Sự kiện công ty Facebook chính thức được đổi tên thành Meta vẫn đang làm xôn xao dư luận trong những ngày qua. Nhưng thực ra, Facebook cũng không phải là công ty đầu tiên, và chắc chắn cũng không phải là “ông lớn” cuối cùng thực hiện việc đổi tên công ty. Trong quá khứ, Apple, Google cũng đã trải qua những lần “thay tên đổi họ”. Vậy nguyên nhân nào đã khiến các ông lớn quyết định thay đổi tên công ty?

Facebook không phải là công ty đầu tiên

Việc đổi tên cho công ty mẹ không phải là việc làm thường thấy, nhưng trong thực tế, đã có một vài trường hợp mà có thể chúng ta đã nghe qua như ‘Google’ đổi tên thành ‘Alphabet’ hay ‘Big C’ tại Việt Nam đang dần đổi tên thành ‘Tops Market’ hay ‘GO!’

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi lớn này. Nhưng nhìn chung, việc đổi tên công ty thường để mang lại một ấn tượng mới mẻ cho khách hàng và thể hiện việc hướng đến những tham vọng lớn hơn của công ty. Alphabet là cái tên được Google chọn khi quyết định đổi tên vào 2015, sau khi tìm hiểu về những lĩnh vực khác ngoài các dịch vụ hiện có của Google như xe tự động lái hay robot phẫu thuật.

Ngoài ra, việc đổi tên công ty cũng có thể vì vướng vào những scandal hay muốn ‘tẩy uế’ bởi những sự kiện không tốt trong quá khứ. Điển hình là trường hợp của công ty Philip Morris vào những năm cuối thế kỷ 20, khi nhắc đến Philip Morris thì nhiều người nghĩ ngay đến hình ảnh của một công ty thuốc lá (Marlboro) nhưng thực ra họ còn sở hữu cả công ty thực phẩm Kraft và một chuỗi cà phê tên Maxwell House, vì vậy vào 2001, Philip Morris Co, đã chính thức đổi tên thành Altria Group.

Được và mất của việc “thay tên đổi họ”

Ưu điểmcủa việc đổi tên công ty chính là cái tên mới giúp xác định rõ ràng hơn mục tiêu mà doanh nghiệp đó hướng đến. Như trường hợp của Facebook, việc đổi tên công ty thành Meta phản ánh tham vọng lấn sân vào thị trường vũ trụ ảo của tập đoàn này. Hay việc Apple Computer chuyển thành Apple như hiện nay cho thấy hãng không chỉ dừng lại ở việc sản xuất máy tính.

name change new - Holland Family Law
Đổi tên cũng là chiến lược để giúp công ty phát triển hơn

Tuy nhiên, việc đổi tên công ty cũng có nhược điểm. Đó là việc này khiến khách hàng mất thời gian để làm quen với thương hiệu mới. Trong kinh doanh, xây dựng thương hiệu không phải là điều dễ dàng và một khi công chúng đã quen với một cái tên nào, thì họ sẽ có ấn tượng với cái tên đấy trong một khoảng thời gian rất dài. 

Apple và Alphabet là 2 công ty có thể coi là đổi tên thành công. Nhưng trong quá khứ, không phải tất cả những công ty muốn đổi tên đều thực hiện thành công. Trong quá khứ, đã không ít lần các công ty lớn cũng đã nhận thất bại trong việc đổi tên thương hiệu. Vào năm 2001, công ty Royal Mail của Anh đã quyết định đổi tên sang ‘Consignia’ và điều này đã ngốn của công ty gần 3,5 triệu USD và sau đó đã phải đổi lại thành tên cũ (Royal Mail) và tốn thêm gần 1,5 triệu USD chỉ để lấy lại tên cũ.

Chờ đợi gì từ Meta của Mark Zuckerberg?

Việc đổi tên thành Meta của Facebook gần đây được đánh giá như một sự kiện mang tính bước ngoặt khi mà ‘metaverse’ (vũ trụ ảo) đang là điều quan tâm của rất nhiều người. Đơn giản chỉ là việc đổi tên công ty thành Meta nhưng Mark Zuckerberg và ban điều hành đã thực sự tác động không chỉ lên những mảng liên quan mà còn trở thành một chủ đề của chính trị.

Bỏ qua những suy đoán của mọi người, Mark Zuckerberg phát biểu rằng việc đổi tên thành Meta chủ yếu rằng thông báo về định hướng của công ty trong thời gian tới là tập trung phát triển các sản phẩm cho ‘metaverse’. Ngoài ra, Mark còn cho biết việc đổi tên cũng thuận tiện hơn cho việc phân biệt các sản phẩm của họ, từ Facebook, Instagram đến Oculus,..

Nhìn chung, việc đổi tên thương hiệu sẽ không giải quyết những vấn đề cốt lõi liên quan đến sản phẩm hay con người. Và cũng không ngẫu nhiên việc Facebook đổi tên thành Meta khi thời gian qua họ cũng vướng vào những lùm xùm về xâm phạm quyền riêng tư. Việc đổi tên sẽ không khiến một tập đoàn/công ty trở nên tốt hơn, không khiến người lãnh đạo của công ty trở nên đáng tin hơn. ‘Meta’ chỉ có một nửa độ dài so với cái tên ‘Facebook’ nhưng những vấn đề của công ty sẽ vẫn còn nguyên!

(Nguồn: The Economist, forafinancial)

Hưng Cao Nam
About Author

Hưng Cao Nam

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest