Hôm nay KTHGĐ sẽ đem đến cho các bạn bài về một cuốn sách đã bóc trần sự thật về những “thủ đoạn” mà các doanh nghiệp sử dụng để “moi” tiền của khách hàng. Đó là quyển Fỉnh fờ lũ ngốc, do Nhã Nam dịch.  

Đánh giá: 6,5/10

Các bạn không nhìn lầm đâu bình thường phải là Phỉnh phờ đúng không. Nhưng đây là cách dịch mà Nhã Nam đã bám rất sát bản gốc (Tựa gốc tiếng Anh cũng là Phishing for phools, cố tình chơi chữ f thành ph). Đây cũng là hàm ý của quyển sách, khi các tác giả cố gắng miêu tả kinh tế học thao túng và bịp bợm, hiểu đơn giản là cách mà các doanh nghiệp cố gắng buộc khách hàng phải chi thêm tiền.

Nội dung sách

Sách gồm 3 phần. Phần đầu tiên là những lời dẫn nhập, giúp độc giả hiểu rõ vì sao cứ cuối tháng lại đau đầu thanh toán các hóa đơn, có thể là do có những người cố “dí” cho chúng ta mua những thứ không cần. Rộng lớn hơn, phần đầu của quyển sách cũng cho ta biết sự thao túng và bịp bợm đã có tác động ra sao tới cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Trong phần này các tác giả cũng tạo ra hình ảnh con khỉ, ngụ ý chỉ chúng ta – những khách hàng dễ dụ. Hình ảnh con khỉ này sẽ còn được thấy xuyên suốt cả quyển sách. Có thể ai đó sẽ cảm thấy hơi “tự ái” khi so sánh con người với con khỉ, nhưng quả thật trong trường hợp của cuốn sách, dùng hình ảnh con khỉ là hoàn toàn hợp lý.

Không có mô tả ảnh.
Sách Fỉnh fờ lũ ngốc

Phần hai cũng là phần trọng tâm của quyển sách, là 9 chương, thực ra là 9 ví dụ, những bối cảnh cụ thể mà các tác giả bóc trần cách chúng ta đã bị lừa ra sao. Chẳng hạn như trong lĩnh vực quảng cáo, các tác giả khẳng định các nhà quảng cáo muốn thúc đẩy doanh số cho các công ty thuê họ, bất chấp doanh số đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của khách hàng. Sách cũng cho chúng ta biết rằng việc sử dụng thẻ tín dụng khiến chúng ta BUỘC phải mua nhiều hàng hóa hơn, dù những thứ đó chúng ta không thực sự cần. Và giờ thì ông bà đã hiểu vì sao chúng ta phải đau đầu thanh toán các hóa đơn cuối tháng rồi chứ.

Fỉnh fờ cũng được áp dụng trong chính trị. Các tác giả lấy ví dụ ở Mỹ, khi những người chi tiêu cho quảng cáo nhiều hơn sẽ có cơ hội trúng cử cao hơn. Ở Mỹ có hẳn một nghề được gọi là vận động hành lang, chỉ để tiêu tiền quảng cáo, để giúp các chính trị gia có cơ hội trở thành nghị sĩ. Kinh tế học giản đơn chắc cũng sẽ có một bài viết về ngành vận động hành lang này, các bạn chú ý theo dõi nhé. 

Ngoài ra, phần hai cũng dành một chương để giải thích tại sao thuốc lá bị cấm triệt để, nhưng rượu bia lại không bị như vậy, chí ít là vẫn có người khuyên rằng nên sử dụng rượu bia điều độ, chứ không bị cấm hoàn toàn. Sách cũng đề cập đến việc các công ty dược lớn của Mỹ đã né các quy định và thao túng các bác sĩ kê thuốc của họ như thế nào.

Phần cuối của quyển sách là những tổng kết đánh giá của các tác giả về sự fỉnh fờ. Các tác giả cũng giúp chúng ta nhận ra về sự lừa dối, và thời điểm điều đó diễn ra.

Điểm trừ



Phải nói thật, đây là một quyển sách không hề dễ đọc. Và nó cũng không quá hài hước, bất chấp cái tiêu đề dễ gây cười kia. Quyển sách yêu cầu người đọc cần phải có một kiến thức nền nhất định, phải từng tiêu dùng thẻ tín dụng, biết thế nào là trả góp, thậm chí còn phải biết một chút về chính trị Mỹ. Nhưng dù thế nào, những ví dụ mà quyển sách đề cập cũng rất đời thường và nếu ông bà đã từng có những trải nghiệm trên, ông bà sẽ thấy quyển sách rất đáng đọc đó. 

Cũng phải nói thêm là 2 tác giả của quyển sách là những tác giả từng đoạt giải Nobel, nên nói trước cách viết của họ có đôi lúc sẽ hơi hàn lâm, và có thể khó hiểu với những ai là tân sinh viên các ngành kinh tế. Nhưng không thể phủ nhận rằng các tác giả đã cố gắng viết dễ hiểu nhất có thể, đưa ra những ví dụ hết sức đơn giản và đời thường, để giúp cho chúng ta, những người không phải có kiến thức quá sâu về kinh tế học, hiểu được rằng các khách hàng đã ăn “cú lừa” như thế nào.

Có một bài hát khá đúng mô tả cảm xúc sau khi đọc sách, đó là  Bị cú lừa nhưng Bích Phương không buồn như anh nghĩ đâu. Chúng ta nhận ra mình bị fỉnh fờ nhưng chắc vẫn cắm đầu mua trả góp và thẻ tín dụng thôi. Cuộc sống mà, ai chẳng vì cơm áo gạo tiền. 

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest