Ngày 11.11 vừa qua, trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) châu Á đã chứng kiến những “cú nổ” lớn với hàng loạt số lượng đơn đặt hàng và người mua thành công. Vậy điều gì đã biến ngày 11.11, vốn là một ngày lễ độc thân quen thuộc với giới trẻ trở thành đại hội siêu sale như thời điểm hiện tại?

Sự ra đời của ngày 11.11

Vốn dĩ ngày 11.11 sẽ chỉ là ngày dành cho giới trẻ độc thân Trung Quốc nếu không có bàn tay của tỷ phú Jack Ma, người sáng lập nên “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba. Tỷ phú Jack Ma đã ấp ủ ý tưởng thực hiện những chương trình khuyến mãi, giảm giá mua sắm vào các dịp lễ từ những ngày đầu thành lập “đế chế” Alibaba. Cột mốc đầu tiên mà ông nhắm đến là bắt đầu từ ngày 11.11 – ngày độc thân theo quan niệm Trung Quốc. 

Tập đoàn Alibaba khởi xướng sự kiện này lần đầu tiên vào năm 2009 trên toàn bộ các hệ thống kênh thương mại điện tử của tập đoàn như Taobao, Alibaba, Tmall.. với sự đồng thuận của các đối tác. Đi kèm là khẩu hiệu “Cho dù không có người yêu, chí ít chúng ta còn có thể điên cuồng mua sắm”. Đối tượng mà ngày hội này nhắm đến không chỉ là hội độc thân mà là tất cả mọi tầng lớp, những người đang có nhu cầu shopping và yêu thích shopping. Ngày hội nhanh chóng thu được thành công rực rỡ với doanh thu chỉ trong 1 ngày hơn 14,3 tỷ USD, cao hơn gấp nhiều lần doanh thu các tháng khác trong năm. 

Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã biến lễ độc thân thành ngày hội mua sắm

Bắt kịp xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, những đơn vị cá thể cũng như những đơn vị sản xuất khác cũng tham gia vào trào lưu mua sắm này. Dần dần ngày hội thương mại điện tử này trở thành lễ hội sale lớn nhất, lan rộng ra khỏi cả biên giới Trung Quốc, đẩy mạnh tiêu dùng thương mại điện tử của Malaysia, Singapore và hiện nay là cả Việt Nam. 

Hiệu ứng bùng nổ

Ngày hội mua sắm 11.11 tương tự như Black Friday-sự kiện mua sắm cao điểm truyền thống ở Mỹ, các nhãn hàng có thể tổ chức những đợt khuyến mại lớn, sale off đến 8-90% giá ban đầu. Đáng kinh ngạc, trong lễ độc thân ngày 11.11 năm 2018, doanh số bán lẻ ở Alibaba đạt kỉ lục chỉ sau một ngày bán hàng, gần gấp đôi doanh thu từ ngày hội Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ trong cùng năm 

Tại Đông Nam Á khoảng 4 năm trở lại đây, lễ độc thân rõ ràng đã tạo ra hiệu ứng mua sắm ở Malaysia và Singapore. Cụ thể, trong năm 2019, sự kiện này đã làm tăng vọt tới 420% doanh số bán lẻ trực tuyến của Malaysia vào năm ngoái và tăng tương đương 368% cho Singapore. Criteo cho biết, các lễ hội mua sắm khác không phổ biến bằng Lễ Độc thân ở hai quốc gia này. Thậm chí, Black Friday – cũng chỉ khiến doanh số bán lẻ trực tuyến Malaysia tăng 100% và Singapore tăng 114% năm 2018.

11.11 ở Việt Nam có gì hay ho?

Việt Nam không nằm ngoài sức hút của ngày 11.11. Bằng chứng là hơn 2 tỷ mặt hàng đã được bán ra trong suốt thời gian diễn ra lễ hội “siêu sale”; đồng thời phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào năm 2020. Ngoài ra, nhiều nhà bán hàng địa phương tại sàn TMĐT này cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh với lượng đơn hàng tăng lên gấp 18 lần trong lần đầu tiên tham gia chương trình ngày 11.11. Đây được coi là những con số ấn tượng mà trong suốt “ngày lễ độc thân” đã ghi nhận được.

Tại Việt Nam, nhiều trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo…tổ chức hàng loạt những sự kiện giảm giá, liveshow ca nhạc và voucher kích cầu tích hợp. 

Các ưu đãi không chỉ áp dụng với những mặt hàng phổ biến như đồ gia dụng, mỹ phẩm… mà cả những dịch vụ như du lịch, giải trí, làm đẹp… nhằm tiếp cận đến nhiều phân khúc khách hàng. Sự linh hoạt khi tổ chức chương trình khuyến mãi giá trị cực lớn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực đến từ khách hàng. 

Ba sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam đã đánh dấu mức doanh thu ấn tượng của mình trong cuộc chiến này.

Lễ hội mua sắm năm nay, doanh số bán hàng của Tiki đã tăng 9 lần với số lượng đơn hàng, lượng khách hàng mua sắm tăng gấp 2 lần so với ngày thường. Điều này cho thấy nhu cầu mua sắm của người dân đã bắt đầu có tín hiệu phục hồi.

Theo thống kê của sàn Shopee, số lượng người dùng truy cập trong vòng 2 giờ đầu của “siêu sale” nửa đêm toàn khu vực Đông Nam Á tăng 5,5 lần so với mức trung bình ngày thường.

Trên Lazada, doanh thu và số đơn đặt hàng trên toàn sàn tăng gấp 2 lần; số lượng thương hiệu, nhà bán hàng tham gia trong Lễ hội mua sắm ngày 11.11 cũng tăng gấp 1,5 lần so năm 2020.

Điểm sáng trong mùa dịch bệnh

Sau đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, sự kiện mua sắm nhân Ngày độc thân đã trở thành “cuộc đua” giảm giá cuối năm của các doanh nghiệp, thương hiệu, cửa hàng để thu hút người tiêu dùng mua sắm và tăng doanh số bán hàng cho các nhà bán lẻ. Đây còn là cơ hội với những người có đam mê mua sắm nhưng nguồn ngân sách eo hẹp. 

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết: “Khi nền tảng thương mại điện tử và kinh tế số tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội để tăng trưởng, các sàn TMĐT càng mong muốn mọi người được hưởng lợi nhiều hơn thông qua việc hỗ trợ người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp dịch chuyển sang nền tảng trực tuyến, mang lại hệ sinh thái tiêu dùng đa dạng, phong phú và tiện ích trong tương lai”. Với nguồn hàng cung ứng đa dạng từ đây đến cuối năm còn báo hiệu tín hiệu tăng trưởng khả quan trên sàn TMĐT.

Kết quả tích cực của nền TMĐT Việt Nam vào ngày 11.11 vừa qua một lần nữa khẳng định sự phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19 cùng với đó là xu hướng chuyển dịch thói quen tiêu dùng truyền thống dần phù hợp hơn nền kinh tế số, hướng đến hình mẫu thị trường mở hơn. 

Cẩn thận với bẫy tiêu dùng

Theo ghi nhận, để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, nhiều chủ cửa hàng đưa ra những con số giảm giá khủng nhằm kích thích tâm lý thích mua hàng giá rẻ. Thậm chí, người nhiều chủ hàng còn so sánh giá giảm với mức niêm yết ban đầu, vốn cao hơn rất nhiều so với giá thực tế. 

Đa phần những sản phẩm sale từ 30-40% trở lên đều có giá bán trước không mấy chênh lệch so với giá trong chương trình mua sắm thường ngày. Chiêu trò đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống trước các đợt khuyến mãi đã khiến không ít người tiêu dùng sập bẫy.

Đây là tình trạng chung không chỉ trong ngày 11.11 mà còn vào dịp giảm giá, khuyến mãi khác. Thực tế, với tâm lý số đông vào ngày hội giảm giá đã khiến không ít người lao vào các cuộc “săn sale”. Thực chất, đây lại là cơ hội vàng để doanh nghiệp chạy doanh số; xả hàng tồn kho, hàng kém chất lượng

Vì vậy, là người tiêu dùng thông minh, khách hàng cần chú ý đến thông tin về các mặt hàng giảm giá trên các trang thông tin đại chúng. Những mặt hàng khuyến mãi đi kèm để có thể là hàng hóa kém chất lượng, hoặc sản phẩm giảm giá nhưng thực chất lại không hề giảm, thậm chí đắt so với nơi khác.

Qua thời đỉnh cao

Ngày hội mua sắm 11.11 sau hơn một thập kỷ dường như đã bước qua thời kỳ huy hoàng và đang dần bị nguội lạnh tại chính quê nhà của mình. Điển hình trong năm nay, phần lớn lý do đến từ những lời phàn nàn về việc lạm dụng phương pháp giảm giá ngày càng tăng trong những năm qua, đòi hỏi người mua hàng phải tính toán cẩn thận hơn. 

Sự xuất hiện của nhiều lễ hội và nền tảng mua sắm hơn cũng khiến người tiêu dùng có ít lý do hơn để chờ đợi sự kiện mua sắm của Alibaba. “Tất cả các nền tảng thương mại xã hội và nền tảng phát trực tiếp sắp ra mắt, sẽ có sự cạnh tranh gay gắt để giành thị phần trong ví của người tiêu dùng”, James Yang, đối tác tại công ty tư vấn các sản phẩm tiêu dùng, bán lẻ và chiến lược của Bain & Company cho biết.

Lệnh cấm đối với các hoạt động độc quyền đã khiến việc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn trong năm nay. Đây là sự kiện đầu tiên kể từ sau khi Alibaba bị điều tra chống độc quyền vào cuối năm ngoái. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị tác động mạnh mẽ bởi đại dịch  Covid-19 ảnh hưởng lớn đến thu nhập và chi tiêu hộ gia đình. Điều này buộc các ông lớn trong lĩnh vực phải thay đổi phương thức kinh doanh trước cuộc đàn áp chống độc quyền của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, dù sự nhiệt tình cho lễ hội mua sắm “Ngày Độc thân” đã giảm sút, vẫn có những dấu hiệu tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Không dừng lại từ ngày 11.11 mà mỗi tháng các trang thương mại điện tử lại đem đến cho người tiêu dùng hàng loạt cơ hội mua sắm với giá “sale sập sàn” trong các “ngày đôi” như 6.6, 7.7, 8.8,…. Các chuỗi ngày hội đặc biệt này đã tạo nhiều cơ hội tăng doanh thu cho các cửa hàng nhỏ lẻ trên các nền tảng thương mại điện tử, tăng trào lưu mua sắm trên nhiều ngành hàng. Từ một ngày lễ đơn thuần, giờ đây các sự kiện săn ưu đãi đang ngày càng tác động đến thói quen của người tiêu dùng, hình thành xu hướng mua sắm mới.

Nguyên Thái Thanh
About Author

Nguyên Thái Thanh

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest