Không chỉ đàn ông biết và giỏi kinh doanh, phụ nữ cũng có thể. Phụ nữ trên khắp thế giới đều đã và đang khẳng định trí tuệ, sự sắc sảo cùng bản lĩnh vượt trội của mình trên thương trường. Trong bài viết này, KTHGĐ sẽ mang đến câu chuyện về nữ tỷ phú tự thân của Ấn Độ, người sáng lập Nykaa – “kỳ lân” mới trong lĩnh vực làm đẹp trực tuyến tại quốc gia 1,3 tỷ dân. Hãy cùng khám phá hành trình tỏa sáng của nhân vật đặc biệt này.

Startup của bà Nayar có gì nổi bật?

Falguni Nayar được biết đến là người sáng lập và Giám đốc điều hành của hãng bán lẻ mỹ phẩm Nykaa tại Ấn Độ với khối tài sản khổng lồ 6,5 tỷ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, khối tài sản của bà đã tăng lên mức gần 7 tỷ USD sau khi cổ phiếu Nykaa tăng gần gấp đôi trong ngày giao dịch đầu tiên vào ngày 10/11 vừa qua. Theo Bloomberg, bà hiện đang là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ.

Nykaa được bà Falguni Nayar vào năm 2012 và có trụ sở chính tại Mumbai, Ấn Độ. Công ty hiện đang kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm làm đẹp, sức khỏe và thời trang  phù hợp với tông màu da, loại da và thời tiết của người Ấn Độ trên các trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Falguni Nayar: Nữ tỷ phú khởi nghiệp ở tuổi 50, sở hữu đế chế mỹ phẩm
Tỷ phú Falguni Nayar

Ngoài ra, Nykaa còn sở hữu hệ thống 80 cửa hàng ngoại tuyến trên 40 thành phố ở Ấn Độ với hơn 2000 thương hiệu. Có thể kể đến các thương hiệu nổi tiếng được Nykaa phân phối như Clinique, Bobbi Brown… Họ cũng có một loạt nhãn hiệu riêng với mọi thứ, từ nước hoa đến quần áo, thời trang như Estee Lauder. Vào năm 2015, công ty đã mở rộng từ mô hình chỉ trực tuyến sang mô hình đa kênh và bắt đầu bán các sản phẩm ngoài sản phẩm làm đẹp. Tính đến năm 2020, Nykaa đã có giá trị 1,1 tỷ USD.

Chân dung nữ tỷ phú Falguni Nayar

Trước khi khởi nghiệp với Nykaa, bà Nayar từng là lãnh đạo ngân hàng đầu tư Kotak Mahindra Capital Co của Ấn Độ. Gắn bó hơn một thập kỷ với vai trò người hỗ trợ các nhà sáng lập công ty, giờ đây bà đã thực sự đứng trên vai trò một nhà kinh doanh, người sáng lập.

Nayar thành lập công ty Nykaa vào năm 2012 ngay sau khi từ chức tại ngân hàng và chỉ vài tháng trước khi bước sang tuổi 50. Đó là độ tuổi mà hầu hết mọi người lựa chọn sự yên ổn, nhưng với bà đây là thời điểm để thử thách bản thân mình.

Khi trả lời phỏng vấn của Forbes Asia vào năm 2019, Nayar đã thẳng thắn chia sẻ về quyết định bất ngờ này: “Tôi muốn trải nghiệm hành trình tạo ra thứ gì đó từ con số không”. Bà tiết lộ mình không thể chờ thêm bởi nếu bước sang tuổi 50, mọi thứ sẽ “không thể quay lại”. Và hành trình mới của nữ doanh nhân đã ra đời. Đó chính là đưa Nykaa – công ty kinh doanh thương mại điện tử và nền tảng bán lẻ làm đẹp trở thành một startup kỳ lân tại Ấn Độ.

Quá trình sáng lập “Nữ anh hùng” Nykaa

Ý tưởng sáng lập Nykaa đến với bà Nayar tại thời điểm mà bà trăn trở nhất khi thấy được thực trạng hàng triệu phụ nữ tại Ấn Độ không được tự do, thoải mái sử dụng sản phẩm, dịch vụ làm đẹp. Thời gian để người phụ nữ chăm sóc bản thân, những vấn đề cá nhân như làm đẹp, trau chuốt ngoại hình là rất hạn chế.

Mặt khác, để được làm đẹp, hầu hết phụ nữ Ấn Độ phải mua các sản phẩm trang điểm và chăm sóc tóc tại các cửa hàng bán lẻ nhỏ, xập xệ. Lựa chọn mỹ phẩm rất hạn chế, khâu trưng bày kém thu hút và khách hàng không có cơ hội thử mẫu sản phẩm.

Nykaa IPO Day 2: Experts Give A Thumbs Up To The Public Issue
Nykaa chính là nơi giúp phụ nữ Ấn Độ chăm sóc bản thân và thoát khỏi những quan niệm gò bó

Nữ doanh nhân Nayar khao khát thay đổi cách nhìn của người Ấn Độ về quan niệm làm đẹp và quyền chăm sóc bản thân mà người phụ nữ nên có. Nayar chia sẻ “Tôi hi vọng sẽ có nhiều phụ nữ như tôi, dám ước mơ và biến nó thành sự thật. Phụ nữ cần tỏa sáng hơn nữa trong mọi lĩnh vực của cuộc sống”.

Với bà Nayar, Nykaa chính là nơi giúp phụ nữ Ấn Độ chăm sóc bản thân và thoát khỏi những quan niệm gò bó, trao quyền cho phụ nữ được là chính mình. Vì vậy, tên gọi Nykaa được lấy cảm hứng từ trong tiếng Phạn cổ có nghĩa là “nữ anh hùng”, mang thông điệp tôn vinh sự tỏa sáng của phái đẹp.

Từ thỏi son, bút kẻ mắt… đến thương hiệu làm đẹp danh giá

Công ty startup của nữ tỷ phú Nayar hiện tại đã phát triển thành nhà bán lẻ sản phẩm làm đẹp hàng đầu của Ấn Độ, không ngừng nâng cao vị thế thương hiệu của mình. Nykaa thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến nhờ những video giới thiệu của các diễn viên, người nổi tiếng Bollywood (tên gọi không chính thức được đặt cho ngành công nghiệp sản xuất điện ảnh tại Ấn Độ) và hơn 80 cửa hàng truyền thống để tăng trải nghiệm sản phẩm với khách hàng.

Dù dịch Covid-19 đã kìm hãm các doanh nghiệp trên khắp thế giới thì Nykaa, một nhà bán lẻ trực tuyến chuyên về các sản phẩm làm đẹp vẫn có được “món hời” lớn. Hàng loạt đơn hàng online cho thấy sự gia tăng hoạt động mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng đổ xô vào các trang thương mại điện tử về làm đẹp để mua sắm mỹ phẩm, trang sức, nước hoa…

Đợt mua sắm trực tuyến gần đây đã thúc đẩy doanh thu hàng năm của Nykaa lên 334 triệu USD cho năm tài khóa kết thúc vào tháng 03/2021, tăng mạnh so với 236 triệu USD của năm tài khóa trước đó. Công ty đã báo cáo lợi nhuận ròng 8 triệu USD trong cùng kỳ so với khoản lỗ ròng 2 triệu USD trong năm tài khóa 2020.

Gần 87% tổng giá trị hàng hóa của Nykaa trong năm tài khóa 2021 được tạo ra bởi các ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ. Những người mua sắm trực tuyến đã dành gần 100 triệu giờ trên các trang web thời trang và chăm sóc cá nhân của họ như Nykaa TV trên Youtube, Nykaa Network và Nykaa Beauty Book.

Đặc biệt, vào đầu tháng 08/2021, Nykaa đã chính thức nộp bản cáo để chào báo cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Nykaa cũng là một trong nhiều công ty Internet tiêu dùng chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng năm nay trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng vọt.

Ravi Mehta, giám đốc điều hành quỹ đầu tư Steadview Capital có trụ sở tại London và là một trong những nhà đầu tư đầu tiên ở Nykaa, nhận định công ty có mô hình kinh doanh đặc biệt mạnh mẽ trong số các công ty internet ở Ấn Độ. “Đây là một trong những công ty phát triển doanh thu nhanh nhất trong số 15 công ty khởi nghiệp đang chuẩn bị IPO ở Ấn Độ”, Mehta nói.

Làm đẹp cho phái mạnh

Không chỉ tạo đế chế trong lĩnh vực làm đẹp của phụ nữ, khát vọng của Nayar là mở rộng thị trường làm đẹp cho cả nam giới Ấn Độ, là những người tưởng chừng không cần đến sản phẩm làm đẹp.

Nykaa hiện đã ra mắt một ứng dụng riêng biệt dành cho nam giới với tên gọi “Nykaa Man” để nam giới có thể mua sắm mà không bị mặc cảm hay sợ hãi. “Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Phụ nữ và thậm chí cả nam giới Ấn Độ đang bắt đầu mở hầu bao nhiều hơn vào các sản phẩm trang điểm và làm đẹp”, nữ tỷ phú chia sẻ với Bloomberg.

Nykaa đã thực sự thành công trong việc thay đổi cách nhìn của người Ấn Độ về lĩnh vực làm đẹp bằng những thỏi son môi và bút kẻ mắt của mình, giúp quan niệm về làm đẹp vốn không được quan tâm tại Ấn Độ trở thành thói quen thường ngày của người dân, không phân biệt là phái nam hay phái nữ.

                                                                                          Tham khảo: Forbes

Như Quỳnh Hoàng
About Author

Hoàng Như Quỳnh

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest