Tác giả: Trần Hoàng Long

Ở nước ta, nhằm từng bước tăng diện bao phủ và đạt hiệu quả sử dụng tối đa vaccine phòng COVID-19, Sở Y tế TPHCM trong tháng 10 đã có tờ trình gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM về dự thảo kế hoạch tổ chức tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi tại thành phố. Cũng tại thời điểm này, ở một số quốc gia trên thế giới, trẻ em đến trường với một chiếc phụ kiện “mới toanh” – thiết bị kiểm tra nồng độ CO2. Vậy những thiết bị này là gì?

Thiết bị kiểm soát từ xa

Mùa tựu trường năm nay thật khác với mọi năm, khi Lizzie Rothwell – một kiến ​​trúc sư ở Philadelphia gửi cậu con trai vừa lên tiểu học của mình đến trường, ngoài chuẩn bị những dụng cụ học tập như bút, giấy, hay hộp sữa giờ ra chơi, năm nay cậu bé lại có món đồ chơi mới – thiết bị kiểm tra nồng độ các-bon di động.

Thiết bị này giúp Rothwell nhanh chóng đánh giá lượng không khí trong lành ở khu vực trường học. Nếu mức độ CO2 thấp, điều này cho thấy căn phòng được thông gió tốt, giảm đi nguy cơ mắc phải Corona vi rút cho lũ trẻ.

Nhưng chỉ trong vài bữa học đầu tiên của con mình, cô nhanh chóng phát hiện ra rằng trong bữa trưa, nồng độ CO2 trong căn-tin tăng gần gấp đôi so với khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Lizzie vội chia sẻ với hiệu trưởng và gợi ý việc thay đổi về không gian ăn trưa của các học sinh tiểu học nên được thay đổi thành không gian ngoài trời để đảm bảo tính an toàn. Điều này khiến hiệu trưởng cùng các giảng viên trong trường khá ngạc nhiên, vì nghĩ rằng dữ liệu Lizzie cung cấp là không đáng tin cậy.

Điều đặc biệt là, Rothwell chỉ là một trong số ngày càng nhiều phụ huynh bí mật theo dõi nồng độ CO2 trong trường học. Với những nỗ lực này, các phụ huynh tin rằng có thể dễ dàng hơn trong việc đảm bảo lớp học của con họ được an toàn. Aranet, hãng sản xuất thiết bị kiểm tra chất lượng không khí cho biết, đơn đặt hàng của công ty đã tăng gấp đôi kể từ khi năm học mới bắt đầu.

Một số hệ thống trường học đã đưa thiết bị này chính thức trở thành một trong những biện pháp phòng quan trọng trong việc ngăn ngừa đại dịch. Thành phố New York đã phân phối thiết bị cho mọi trường học công lập và chính phủ Anh cũng đã công bố kế hoạch làm điều tương tự.

Đối lập với điều này,ở những nơi khác, các bậc cha mẹ đang tự giải quyết vấn đề bằng cách “lén” lắp đặt thiết bị theo dõi – thứ có thể có giá hàng trăm đô la trở lên – trong ba lô hoặc túi quần của con cái họ.

Bà Rothwell, con trai, cùng với chiếc máy đo lượng CO2 trong không khí

Sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa phụ huynh và giáo viên

Kimberly Prather, một nhà hóa học khí quyển tại Đại học California, San Diego, cho biết: “Chỉ có một vài câu chuyện thành công trong sự phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường. Thật không may, tôi đã nghe thấy nhiều phụ huynh bị từ chối hơn”.

Sau khi Shanon Kerr – một phụ huynh hiện sinh sống ở Waterloo, Canada – phát hiện thấy mức CO2 cao trong một số không gian trường học của con gái mình, cô đã yêu cầu các quan chức trong khu vực tiến hành giám sát chất lượng không khí của tòa nhà, thậm chí cung cấp thiết bị theo dõi CO2 của riêng cô. Tuy nhiên, điều này đã gặp phải sự phản hồi tiêu cực từ phía nhà trường. “Họ đã rất khó chịu,” cô chia sẻ.

Trong một email gửi tới The Times, Loretta Notten, giám đốc giáo dục của Waterloo Catholic, nói rằng cuộc kiểm tra ngay sau khi nhận được thông báo của cô Kerr cho thấy rằng mức độ các-bon dioxide “nằm trong các thông số chấp nhận được”.

Bà cho biết: “Việc kiểm tra chất lượng không khí được thực hiện trên cơ sở cần thiết. Và hội đồng hoàn toàn không có ý định thực hiện giám sát liên tục về nồng độ CO2”.

Tương tự, Graham Freeman, cha của hai cậu bé ở Santa Cruz, California, cho biết yêu cầu gửi thiết bị CO2 đến trường cùng các con trai của ông đã bị từ chối. Kris Munro, giám đốc của Trường học Thành phố Santa Cruz, cho biết bà tin tưởng vào việc nâng cấp hệ thống thông gió mà trường học đã thực hiện vào mùa đông năm ngoái và rằng sẽ không phù hợp nếu có những nỗ lực bí mật giám sát chất lượng không khí đơn lẻ từ phía phụ huynh.

Niềm tin thiếu cơ sở?

Có những hạn chế đối với việc giám sát. Một số thiết bị đáng tin cậy hơn những thiết bị khác và kết quả đọc có thể bị sai lệch bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả vị trí đặt thiết bị.

Trẻ em vẫn có thể nhiễm vi-rút trong không gian có nồng độ CO2 thấp và thông gió tốt. Và các bộ lọc không khí chất lượng cao có thể tiềm ẩn khả năng lây lan vi rút, nhưng không ảnh hưởng đến nồng độ các-bon. Vì vậy, trong các trường học đã lắp đặt các bộ lọc này, chỉ riêng các chỉ số CO2 đã có thể đánh giá quá cao và sai lệch về nguy cơ lây truyền vi rút.

Tất nhiên, nhiều gia đình không thể mua một máy theo dõi chất lượng không khí trị giá 100 đô la – và họ không nên làm như vậy, các bậc cha mẹ và các nhà khoa học cho biết.

Ông Chrysler, người có kết quả đo CO2 đã thúc đẩy quận Arkansas của ông sửa chữa hệ thống điều hòa không khí, hiện đang vận động các quan chức mua máy theo dõi chất lượng không khí cho mọi lớp học trong học khu vực.

Lợi ích tiềm tàng của việc giảm CO2

Mặc dù vậy, ngay cả khi không có virus, việc giảm mức độ các-bon trong nhà có thể có lợi. Các nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả mức khí cao vừa phải cũng có thể giảm hiệu suất của quá trình tư duy và việc cải thiện hệ thống thông gió có thể thúc đẩy quá trình nhận thức.

Riêng nước Bỉ, quốc gia này đã bắt buộc giám sát nồng độ CO2 trong các nhà hàng, phòng tập thể dục và các tòa nhà khác, tiến sĩ Jimenez cho biết ông muốn tất cả các không gian công cộng trong nhà cung cấp các màn hình hiển thị mức các-bon vĩnh viễn theo thời gian thực: “Đây là điều mà chúng ta nên làm vĩnh viễn trong trường học mà còn ở tất cả những nơi tụ tập đông người.”

Tham khảo: The New York Times

Paul Nguyễn
About Author

Paul Nguyễn

I am an economics writer.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest