Uber là một công ty mang đến sự thay đổi có tính cách mạng trong lĩnh vực vận tải và hậu cần. Nhưng, câu hỏi được các nhà đầu tư đặt ra nhiều nhất là “Bao giờ Uber có lãi?” 

Công ty công nghệ Uber chào bán cổ phiếu ra thị trường chứng khoán New York tạo ra đợt IPO lớn nhất lịch sử với định giá ban đầu là 45 tỷ USD, tuy nhiên những chỉ số kinh doanh của Uber thời điểm đó cho thấy việc tăng trưởng chậm lại đang tạo ra cho sự không chắc chắn ở tương lai. Đại diện của Susquehanna cho biết họ không quá lo lắng về việc Uber không có lãi vì họ dự báo công ty gọi xe sẽ có lợi nhuận vào năm 2023. Thế nhưng, kỳ vọng của Uber đến sớm hơn dự đoán khi có dấu hiệu khởi sắc từ quý 3/2021.

Những khoản lỗ liên tục 

Uber đã phải đối mặt với những tổn thất đáng kể kể từ năm 2009. Để đánh bại đối thủ đang phát triển, công ty bắt đầu cung cấp tiền thưởng cho tài xế và giảm giá cho khách hàng. Khoản đầu tư này chỉ khiến cho khoản lỗ ròng của Uber vượt quá 2,75 tỷ USD trong năm 2016.

Ngoài ra, Uber là thương hiệu phụ thuộc phần lớn vào người lao động. Những ảnh hưởng về nhiều vụ bê bối quấy rối tình dục của tài xế Uber đã gây ảnh hưởng nặng nề không chỉ về doanh thu mà thương hiệu Uber cũng bị tẩy chay mạnh mẽ bởi người dùng. Sự phản đối công khai về Uber đã dẫn đến chiến dịch #DeleteUber nơi có khoảng 500 nghìn người dùng đã xóa tài khoản của họ trong năm 2017. Hơn 103 tài xế Uber tại Mỹ đã bị buộc tội quấy rối và lạm dụng tình dục và nhiều nước khác, điều này vẽ nên một bức tranh nghèo nàn về văn hóa công ty.

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi các chiến dịch tẩy chay, ảnh hưởng đến thương hiệu và doanh thu của Uber nghiêm trọng trong nhiều năm thì gần đây các chỉ số kinh doanh của Uber đã có dấu hiệu khôi phục với những chiến lược phát triển mới và các chính sách đảm bảo cho cả tài xế Uber và khách hàng sử dụng dịch vụ. 

Quý 3/2021 – Quý đầu tiên có lãi sau khi ra mắt hơn 10 năm qua

Vừa qua, 4/11/2021 Uber công bố “sắc xanh” lợi nhuận với EBITDA khoảng 8 triệu USD cho quý kết thúc vào ngày 30/9/2021. So với khoản lỗ 625 triệu USD cùng quý năm ngoái thì đây là một dấu hiệu đáng mừng và đầy hứa hẹn của Uber thời gian tới.

Trước đó, ngày 21/9 Uber tiết lộ công ty đã có lợi nhuận đầu tiên nhờ nhu cầu đặt đồ ăn trực tuyến tăng mạnh và sự phục hồi mảng đặt xe taxi công nghệ sau dịch. Điều này đã giúp giá cổ phiếu tăng khoảng 6% trước phiên 21/9.

Uber sẽ chuyển sang sử dụng 100% xe điện vào năm 2040 | VTV.VN
UBer lần đầu có lãi sau 10 năm

Trong và sau đại dịch Covid-19, dịch vụ giao đồ ăn tại nhà hàng và giao hàng cho các cửa hàng của Uber trở thành hoạt động chủ lực. Trong đó, dịch vụ giao đồ ăn tại nhà hàng chiếm khoảng 96% tổng số đơn đặt hàng. Đồng thời, để xoa dịu những lo ngại của nhà đầu tư về tình trạng thiếu lái xe, Uber nói sẽ chi hơn 250 triệu USD để thu hút các tài xế trở lại làm việc sau dịch cùng các chính sách về mức lương tối thiểu, ngày nghỉ phép, lương hưu đã có trong thỏa thuận T5/2021 với nghiệp đoàn Anh GMB – đại diện cho 70.000 lái xe. Đây cũng là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến việc quay trở lại làm việc của các tài xế thuộc hãng xe Uber và để kịp thời đáp ứng những nhu cầu đang dần “trỗi dậy” của khách hàng.

Hướng đi để Uber tiếp tục tăng trưởng trong tương lai 

Các chuyên gia cho rằng để có thể tăng trưởng mạnh hơn trong tương lai, Uber cần tiếp tục thực hiện các việc sau: 

  1. Các chính sách chuyển đổi hoạt động kinh doanh nắm bắt nhanh trong và sau dịch

Trước dịch, hoạt động cốt lõi của UBer tập trung vào mảng đặt xe trực tuyến. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch COVID – 19, người dân không có nhu cầu ra đường; thậm chí một số quốc gia có chính sách phong tỏa, việc ở nhà trở thành bắt buộc; những điều này là cản trở lớn với doanh thu của UBer. Hậu quả để lại trong dịch là doanh thu của Uber giảm 80% bên lĩnh vực gọi xe.

Với mong muốn xây dựng Uber là một doanh nghiệp “tự lực cánh sinh”, Uber đã nhanh trí dồn toàn lực vào dịch vụ giao đồ ăn và giao hàng, một cú tự cứu mình ngoạn mục. Sự chuyển đổi chính sách này đánh đúng vào nhu cầu vô cùng lớn của người dân trong thời điểm dịch bệnh. Việc hạn chế ra đường, nhu cầu đặt hàng ăn về nhà để giữ an toàn cho bản thân tăng đột biến. 

Hiện nay, dịch vụ giao đồ ăn đã chiếm tới 64% hoạt động kinh doanh của Uber, hoàn toàn áp đảo so với mảng gọi xe cốt lõi trước đây. 

Uber: Uber lên kế hoạch tung gói “cứu trợ” 250 triệu USD | VTV.VN
Chuyển sang dịch vụ giao đồ ăn là hướng đi quan trọng của UBer

Trong tương lai, mảng gọi giao đồ ăn vẫn sẽ là xu thế kiếm lợi nhuận của Uber. Vì thời gian dịch bệnh kéo dài khá lâu đã làm chuyển đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng, người dân đã quen dần và thích thú với việc gọi đồ ăn về nhà. Kéo theo từ nhu cầu người dân, các nhà hàng cung cấp đồ ăn cũng cần làm ra nhiều hơn và đa dạng hoá các món ăn hơn để trải nghiệm ăn tại nhà của khách hàng vẫn được đảm bảo. Những nhà hàng này cũng sử dụng hoạt động của Uber để lấy các nguồn hàng thực phẩm. Có thể nói, đây là một mảng rất đáng kỳ vọng vì tốc độ tăng trưởng vũ bão về nhu cầu của khách hàng.

  1. Nâng cao vị thế mà mở rộng thị trường nhờ kết hợp với các công ty hàng đầu

“Đại gia” công nghệ Yandex của Nga ngày 31/8 đã tung 1 tỷ USD để mua cổ phiếu Uber trong các đơn vị kinh doanh chung công nghệ thực phẩm, giao hàng và xe tự lái, đồng thời tăng cổ phần trong liên doanh tập trung vào lĩnh vực di chuyển. Theo thỏa thuận, Yandex sẽ nhận được 33,5% cổ phần gián tiếp của Uber trong dịch vụ giao đồ ăn Yandex.Eats, dịch vụ giao hàng tạp hóa Yandex.Lavka, dịch vụ giao hàng Yandex.Delivery và 18,2% cổ phần trong doanh nghiệp phát triển xe tự lái Yandex Self-Driving Group (SDG). 

Yandex cũng sẽ gia hạn giấy phép độc quyền sử dụng thương hiệu Uber ở Nga và một số quốc gia khác cho đến tháng 8/2030. Uber và Yandex của Nga đã sáp nhập hoạt động kinh doanh chia sẻ xe tại Nga và các quốc gia lân cận vào năm 2018.

Yandex từng được mệnh danh là “Google của Nga” – có vốn hóa thị trường khoảng 26 tỷ USD, là công ty công nghệ có giá trị nhất của đất nước, kiểm soát các vị trí dẫn đầu thị trường trong các ngành từ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến đến taxi, thương mại điện tử và phát trực tuyến video. Với sự kết hợp này, vị thế của Uber tại Nga đang được nâng cao, tạo được sự tín nhiệm của khách hàng và mở rộng thị phần lớn ở đất nước này. 

Bên cạnh đó, Uber tham vọng bành trướng khi thâu tóm công ty Transplace – một nền tảng công ty công nghệ hậu cần hàng đầu, với một trong những mạng lưới vận tải và hậu cần được quản lý lớn nhất trên thế giới.

Ngày 22/7 vừa qua, Uber đã mua lại công ty hậu cần vận tải Transplace với giá khoảng 2,25 tỷ USD từ công ty cổ phần tư nhân TPG Capital. Thỏa thuận này sẽ “tạo ra một nền tảng giao vận từ đơn vị giao hàng đến đơn vị chở hàng đầu tiên trong ngành, từ đó sẽ chuyển đổi toàn bộ chuỗi cung ứng của đơn vị giao hàng, mang lại khả năng hoạt động bền bỉ và giảm chi phí vào những thời điểm quan trọng nhất”.

Với những thỏa thuận “lịch sử” trong năm nay của Uber đã cho thấy sức bật tăng trưởng của Uber trong tương lai rất đáng mong đợi.

  1. Cải thiện các chính sách đối đãi với tài xế Uber, lôi kéo nhiều lực lượng lao động tham gia vào mạng lưới kinh doanh

Tháng 3/ 2021, Uber thua trong cuộc chiến pháp lý tại Anh về các chính sách đối đãi với tài xế xe khi chỉ xem như cộng tác viên, không có hợp đồng rõ ràng về số ngày được nghỉ phép hay lương hưu. Điều này đã làm tổn hại đến mô hình kinh doanh của họ tại một trong những thị trường quốc tế lớn nhất. 

Thế nhưng vào ngày 25 tháng 9, Uber đã lên tiếng xác nhận về việc triển khai kế hoạch trả lương hưu cho các tài xế Uber và đang lấy lại vị thế của mình. Các chính sách đối đãi với nhân viên càng hậu thuần thì càng chứng tỏ sức tăng trưởng của công ty càng có tiềm năng. Đặc biệt với mô hình kinh doanh mà Uber theo đuổi, các tài xế Uber góp phần rất lớn vào việc mạng lưới vận hành “mượt” và đáp ứng tốt cho nhu cầu đang ngày càng gia tăng của khách hàng. 

Với những chỉ số và hoạt động kinh doanh gần đây của Uber, không thể phủ nhận sức bật cực kỳ tiềm năng của công ty này trong tương lai. Uber đang làm rất tốt trong cả chiến lược kinh doanh, marketing và chính sách nhân sự để mở rộng vị thế của công ty. Khi chiếm lĩnh được các thị phần lớn như Mỹ, Nga, Anh..- những nước có ảnh hưởng rất lớn với những quốc gia khác lân cận, trong khu vực, cho thấy Uber đã bước đầu thành công xâm lấn đến các thị phần mới, ở các quốc gia lân cận. 

Ái Khanh

Paul Nguyễn
About Author

Paul Nguyễn

I am an economics writer.

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest