Trong những năm qua, kinh tế Việt Nam không ngừng tăng trưởng ấn tượng, cộng với đó là xu hướng chuyển đổi sang kinh tế số mạnh mẽ. Với gần 100 triệu dân, Việt Nam đang trở thành “chiến địa” mới cho lĩnh vực tài chính công nghệ (fintech), thu hút sự quan tâm của cả các nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.

Sự lớn mạnh của thị trường fintech Việt

Xu hướng chuyển đổi sang kinh tế số kéo theo sự phát triển của các ngành liên quan, trong đó fintech là một trong những ngành phát triển mạnh mẽ nhất. Trong năm 2018, các startups fintech là những công ty gọi được vốn nhiều nhất ở Việt Nam, vượt qua các ngành khác như thương mại điện tử. Cũng trong năm này, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót 117 triệu USD vào các startups Việt Nam.

Điều này tỷ lệ thuận với sự lớn mạnh của ngành fintech ở Việt Nam. Hiện có tới 113 công ty fintech đang hoạt động, so với chỉ 44 công ty vào năm 2017. Việt Nam chỉ xếp sau Singapore về số lượng vốn được rót vào fintech.

Thị trường Fintech Việt Nam 2021: Tiềm năng của công nghệ đầu tư tài chính - 1
Hệ sinh thái fintech Việt. Nguồn: Dân trí

Hiện nay, MoMo là ví điện tử lớn nhất của Việt Nam. Được thành lập từ năm 2013, tức là vào buổi “hồng hoang” của thị trường fintech, MoMo đã tận dụng lợi thế có mặt từ thị trường từ rất sớm để gây dựng nên các mối quan hệ với hàng chục ngành cửa hàng truyền thống và liên kết họ với fintech để chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng. Điều này giúp công ty có chỗ đứng vững chắc trong thị trường. MoMo chiếm tới 60% thị trường thanh toán điện tử Việt Nam, mỗi năm xử lý số giao dịch trị giá 14 tỷ USD cho hơn 25 triệu người dùng.

Tuy nhiên, các đối thủ khác của MoMo cũng đang dần tăng tốc. ZaloPay chính là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của MoMo. Với lợi thế cạnh tranh là liên kết với ứng dụng Zalo, nền tảng thanh toán này rõ ràng là có những sự tiện lợi nhất định khi người dùng có thể chuyển tiền qua mã QR và được tích hợp với tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, hàng chục công ty khác, trong đó có các gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á như Sea và Grab cũng đã tham gia vào thị trường fintech Việt và không ngừng “đốt tiền” để thu hút người dùng.

Các nhà phân tích dự đoán rằng sẽ có rất ít công ty trụ lại được trong cuộc chiến này. Ngoài ra, không chỉ đối với công ty fintech phải cạnh tranh với nhau, mà các công ty này cũng phải cạnh tranh các dịch vụ tương tự của ngân hàng và các hãng viễn thông.

Việt Nam có gì để fintech tăng trưởng mạnh mẽ như vậy?

Ngành fintech “đất dụng võ” ở Việt Nam bởi nhiều lý do. Thứ nhất Việt Nam là một quốc gia mà đa số người dân có những hiểu biết sơ bộ về công nghệ. Tỷ lệ thâm nhập di động của Việt Nam là tương đối cao, ở mức 141%. Bên cạnh đó, tiếp cận internet ở Việt Nam là cực rẻ, nhưng lại có tốc độ kết nối rất cao. Những cơ sở hạ tầng giúp fintech phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một quốc gia dùng tiền mặt là chính, dù đang trong quá trình chuyển đổi. Hệ thống ngân hàng ở Việt Nam chưa phủ sóng nhiều ở các tỉnh nông thôn và miền núi, người dân ở các tỉnh này chưa có nhiều điều kiện tiếp cận với dịch vụ ngân hàng. Dư địa quá lớn này là điều kiện lý tưởng để Việt Nam trở thành nơi fintech tăng tốc.

Ngoài ra, quy mô dân số Việt Nam cũng đủ lớn để cung cấp một lượng khách hàng dồi dào. Cơ cấu dân số Việt Nam vẫn đang ở mức lý tưởng, người trong độ tuổi lao động nhiều, cũng là những động lực giúp ngành này phát triển.

Chiến lược phát triển ngành fintech ở Việt Nam

Tellimer đã khảo sát 24 doanh nghiệp fintech Việt Nam và đã xác định các chiến lược chính mà các hãng trong ngành đang tìm cách thực hiện, cũng như xác định các thách thức cần vượt qua để đạt hiệu quả cao nhất.

Theo đó, đầu tư vào công nghệ là ưu tiến chiến lược hàng đầu của các fintech Việt Nam. Thực tế một số tay chơi khác trong ngành đang lên kế hoạch đầu tư mạnh vào công nghệ, trong đó có MoMo, Finhay và Interloan.

Ngoài ra, cùng với việc ngành fintech Việt đang rất tập trung vào thanh toán và cho vay, các công ty fintech cũng đang tìm cách đa dạng hóa sản phẩm của họ, bằng cách giới thiệu sản phẩm mới ở cả trong và ngoài ngành. Một số fintech Việt Nam đang tìm cách mở rộng sản phẩm, trong đó có Lendbiz, Smartnet và OnOnPay.

Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy rằng các thỏa thuận hợp tác chiến lược có thể giúp các doanh nghiệp fintech phát triển. Một số hãng fintech như Yolo, Weedigital và Fundiin đang lên kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Nhiều người Việt đang tải 4 – 5 ví điện tử về dùng cùng lúc. Các chuyên gia cho rằng họ sẽ tìm kiếm nơi nào có khuyến mãi tốt nhất để mua sắm. VnExpress dẫn lời chuyên gia kinh tế Huy Phạm cho rằng thách thức lớn nhất với các ứng dụng này là giữ chân người dùng trung thành cả khi không triển khai các khuyến mãi.

Thành Vương Tiến
About Author

Thành Vương Tiến

error: Nội dung bản quyền của Simply Invest