Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo sẽ trở lại thế giới kỹ thuật số, bằng cách ra mắt ứng dụng mạng xã hội riêng của mình mang tên Truth Social. Ông Trump hứa sẽ “đứng lên chống lại Big Tech” sau khi bị các nền tảng lớn cấm cửa. Dưới đây là những gì bạn cần biết về ứng dụng này.

TRUTH Social được tạo ra thế nào?

Mạng xã hội của ông Trump sẽ được tạo ra thông qua một công ty mới. Công ty là là sự hợp nhất của Trump Media and Technology Group (TMTG) và một công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC), theo một thông cáo báo chí ngày 20/10.

Về hình thức SPAC, Kinh tế học giản đơn đã có bài giải thích rồi, các bạn xem ở đây nhé.

Tại sao ông Trump lại muốn ra mắt mạng xã hội mới?

Trong báo cáo gửi cho các nhà đầu tư, những nhà hỗ trợ cho dự án này cho biết TMTG muốn tạo ra một gã khổng lồ truyền thông, nhằm chống lại “truyền thông theo hướng tự do” và “chống lại các công ty Big Tech của thung lũng Silicon”.

Cần nhắc lại rằng trong suốt nhiệm kỳ làm tổng thống, ông Trump liên tục công kích các mạng xã hội, các tổ chức truyền thông và thậm chí còn gọi các nhà báo là “kẻ thù của người dân”.

TMTG cho biết họ muốn xây dựng một cộng đồng toàn cầu “không thể bị hủy bỏ”, trong đó có một nền tảng mạng xã hội, một dịch vụ chia sẻ, một nhà cung cấp tin tức và một nhà cung cấp dịch vụ đám mây, nhằm cạnh tranh với các tay chơi lớn các khác trong những lĩnh vực này, trong đó có Twitter, Disney, CNN và Google Cloud. Tuy nhiên, TGTM chưa đưa ra kế hoạch định giá và tạo ra doanh thu. Ứng dụng Truth Social sẽ sẵn có ở Apple Store, một chỉ dấu cho thấy những bên hỗ trợ cho dự án này sẽ cung cấp các dịch vụ thông qua các kênh truyền thống.

Khả năng thành công của Truth Social là cao không?

Phải thừa nhận một điều rằng ông Trump thu hút lượng lớn người dùng trên các mạng xã hội. Trước khi bị “cấm cửa” vĩnh viễn ở Twitter, ông Trump có tận 88,7 triệu người theo dõi. Tuy nhiên, sự thu hút của khan giả đối với ông đã suy giảm kể từ khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 năm nay. Mặc dù những tin tức liên quan đến ông Trump vẫn xuất hiện trên mạng xã hội và các tờ báo, nhưng rõ ràng mức độ quan tâm của người dùng dành cho ông đã không còn được như xưa. Sự suy giảm này cũng xảy ra ở các nền tảng trực tuyến cánh hữu ở Mỹ.

Bên cạnh đó, thị trường mạng xã hội hiện tại đã ổn định và có thể nói đã “được phân chia xong”, khi 2 ông lớn là Facebook và Twitter chiếm thế thượng phong. Chưa kể các ứng dụng chia sẻ khác như TikTok cũng đã thu hút sự chú ý của người dùng. Do đó, một “tấm chiếu mới” như Truth Social mới chân ướt chân ráo bước vào kinh doanh mạng xã hội sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không có những tính năng đột phá hoặc có điểm gì mới.

Mục đích lớn nhất của TRUTH Social là trở thành nền tảng tự do ngôn luận dù cho người dùng có quan điểm chính trị khác nhau. Chính vì thế ông Trump gọi đây là nền tảng “Big Tent” (lều lớn) – một cụm từ mô tả về một đảng phái hay một nhóm chính trị với quan điểm đa dạng, thu hút nhiều người ủng hộ.

Đây cũng được coi là cơ hội để ông Trump lấy lại sự nổi trên mạng xã hội. “Vì ông đã Donald Trump đã bị cấm sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội khác, nên ông ấy đã không có cơ hội để kiểm soát thông điệp theo cách mình muốn. Đây là một nỗ lực để ông ấy tương tác trực tiếp với khán giả, nhưng cũng có thể là cách mà ông ấy bị các tổ chức truyền thông theo dõi và quay trở lại khi ông Trump còn xuất hiện trên Twitter và Facebook, nơi ông đã tạo ra sự hỗn độn bằng các bình luận trực tiếp và bất ngờ”, Filippo Trevisan đến từ School of Communication của American University.

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest