9.000.000.000.000 USD là độ lớn của thị trường thương mại điện tử toàn thế giới và ước tính sẽ tăng 14.7% mỗi năm. Vậy bạn có biết Việt Nam chúng ta đang ở đâu trong bàn tiệc online nghìn tỷ USD này?

Thị trường e-commerce bùng nổ

Trong năm 2020 vừa qua, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng trưởng 15%, đưa tổng giá trị của thị trường này lên khoảng 13,2 tỷ USD và dự kiến đạt 50 tỷ USD vào 2025. Và một phần công lớn đã đến từ đại dịch Covid, buộc người ta buộc ở nhà nhiều hơn và quen dần với việc được các sàn online phục vụ tận cửa.

Nhìn con số 13 nghìn tỷ có vẻ nhiều nhưng thực tế là TMĐT chỉ chiếm 3.1% tổng giá trị thị trường bán lẻ của Việt Nam trong năm 2020, là một con số rất khiêm tốn so với 20% của Indonesia hay 15% của Singapore. Một fun fact nhỏ là chúng ta chỉ hơn có Lào, Campuchia và Myanmar mà thôi.

Biểu đồ 1: Đóng góp của TMĐT vào thị trường bán lẻ ở Đông Nam Á năm 2020

Chính tiềm năng tăng trưởng to lớn này đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn nước ngoài mặc dù thị trường cạnh tranh rất khốc liệt. 

Những tay chơi trong thị trường

Rõ ràng rằng đây là một cuộc chiến không khoan nhượng của những ông lớn cả trong và ngoài nước với Tiki được đầu tư bởi Warburg Pincus, JD.com hay những công ty trong khu vực như Shopee có công ty mẹ là Sea Group được Tencent đầu tư. Ngoài ra Lazada được hậu thuẫn bởi Alibaba đã đổ vào thị trường tổng cộng 1.9 tỷ USD từ năm 2016 – 2020. 

Số tiền đốt khổng lồ để giành thị phần được thể hiện qua mức lỗ khổng lồ của các tay chơi lớn trên thị trường với Shopee lỗ 2411 tỷ, Tiki 324 tỷ, Sendo 1587 tỷ, Lazada 1773 tỷ trong năm 2019. 

Biếu đồ 2: Mức lỗ của 4 trang TMĐT hàng đầu tại Việt Nam (tỷ đồng)

Bên cạnh đó, một số nhà bán lẻ truyền thống của Việt Nam bắt đầu bước chân vào TMĐT. Gần đây, Alibaba và Baring Private Equity Asia đã đầu tư 400 triệu USD cho 5.5% cổ phần tại Masan Group với kỳ vọng hiện đại hóa thị trường bán lẻ thông qua việc hợp tác chiến lược với Lazada (công ty con của Lazada) theo lời ông Kenny Ho, giám đốc đầu tư của Alibaba tại Đông Nam Á. 

Đâu là động lực cho sự phát triển?

Khuyến mãi hiện vẫn là thỏi nam châm hút người dùng trên từ các chợ truyền thống lên các sàn TMĐT tại Việt Nam. 

Tiki tập trung khuyến mãi vào các mặt hàng điện tử cùng với dịch vụ lắp đặt và đổi trả hàng lên đến 30 ngày. Trong khi đó Shopee liên tục chạy flash sales với giảm giá lên đến 70% trong các khung giờ vàng, đây có vẻ như là chiến lược đúng đắn khi lượng truy cập của Shopee hiện đã bỏ xa các đối thủ với 68.6 triệu lượt truy cập trong Q4/2020 so với Tiki 22.3 triệu lượt, Lazada 20.8 triệu lượt, Sendo 11.2 triệu lượt. 

Bên cạnh đó, 2 tay chơi mạnh vì gạo bạo vì tiền nhất là Lazada và Shopee liên tục chạy các chương trình khuyến mãi lớn vào 11 tháng 11, 12 tháng 12,…, 6 tháng 6, v.v.

Biếu đồ 3: Lượt truy cập sàn TMĐT hằng quý (triệu lượt).

Cuộc chơi của kẻ mạnh

Shopee hiện tại là thế lực đáng gờm nhất trong thị trường TMĐT không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở Đông Nam Á với thị phần số 1 ở nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, sự hẫu thuận từ công ty mẹ Sea Group, với mảng game ăn nên làm ra là động lực để Shopee tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ. Trong năm 2020, lợi nhuận của mảng game Garena là 2 tỷ USD so với mức lỗ 1.5 tỷ USD của Shopee. 

Lazada, sau khi bị thâu tóm bởi Alibaba đã sa sút và mất vị thế số 1 vào tay Shopee do các chiến lược không phù hợp copy từ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, với tiềm lực tài chính của công ty mẹ, Lazada có vẻ như đang trở lại mạnh mẽ với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. 

Cuối cùng là Tiki, hiện đang tiếp tục vòng gọi vốn khoảng 150-200 triệu USD trong Q2/2021 sau vòng gọi vốn serie D 130 triệu USD từ Northstar Group vào tháng 06/2020 để tiếp tục cạnh tranh với Shopee và Lazada. 

Với dòng tiền tiếp tục đổ vào TMĐT, chính bạn và cả hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục được hưởng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong 1-2 năm tới. 

Thái Phan

Thái Phan
About Author

Thái Phan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *