Việc các công ty quản lý những nhóm nhạc nổi tiếng như BTS, Black Pink gần đây công bố chính thức hợp tác với các nhà điều hành tiền mã hóa có lẽ không còn quá xa lạ trong cộng đồng tài chính & công nghệ. Nhưng tại sao lại là NFT? Và công nghệ này đem đến cho Kpop những điều gì thú vị? 

Kpop lấn sân sang NFT thế nào?

Hybe – công ty chủ quản của BTS, một trong những nhóm nhạc đình đám nhất Kpop đang lên kế hoạch bán các thẻ kỹ thuật số in hình từng thành viên của nhóm nhạc cho fan, theo WSJ. Các thẻ này có thể được trao đổi, mua bán lại trong cộng đồng. Đó chính xác là NFT BTS. 

K-Pop Label HYBE Is Getting Into NFTs With Upbit Partnership
Hybe – Chủ quản BTS – Đang nghiên cứu khả năng phát hành NFT BTS

Hiểu một cách đơn giản, NFT là các bộ sưu tập kỹ thuật số được xác thực bằng công nghệ blockchain, và thường được mua bằng tiền điện tử. Thời gian gần đây, NFT ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt với những ai chơi Axie Infinity. 

Không chỉ có Hybe, YG – một đại gia của Kpop, chủ quản của nhóm nhạc đình đám Black Pink, cũng thông báo sẽ đầu tư vào một dự án NFT. Rất nhiều công ty khác của thế giới Kpop cũng đang lấn sân sang NFT. Điều này cho thấy sức nóng của những chiếc thẻ kỹ thuật số là không thể xem thường. 

Phân phối lại quyền lực và tiền trong thế giới âm nhạc

Trong những năm gần đây, công nghệ đã tạo điều kiện cho hình thức phát nhạc trực tuyến phát triển vô cùng mạnh mẽ. Điều này đã giáng một đòn “chí mạng” vào thị trường âm nhạc khi đơn giá của một tác phẩm âm nhạc gần như giảm xuống con số 0 đồng, với tràn ngập những sản phẩm phi chính thống và không có bản quyền.

Vì thế, sự ra đời của công nghệ blockchain, cụ thể là NFT, đã dần gây dựng được niềm tin về một cuộc cách mạng có thể xóa tan đi mọi nỗi lo về bản quyền, bảo vệ giá trị nguyên bản của sản phẩm âm nhạc, nghệ thuật. Với tính năng chứng thực bằng chữ ký số, không thể sao chép hay làm nhái, NFT được sử dụng như bảo chứng giúp trao đổi các mặt hàng kỹ thuật số (phổ biến là các tác phẩm nghệ thuật). NFT giúp kết nối nghệ sĩ và người hâm mộ của mình khi họ có thể mua NFT của tác phẩm nghệ thuật nhằm ủng hộ nghệ sĩ mình yêu thích.

Bên cạnh đó, với bản chất độc nhất vô nhị, điểm hấp dẫn của NFT nằm ở tính khan hiếm của sản phẩm. Tính khan hiếm này vô hình trung giúp đẩy giá trị của sản phẩm lên cao. Đơn giản có thể ví như sự hấp dẫn của việc sở hữu một chiếc túi Gucci hay một đôi giày Nike phiên bản giới hạn.

A poster showing K-pop group BTS in Seoul.
Poster BTS ở Seoul

Với đặc tính nổi trội này, sức nóng của thị trường NFT ngày càng gia tăng, điển hình có thể thấy qua việc chào bán thành công bộ sưu tập tranh NFT của ca sĩ Grimes – bạn gái cũ của Elon Musk, giúp cô thu về hơn 5,8 triệu USD trong vòng chưa đầy 20 phút hay đoạn tweet được trả đến 2,5 triệu USD của Jack Dorsey – CEO Twitter, cũng cho thấy sự hấp dẫn của thị trường NFT, khá màu mỡ và tiềm năng.

Tuy vậy, khách hàng sẽ không nhận được bất kỳ sản phẩm vật lý nào sau khi mua NFT. Bằng chứng duy nhất về quyền sở hữu của họ là bản ghi về cuộc giao dịch được lưu trữ trong hệ thống blockchain. Ngược lại, bằng cách mua NFT, khách hàng nắm quyền sở hữu riêng biệt với sản phẩm họ mua.

Nhìn nhận lại giá trị của nghệ thuật

Việc kinh doanh phát trực tuyến âm nhạc đã phát triển rất nhiều trong thập kỷ qua, khiến đơn giá của một bài hát là vô cùng nhỏ, gần như không đáng kể so với quá khứ rực rỡ của những năm 1990.

Đơn cử, Spotify thường chỉ trả từ 0,003 USD đến 0,005 USD cho mỗi sản phẩm âm nhạc,  Apple Music trả 0,01 USD (theo một báo cáo của Insider được đăng tải trên Wall Street Journal). Điều này hoàn toàn trái ngược với những con số trong ngành khoảng hai thập kỷ trước. 

Vào năm 1999, ngành công nghiệp âm nhạc thu âm là một thị trường trị giá 33 tỷ đô la Mỹ, các công ty thu âm và nghệ sĩ có thể kiếm tiền từ việc bán nhạc với lợi nhuận “không hề khiêm tốn”.

What you need to know about the oncoming wave of K-pop NFTs | allkpop
NFT tạo điều kiện để các nhạc sĩ có thể nhận được sự ủng hộ về mặt tài chính từ cộng đồng fan của mình

Sự chênh lệch đáng kể này đã tạo ra một làn sóng phản đối các nền tảng phát trực tuyến. Tiêu biểu là việc xóa bỏ toàn bộ đĩa nhạc của mình trên Spotify  của nghệ sĩ nổi tiếng Taylor Swift vào năm 2014, nhằm nhấn mạnh quan điểm trái chiều của mình đối với thị trường âm nhạc trực tuyến. Được biết, Taylor Swift cho rằng “Âm nhạc là nghệ thuật có giá trị và xứng đáng được chi trả với mức giá tương xứng.”

Hanjin Tan – một ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc Singapore, cũng có quan điểm tương tự. Anh đã phát hành các bài hát của mình dưới định dạng NFT trong vài tháng gần đây và đã bán các NFT âm nhạc phiên bản giới hạn  của mình với mức giá 7 BinanceCoin (2.204 USD) mỗi NFT.

Gắn kết fan và thần tượng

Một số ý kiến cho rằng NFT có thể giúp gắn kết fan và thần tượng. Ý tưởng ở đây là xoay quanh việc dựa trên nền tảng NFT để xây dựng mối quan hệ giữa fan hâm mộ “cuồng nhiệt” và nhạc sĩ, vốn phổ biến ở châu Âu thời kỳ tiền hiện đại (giống như mối quan hệ giữa các thiên tài âm nhạc như Mozart hay Beethoven với những thính giả đam mê âm nhạc của mình – những người này sẵn sàng ủng hộ thần tượng của mình về mặt tài chính hay bằng những hình thức khác).

NFT tạo điều kiện để các nhạc sĩ có thể nhận được sự ủng hộ về mặt tài chính từ cộng đồng fan của mình. Ví dụ, nếu một nhạc sĩ có 100 người hâm mộ sẵn sàng chi 10 USD Mỹ đối với tác phẩm của mình, nhạc sĩ này có thể tạo ra tổng doanh thu là 1.000 USD Mỹ, trong khi nếu 100 người hâm mộ đó chỉ nghe các bài hát của nhạc sĩ trên các nền tảng phát trực tuyến, số tiền được tạo ra sẽ ít hơn rất nhiều.

Điều này giúp các nhạc sĩ có thể tìm thấy được cộng đồng người hâm mộ phù hợp và sẵn sàng chi trả cho tác phẩm. Đặc biệt, NFT có ý nghĩa rất lớn đối với những nghệ sĩ sáng tạo độc lập, họ có thể chia sẻ tác phẩm của mình đến với cộng đồng fan đủ quan tâm đến nội dung đó, cùng với trải nghiệm độc nhất mà NFT mang lại. Hơn thế nữa, một số dự án còn cung cấp những trải nghiệm đặc quyền đối với người hâm mộ khi mua các bộ sưu tập kỹ thuật số như: truy cập mạng lưới trò chuyện độc quyền với cộng đồng người hâm mộ hay thần tượng của mình. 

Có thể thấy, NFT là một điểm sáng đối với nền công nghiệp âm nhạc khi những nghệ sĩ kỳ vọng sẽ gầy dựng được một nguồn doanh thu bền vững cho dân sáng tạo. Nhất là đối với những nghệ sĩ chưa có điều kiện phát hành album hoặc không thể tổ chức những buổi trình diễn âm nhạc dưới tác động của Covid -19.

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest