Có lẽ tất cả ai trong chúng ta đã từng sử dụng qua các deal khuyến mãi hoặc mua coupon từ các trang web chuyên săn deal giảm giá. Vậy các trang web săn deal này kiếm tiền như thế nào và còn có ai khác kiếm được tiền? Hãy cùng KTHGĐ cùng tìm hiểu về vấn đề nay nhé. 

Các trang web săn deal giảm giá

Trang web Groupon

Groupon, một công ty với mô hình săn deals rất đơn giản có doanh thu đến 1,4 tỷ USD năm 2020. Nguồn thu của Groupon, cũng như các trang săn deal giảm giá khá đến từ các nguồn sau:

  • Hoa hồng: đây chính là nguồn thu lớn nhất, chiếm đến 70% doanh thu của các công ty. Mỗi khi khách hàng click vào đường link trên Groupon đến trang web bán hàng và thực hiện mua hàng, Groupon sẽ được chia một phần hoa hồng bất kể người dùng có dùng mã giảm giá hay không. Mức hoa hồng thường từ 1-3% nhưng có thể lên đến 10% cho các mặt hàng có lợi nhuận cao như vật dụng gia đình, dịch vụ spa, v.v. 
  • Quảng cáo: do lượng người dùng truy cập lớn để tìm deal giảm giá, các trang này cũng kiếm được nguồn doanh thu đáng kể bằng cách đặt quảng cáo trên web, ứng dụng. Ngoài ra các công ty này cũng có thể chạy quảng cáo, chương trình dành riêng cho các nhãn hàng. Doanh thu từ quảng cáo chiếm tỷ lệ gần 30% doanh thu. 
  • Phí đăng ký: một số trang còn thu phí đăng ký của nhãn hàng để đăng deal giảm giá lên nền tảng của mình. Tuy nhiên, hình thức này không phổ biến. 

Các nhà tiếp thị liên kết – Affiliate marketers 

Các Affiliate marketers sẽ kết nối với cái KOL, influencers để đưa đường link cho người dùng tới cái deal giảm giá tại các trang web. Nếu người dùng tiếp tục mua hàng, việc mua hàng sẽ được ghi nhận lại và các trang web săn deal sẽ trả hoa hồng cho các affiliate marketers, và tiếp tục trả hoa hồng cho influencers. 

Người dùng

Người dùng, thật ngạc nhiên, cũng được coi là bên kiếm được tiền từ các trang web giảm giá. Không chỉ nhận được giảm giá, ngày nay các nhãn hàng hoặc chính các trang săn deal còn tung ra thêm các chương trình hoàn tiền (cashback) cho người dùng. Theo thông tin từ Rakuten Hoa Kỳ, trong quý 1/2021, có một người dùng đã được nhận đến $108.000 hoàn tiền. 

Với các khách hàng mua sắm với chương trình hoàn tiền, thống kê từ CNBC cho thấy họ tiêu nhiều hơn người dùng bình thường đến 70%. Điều này cho thấy được hoàn tiền chưa chắc đã tiết kiệm. 

Xu hướng trong ngành 

  • Chuyển đổi online: Trong năm 2020, theo Inmar Intelligence, lượng coupon giấy được phát hành có giá trị đến 181.2 tỷ, và coupon online chỉ có giá trị 7.5 tỷ USD. Nhưng tổng giá trị coupon online được người dùng áp dụng lại cao hơn coupon giấy vì sự tiện dụng. 

Tỷ lệ áp dụng coupon tính theo giá trị (Nguồn: Inmar Intelligence)
  • Cá nhân hóa: Với lượng dữ liệu khổng lồ về hành vi mua sắm, các công ty săn deal đang tập trung chạy các chương trình quảng cáo với tính cá nhân hóa cao để người dùng mua nhiều hàng hơn. 
  • Tìm deal và nhập mã tự động: một số ứng dụng như Honey hay Slickdeals cho phép bạn lưu lại một mặt hàng ưa thích từ trang web chính hãng. Sau đó các ứng dụng này sẽ rà tất cả các trang có bán mặt hàng này để tìm deal giảm giá và thông báo cho bạn hoặc thông báo khi có deal giảm giá xuất hiện. Ngoài ra các ứng dụng này sẽ tự động nhập mã giảm giá khi bạn thực hiện thanh toán. 
  • Tích hợp vào các ứng dụng thanh toán: Gần đây Paypal đã mua lại Honey với giá 4 tỷ USD, và Ngân hàng Goldman Sachs mua Slickdeals với 500 triệu USD. Mục đích của các cổng thanh toán, ngân hàng khi mua lại các ứng dụng này nhằm để tích hợp các chương trình giảm giá khi khách hàng thanh toán nhằm kích thích mua hàng cũng như tăng độ trung thành của khách hàng với các nền tảng thanh toán. 

Chạy deal trên các nền tảng giảm giá liệu có hiệu quả. 

Việc chạy các deal giảm giá chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp phần nào tăng được doanh thu, quảng bá hình ảnh nếu bạn là một doanh nghiệp mới, hoặc đẩy bớt hàng tồn. Tuy nhiên, việc lạm dụng chạy deal trên các nền tảng này sẽ gây ra một số vấn đề:

  • Thu hút khách hàng với khả năng chi trả thấp, và tất nhiên, nhóm khách hàng này sẽ mua đơn hàng với giá trị thấp.
  • Không tạo ra khách hàng trung thành, đơn giản vì nhóm khách hàng sử dụng các web giảm giá thường là nhóm chỉ chuyên săn deal. 
  • Cạnh tranh từ các công ty khác cũng chạy giảm giá. Theo thống kê từ CNBC, 78% người mua hàng online sẽ thực hiện so sánh giữa các trang khác nhau. 
  • Thương hiệu thường xuyên chạy quảng cáo trên các trang coupon, tất nhiên sẽ dễ bị gắn mác là “rẻ tiền”. 
Thái Phan
About Author

Thái Phan

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest