số tình tiết và không bao giờ có thể được hiển thị do bị kiểm duyệt, nhưng các fan của dòng phim này lại coi sự lãng mạn đó như “tình anh em xã hội chủ nghĩa”. Và hầu hết các nữ khán giả Trung Quốc đều thích thể loại đam mỹ này.

“Tôi nghĩ các phim đam mỹ đã kết nối người hâm mộ tiểu thuyết gốc với những người hâm mộ các diễn viên”, một giáo sư Trung Quốc về ngành truyền thông và giới tính cho biết. “Các biên kịch phải nghĩ cách gợi ý về sự lãng mạn này mà không khiến điều đó lộ ra, họ tạo ra một sự mơ hồ để người hâm mộ tương tác. Ở đó, fan đóng vai trò như thám tử để tìm ra những gợi ý về tình yêu. Bằng cách liên tục thảo luận vai trò của mỗi nhân vật trong mối quan hệ đó, fan-fiction (dịch sát nghĩa là những câu chuyện hư cấu do người hâm mộ viết ra) cũng được tạo ra”.

Các chương trình về thể loại đam mỹ đang trở nên phổ biến đến nỗi mà giới chức Trung Quốc buộc phải kiểm duyệt, hủy bỏ nhiều chương trình đam mỹ đã bấm máy trong năm nay, chẳng hạn như Immortality hay Sát Pháp Lang.

Căn nguyên của văn hóa đam mỹ

Văn hóa đam mỹ cũng trở thành đối tượng chỉ trích của truyền thông nhà nước Trung Quốc. Nhật báo Quang Minh gần đây cáo buộc các serie phim đam mỹ này “làm mê muội” và “gây lúng túng” cho trẻ vị thành niên. Bằng cách mô tả các nhân vật nam “thả thính” nhau, nhật báo Quang Minh cho rằng những chương trình này “có khuynh hướng tầm thường hóa”. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng chỉ trích thể loại đam mỹ là “ẻo lả”, và nhiều nền tảng chiếu phim trực tuyến đã phải xóa bỏ những nội dung đam mỹ.

Tuy nhiên, điều mà các nhà kiểm duyệt Trung Quốc dường như không hiểu là sự trỗi dậy của văn hóa đam mỹ có căn nguyên sâu xa hơn “sự tò mò” của phụ nữ. Đằng sau việc fan girl hứng thú với các tình tiết lãng mạn giữa các nam chính là một sự thất vọng to lớn về vai trò giới tính trong xã hội Trung Quốc.

Đam mỹ có nguồn gốc từ những năm 1970 từ văn hóa truyện tranh Nhật Bản (manga), khi đó được gọi là Boys Lvoe. Thể loại này được tạo ra bởi các nữ nghệ sĩ có xu hướng chống lại ngành công nghiệp truyện tranh khi đó do nam giới thống trị. Kể từ đó đến nay, văn hóa Boys Love lan ra toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á. Giờ đây, không chỉ có các nhân vật nam giới được “thả thính nhau”, các truyện Boys Love còn mở rộng ra cả các nhân vật nữ giới, tức là nữ giới tán tỉnh nữ giới. Mối liên hệ giữa thể loại này và phong trào nữ quyền ở châu Á là không thể chối bỏ.

“Các tác giả thật sự thất vọng rằng họ không thể thay đổi một xã hội Nhật Bản vốn dựa trên Khổng giáo”, Suzuki Kazuko – một giáo sư xã hội học ở Đại học Texas A&M cho biết. “Do đó, họ trốn khỏi thực tại. Boys Love là một tác phẩm và là cách sáng tạo để phân chiết vai trò giới theo một góc nhìn bằng văn học, đặc biệt ở trong một xã hội cực kỳ thành kiến giới tính. Họ muốn khẳng định rằng giới tính không phải là điều gì đó thiết yếu, và ngay cả với một con người, cả tính nữ và tính nam đều có thể tồn tại. Họ muốn chống lại tư duy nhị phân (về giới tính) này”.

Boys Love cung cấp một “nơi ẩn náu” cho phụ nữ để họ tưởng tượng ra một cuộc sống tự do và đầy phiêu lưu mà không có rào cản giới tính hoặc định kiến xã hội.

Khát vọng trở nên mạnh mẽ của phụ nữ Trung Quốc

Ở Trung Quốc, sự gia tăng độ phổ biến của đam mỹ cũng theo con đường tương tự, nơi tiêu chuẩn cho một phụ nữ lý tưởng từ lâu đã là “yểu điệu, trẻ tuổi và gầy”. Một người phụ nữ hẳn sẽ được coi là dễ bảo nếu tìm được một người đàn ông để kết hôn vào tuổi 30. Điều này giải thích vì sao nhiều ngôi sao giải trí ngành Trung Quốc tự mô tả họ là ngây thơ, đáng yêu, dù họ có bao nhiêu tuổi đi chăng nữa, nhằm duy trì sự nổi tiếng với người hâm mộ.

Nhưng phụ nữ hiện đại ở Trung Quốc ngày càng mất hứng thú với những tiêu chuẩn đó, thay vào đó, họ đang thúc đẩy sự dứt khoát và giá trị nữ quyền. Đó là khát khao công nhận sự đa dạng về hình thể của phụ nữ đều là đẹp, bất kể tuổi tác, địa vị. Ý tưởng về một phụ nữ mạnh mẽ, tự tin, độc thân và theo đuổi sự nghiệp đã truyền cảm hứng cho nhiều cô gái Trung Quốc trên mạng xã hội.

Những phụ nữ mạnh mẽ, đóng vai chính trong các bộ phim Mỹ thường rất phổ biến với khán giả Trung Quốc, điển hình như bộ phim “Why Women Kill” đạt rating 9.4/10 trên nền tảng Douban. Dù vậy, vẫn quá ít các nhân vật nữ mạnh mẽ xuất hiện trên màn ảnh Trung Quốc.

Với các tiểu thuyết truyền thống của Trung Quốc, nữ giới hầu hết được khắc họa là những người ngây thơ và dựa vào đàn ông. Trong những tác phẩm đó, đàn ông rất mạnh mẽ va quyết đoán, trong khi phụ nữ lại mềm yếu và đa cảm. Tuy nhiên, nhiều nữ độc giả trẻ đang bác bỏ sự mô tả đó.

“Tôi không thích những nhân vật nữ giới trong thể loại truyền thống, họ dễ bảo và không độc lập”, Mo Yan, một sinh viên tại Seattle cho biết. Mo cũng đọc đam mỹ từ hồi còn học trung học, và giờ thì cô biết rằng có rất nhiều cô gái trẻ giống cô. Họ vừa có học thức, lại khát khao có sự bình đẳng hơn, và dĩ nhiên là thích đọc fanfic.

Trong đam mỹ, các cặp đôi đối xử với nhau công bằng chia, cùng nhau tham gia vào những cuộc phiêu lưu “tình ái” mà các cặp nam nữ thông thường không thể làm được, do mô tả nữ giới là “yểu điệu, ngọt ngào và ngây thơ”, theo một giáo sư Trung Quốc. Các nhân vật chính trong đam mỹ thường tự chuộc lỗi cho bản thân sau khi vấp ngã, và một lần nữa trở lại với danh dự. Thể loại đam mỹ cũng đang dạng hơn so với các cặp đôi truyền thống. “Bạn có thể có một tính cách mềm yếu như cặp đôi bình thường, nhưng cũng có thể kết hợp và đa dạng, chẳng hạn như hai nhân vật đều mạnh mẽ”, Daisy, một tác giả đam mỹ cho biết.

“Trong thế giới đam mỹ, độc giả nữ không phải tưởng tượng chính họ là phái yếu, họ có thể trải nghiệm sự mạnh mẽ “, Daisy cho biết.

Với nhiều phụ nữ, rất khó để phá vỡ thứ hạng trong xã hội hiện tại, nhưng đam mỹ có thể cho họ sự giải thoát đó, giúp nữ giới thực tế quên đi những nghĩa vụ mà họ phải làm trong cuộc sống hôn nhân và làm mẹ. Dù các cuộc tình nam – nam có thể là điều cấm ky, nhưng các nhân vật nam vẫn có nhiều không gian để phát triển hơn là các nhân vật nữ giới”.

Ngay cả khi chủ nghĩa nữ quyền vẫn bị cấm kỵ ở Trung Quốc, và các nhà hoạt động nữ quyền vẫn thường bị coi là “các nhân tố nước ngoài”, phụ nữ Trung Quốc ngày càng thức tỉnh về bất bình đẳng giới, và những cuộc thảo luận liên quan đến giới tính ngày càng tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội. Dù vậy, trong bối cảnh đam mỹ đang đối mặt với tương lai không chắc chắn, các độc giả, đặc biệt là độc giả nữ vẫn có thể bị bỏ lại phía sau, khi họ sẽ có ít cách để thoát khỏi thực tại hơn.

Nguồn: Nikkei

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest