Tối qua, Facebook đã thông báo đổi tên công ty thành Meta, nhằm phản ánh tham vọng tăng trưởng vượt ngoài mạng xã hội của công ty. Quyết định đổi tên này cho thấy CEO Mark Zuckerberg sẽ tái định hình công ty công nghệ này xung quanh  vũ trụ ảo, thứ mà anh coi là sự tăng trưởng quan trọng để thu hút người dùng trẻ.

Vũ trụ ảo là gì?

Kinh tế học giản đơn đã từng có bài đề cập về vũ trụ ảo rồi. Đây là một thực tế ảo trực tuyến, nơi mọi người sẽ làm việc, giải trí hoặc thậm chí là mua sắm. Facebook mô tả vũ trụ ảo là “cuộc cách mạng tiếp theo của giao tiếp xã hội. Đây là một dự án sẽ được tạo ra bởi mọi người trên khắp thế giới, và mở với tất cả mọi người. Bạn sẽ có thể giao tiếp xã hội, học tập, hợp tác và vui chơi theo nhiều cách hơn và vượt xa so với những gì đang hiện hữu”.

Trên vũ trụ ảo của Facebook, bạn có thể làm những gì?

Vũ trụ ảo của Facebook gồm những nhân vật có ngoại hình giống con người, điều đặc biệt là những vật này có cảm xúc, khẩu hình miệng thay đổi dựa trên giọng nói. Bên cạnh đó,  các cuộc gọi hay tin nhắn cũng được hiển thị trên một màn hình ảo.

Facebook đổi tên thành Meta lấy cảm hứng từ siêu vũ trụ - VietNamNet
Vũ trụ ảo của Faceboook

Khi đến văn phòng làm việc, thay vì phải ngồi trước màn hình máy tính, “vũ trụ ảo” của Facebook sẽ hiển thị các ô thông tin trước mặt. Người dùng sẽ sử dụng ngón tay để tương tác và điều khiển. Những “màn hình” ảo này có thể được hiển thị ở bất cứ đâu. Những người khác nhau cũng có thể vào vào một căn phòng ảo để nói chuyện.

Không chỉ phục vụ người dùng, vũ trụ ảo của Facebook sẽ là không gian sáng tạo cho các nhà thiết kế, người nổi tiếng, khi có thể sáng tạo không gian riêng, mang phong cách cá nhân. Nền tảng này cũng hỗ trợ điều khiển, tìm kiếm bằng giọng nói.

Tại sao Facebook lại đổi tên?

Việc đổi tên này mang đến cho Facebook cơ hội chuyển trọng tâm, vào thời điểm mạng xã hội này đang phải đối mặt với sự soi xét kỹ lưỡng từ các nhà làm luật, nhà nghiên cứu và người dùng. CEO Zuckerberg cho biết những chỉ trích xung quanh Facebook liên quan đến loạt cáo buộc rằng Facebook biết nền tảng của họ có nhiều lỗ hổng gây hại đã vẽ nên một bức tranh sai trái về tổ chức này.

Facebook's new name is Meta, and Oculus is no more - Vox
Việc đổi tên phản ánh chiến lược chuyển trọng tâm của Facebook

Ý nghĩa với các hệ sinh thái khác của Facebook?

Facebook cho biết tên các ứng dụng của hãng – Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp – sẽ vẫn như cũ. Nhưng công ty này đang chuẩn bị có những thay đổi về cấu trúc công ty. Zuckerberg từng nói rằng Facebook Reality Labs – nơi thực hiện nghiên cứu các sản phẩm thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường, sẽ trở thành một đơn vị hoạt động độc lập. CEO Facebook cho biết việc chi tiêu cho những phòng thí nghiệm này sẽ khiến lợi nhuận năm nay của hãng giảm 10 tỷ USD.

Các công ty lớn khác có thay đổi tên không?

Hoàn toàn có thể. Việc đổi tên là một chiến thuật doanh nghiệp khá phổ biến. Việc đổi tên có thể là một chỉ dấu cho thị trường, các đối thủ và các nhà quảng cáo về việc chuyển đổi lớn hơn của một công ty, ngay cả khi tên các sản phẩm của công ty đó vẫn giữ nguyên.

Điển hình như năm 2007, Apple Computer đã đổi tên thành Apple để phản ánh sự tăng trưởng trong các sản phẩm khác như iPhone hoặc iPad. Năm 2015, Google cũng đổi tên là Alphabet, phản ánh việc công ty này đa dạng lĩnh vực hơn.

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest