Tác giả: Cao Nam Hưng

Cung và cầu là hai trong số nhiều khái niệm cơ bản nhất và là nền tảng cho những kiến thức khác trong kinh tế học. Đặc biệt, chúng còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hằng ngày của mỗi người. Vậy cung và cầu hàng hóa là gì? Cùng KTHGĐ tìm hiểu qua bài viết nhé

Quy luật cung cầu

Cung hàng hóa được hiểu là số lượng hàng hóa mà người bán muốn bán cho bạn ở một mức giá nhất định; Cầu là số lượng hàng hóa mà người mua mong muốn mua ở một mức giá nhất định.

Ví dụ, khi một người bán thịt với giá quá cao, không có người mua thịt của họ và buộc người bán phải giảm giá xuống để có thể có nhiều người mua và bán được nhiều hàng hơn. Theo góc độ của người bán, họ luôn muốn bán nhiều hàng nhất với giá cao nhất. Còn người mua thì lại muốn mua với giá rẻ nhất.

Quy luật cung cầu nói về việc tương tác giữa hai khái niệm cung và cầu trên thị trường: Tại một mức giá và số lượng hàng hóa nhất định mà người mua, người bán đều cảm thấy hài lòng thì đây được xem là điểm cân bằng thị trường

Khi thể hiện cung và cầu hàng hóa bằng giá cả và số lượng sản phẩm, ta có thể thấy xu hướng của chúng là ngược nhau. Trong khi đường cầu thể hiện rằng người mua luôn muốn mua sản phẩm ở mức giá thấp nhất và chỉ muốn chi trả nhiều hơn khi số lượng sản phẩm khan hiếm, thi đường cầu cho biết rằng người bán luôn muốn bán với một mức giá cao nhất.

Những yếu tố ảnh hưởng đến cung và cầu

Trong thực tế, ngoài sự ảnh hưởng của giá cả và số lượng thì cung và cầu đều có thể bị thay đổi do nhiều nguyên nhân khác.

Về phía người bán, giá cả và số lượng của sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như nguyên liệu, trình độ sản xuất, nhân công, thuế,… Ví dụ như khi giá cả nguyên vật liệu tăng lên làm cho giá thành sản xuất sản phẩm cũng tăng, vậy nên lúc này hoặc là doanh nghiệp sẽ chịu giảm lợi nhuận hoặc phải tăng giá sản phẩm

Còn về phía người mua, việc có những lựa chọn thay thế sẽ làm thay đổi nhu cầu của họ. Ngoài ra, những thay đổi của yếu tố bên ngoài cũng ảnh hưởng đến nhu cầu của người mua. Ví dụ, quần áo thường được mặc theo mùa, vậy nên vào những ngày mùa đông thì nhu cầu mua áo ấm lại tăng lên và ngược lại vào mùa nóng.

Sự thay đổi cung và cầu tại Việt Nam

Dịch bệnh Covid trong thời gian qua cũng đã làm ảnh hưởng nặng tới cung và cầu hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu. Hàng hóa bị các doanh nghiệp đẩy giá lên cao khi việc sản xuất và vận chuyển trở nên khó khăn hay chi phí giao hàng cũng đẩy lên quá cao khi nhu cầu giao nhận hàng hóa là rất lớn nhưng số lượng tài xế lại quá ít.

Ngoài ra, quy luật cung cầu cũng giải thích phần nào những hiện tượng kinh tế xảy ra ở Việt Nam và đặc biệt rõ nét ở ngành trồng trọt và chăn nuôi. Vào những năm trước, giá thanh long hay dưa hấu được các thương lái đẩy lên rất cao, rất nhiều nông dân đã đổ xô đi trồng nhưng sau đó lại bị ép giá vì quá nhiều và phải bán rất rẻ ở thị trường trong nước. 

Paul Nguyễn
About Author

Paul Nguyễn

I am an economics writer.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest